รีวิว เลื่อยองศาสไลด์ของ FESTOOL ว่าจะว้าวสักแค่ไหน?

0

ในปัจจุบันเลื่อยองศาสไลด์ได้กลายเป็นเครื่องมือที่นิยมสำหรับช่างไม้ระดับกลางไปจนถึงระดับมืออาชีพ เลื่อยองศาสไลด์อาจจะไม่ใช่เลื่อยอเนกประสงค์ที่ดีที่สุดแต่จะมีประโยชน์มากเมื่อคุณทำงานกับวัสดุจำนวนมากนั่นเอง ด้วยคุณสมบัติและความคล่องตัวของเลื่อยองศาสไลด์เอง คุณจะลืมการใช้งานเลื่อยแบบเดิมๆอีกต่อไป แต่ถึงอย่างไรก็ตามมันก็จะอยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกอยู่ดี ไม่เพียงแต่การเลือกซื้อเลื่อยองศาสไลด์ที่ถูกต้องเท่านั้น แต่คุณยังต้องแน่ใจว่ามันมาจากยี่ห้อที่เชื่อถือได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราจะแนะนำถึงปัจจัยและแนวทางที่ถูกต้องให้กับคุณในการเลือกเลื่อยองศาให้มีประสิทธิภาพ 

MITRE SAW FESTOOL KS 120 REB KAPEX เป็นเลื่อยองศาสไลด์ที่ล้ำหน้าที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นมาเลยละครับ แต่เมื่อเวลาเราพูดถึง FESTOOL ทีไรหลายๆคนเริ่มส่ายหัวกันแล้วใช่ไหมล่ะ? เพราะเครื่องมือของ FESTOOL เองมักจะมีราคาสูงกว่ายี่ห้ออื่นๆ แต่เดี๋ยวก่อน คุณอย่าเพิ่งไปไหนลองมาฟังข้อดีข้อเสียของเลื่อยองศาสไลด์นี้กันก่อนว่าควรค่าแก่การลงทุนของคุณไหม แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะชอบหรือไม่ และก่อนที่เราจะไปพูดถึงตัวเลื่อยองศาสไลด์นี้กัน เรามาจะพาคุณไปดูกันก่อนว่าเลื่อยองศาสไลด์คืออะไร และมีประโยชน์ต่อการใช้งานมากของคุณมากแค่ไหน?

เลื่อยองศาสไลด์คืออะไร และ มีประโยชน์แค่ไหน?

เลื่อยองศาสไลด์ให้ความแม่นยำที่เหนือกว่า และสามารถใช้กับงานต่างๆได้หลากหลาย ใครก็ตามที่ต้องการทำการตัดที่แม่นยำจำเป็นต้องมีเลื่อยองศาสไลด์มาใช้งาน และที่สำคัญไปกว่านั้นคุณต้องทำความเข้าใจในคุณสมบัติของเลื่อยองศาสไลด์ก่อนที่จะนำมาใช้งาน เลื่อยองศาสไลด์ก็คือ การตัดมุมที่ทำขึ้นจากส่วนท้ายของชิ้นไม้เพื่อที่จะสร้างมุม (หรือข้อต่อตุ้มปี่) กับอีกชิ้นหนึ่ง รอยต่อของตุ้มปี่มักจะทำด้วยไม้ที่ค่อนข้างแคบเพื่อสร้างชิ้นงานตกแต่งขึ้นมา เช่น แผ่นปิด แผ่นปิดรอบ แม่พิมพ์ และอื่นๆ การตัดเลื่อยองศาสไลด์ที่แท้จริงจะทำมุมอยู่ที่ 45° เพื่อสร้างมุม 90° กับอีกชิ้นหนึ่ง แต่สามารถตัดมุมไหนก็ได้ตั้งแต่ 0 ถึง 90° (เพื่อสร้างรูปทรงปิรามิด เป็นต้น)

แน่นอนว่า เลื่อยองศาสไลด์เป็นที่รู้จักในด้านความแม่นยำและมุมองศา ปัจจัยพวกนี้เป็นสิ่งสำคัญในการตัดไม้ประเภทต่างๆและวัสดุอื่นๆมีคุณสมบัติมากมาย เลื่อยองศาสไลด์ออกแบบมาเพื่อให้คุณทำการตัดใน มุมเอียง  คุณจะสามารถติดตั้งบนโต๊ะหรือแบบขาตั้งก็ได้ จากนั้นขึ้นอยู่กับขนาดใบเลื่อย คุณจะสามารถตัดวัสดุชิ้นกว้างและหนาได้ แล้วคุณเคยได้ยินเลื่อยองศาเอียงคู่ไหม? แล้วมันคืออะไร? เลื่อยองศาสไลด์จะเอียงหรือแกว่งใบเลื่อย ไปด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น (มุมเอียงเดียว) หรือจะเอียงทั้งสองทาง (มุมเอียงคู่) ตุ้มปี่หรือตัดมุม โดยปกติเลื่อยองศาสไลด์จะถูกตั้งค่าไว้ล่วงหน้าเพื่อปรับให้เข้ากับมุมยอดนิยมต่างๆ เช่น มุม 45º สำหรับข้อต่อมุมฉากนั่นเอง 

เลื่อยองศาสไลด์ FESTOOL KS 120 REB KAPEX

ทันทีที่คุณเห็น เลื่อยองศา FESTOOL KS 120 REB KAPEX คุณจะรู้ว่ามันน่าเหลือเชื่อขนาดไหน เลื่อยองศาสไลด์ KS 120 อัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติที่มากเกินพอที่จะจัดการกับงานต่างๆ โดยไม่ต้องเหนื่อย มีมอเตอร์ขนาด 1600 วัตต์ที่สามารถให้ความเร็วที่หลากหลายตั้งแต่ 1400 – 3400 รอบต่อนาที เลื่อยองศาสไลด์ KS 120 สามารถตัดได้ทุกมุมผ่านไม้ชนิดใดก็ได้โดยไม่มีปัญหาแม้แต่นิดเดียว ความปลอดภัยก็อยู่ในระดับที่ยอดเยี่ยม ในส่วนของตัวใบเลื่อยก็ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อลดเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือน นอกจากนี้เององค์ประกอบการวัดของเลื่อยองศาสไลด์ KS 120 ยังได้รับการจัดตำแหน่งและปรับเทียบได้อย่างเหมาะสม การออกแบบเลเซอร์คู่ช่วยให้คุณตัดมุมไหนก็ได้ด้วยความแม่นยำสูงนั่นเอง 

การออกแบบของ เลื่อยองศาสไลด์

ในการเริ่มต้น FESTOOL มีตารางส่วนขยายแบบเลื่อนออกได้ ทำให้ใหญ่ขึ้นและมีเสถียรภาพมากขึ้นที่ทำให้การถ่ายโอนมุมภายในและภายนอกจากชิ้นงานไปยังเลื่อยทำได้ง่ายและรวดเร็ว โดยไม่ต้องคำนวณมุมที่ซับซ้อนนั่นเอง สังเกตได้ทันทีว่า FESTOOL ทุ่มเทความพยายามอย่างมากในการออกแบบเลื่อยองศาสไลด์ KS 120 ทุกอย่างอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง เข้าถึงได้และสะดวกสบาย สำหรับเราเลื่อยองศาสไลด์ KS 120 อาจไม่ใช่เลื่อยองศาสไลด์ที่ง่ายที่สุดในการใช้งาน แต่มันก็คงไม่อยากเสมอไปถ้าคุณเข้าใจกับเครื่องมือนั้นๆ สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการใช้งานไม่ต้องกลัวไป เพียงแค่คุณอ่านคู่มือก่อนเสียบปลั๊กเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างเป็นไปตามลำดับ บางครั้งช่างมืออาชีพบางคนยังต้องอ่านคู่มือนี้เพื่อเป็นแนวทางในการใช้งาน

เลื่อยองศาสไลด์ KS 120 มีการออกแบบรางไปข้างหน้าที่เพิ่มความแม่นยำและกะทัดรัด ด้วยการออกแบบที่เคลื่อนไปข้างหน้า สามารถวางชิดกับผนังสำหรับงานตัดทั้งหมด เพื่อเพิ่มพื้นที่ทำงานให้สูงสุด รางมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 30 มม. ที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเมื่อคุณเอียงไปที่มุม 45 องศา เราชอบการออกแบบนี้เพราะสะดวกในการใช้งาน ในที่คับแคบ เช่น ติดผนัง และนอกจากนี้ยังช่วยในการขนย้าย หรือจัดเก็บใบเลื่อยอีกด้วย นอกจากนั้นที่เราชอบในตัวเลื่อยองศาสไลด์ KS 120 มันมีระบบ FastFix ที่ช่วยให้คุณเปลี่ยนใบเลื่อยได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เรารู้ว่าหลายๆคนมักจะมีปัญหากับการเปลี่ยนใบเลื่อยเนื่องจากต้องมีการจัดตำแหน่งและการปรับเทียบใหม่ แต่ระบบ FastFix จะทำให้การใช้งานสะดวกยิ่งขึ้นนั่นเอง

อีกเรื่องนึงของเลื่อยองศาสไลด์ KS 120 ที่เราจะไม่ชมไม่ได้เลยคือ เรื่องการปรับมุมเอียง เมื่อปรับมุมเอียงบน เลื่อยองศาสไลด์ KS 120 จะปรับสมดุล ช่วยให้หัวเลื่อยอยู่ในตำแหน่งแม้ว่าจะไม่ได้ล็อคเข้าที่ก็ตาม ทำให้การหมุนด้วยการปรับมุมเอียงทำได้ง่ายขึ้น และแม่นยำยิ่งขึ้น เกจวัดมุมเอียงอยู่ที่ใบเลื่อยทั้งสองด้านเพื่อการอ้างอิงที่รวดเร็วและง่ายมากขึ้น มีปุ่มล็อคมุมเอียง เนื่องจากเรากำลังพูดถึงมุมเอียง จึงเป็นเรื่องยากที่จะมองข้ามปุ่มที่อยู่ด้านบนของเลื่อยองศาสไลด์ KS 120 เพื่อควบคุมมุมเอียงบวกและเพื่อล็อคมุมเอียง ลูกบิดปรับมุมเอียงมีการตั้งค่า 3 แบบ แบบบวกที่ 0 และ -45 องศา การเคลื่อนไหวอิสระระหว่าง -45 ถึง +45 องศา และการเคลื่อนไหวอิสระสูงสุด 47 องศา สามารถทำมุมเอียงไปทางซ้ายหรือขวาได้ และมีเกจวัดมุมเอียงปรากฏอยู่ทั้งสองด้านของเลื่อยองศา คุณต้องถอดออกเพื่อให้ได้มุมเอียง 45 องศา

เป็นเลเซอร์แบบสองเส้น ที่สามารถปรับได้ และสามารถฉายเส้นคู่ไปยังด้านใดด้านหนึ่งของใบเลื่อย เพื่อกำหนดพื้นที่ในการตัดอย่างแม่นยำนั่นเอง สำหรับตำแหน่งการตัดที่แม่นยำ “เคล็ดลับหนึ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือเลนส์เลเซอร์สามารถทำความสะอาดได้เมื่อเวลาผ่านไปเพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้นอีกด้วย”

เลื่อยองศาสไลด์ KS 120 มีน้ำหนักอยู่ที่ 25 กิโลกรัม และขนาดของตัวเลื่อยองศา (กว้าง x ลึก x สูง) 713x500x470 มม. ทำให้เลื่อยองศาสไลด์ KS 120 เคลื่อนย้ายไปมาได้ง่ายในการใช้งาน หัวล็อคของเลื่อยองศาสไลด์ KS 120 มี ความกระชับ และป้องกันการเคลื่อนไหว ตำแหน่งที่มีมือจับสองข้างช่วยให้ เลื่อยองศาสไลด์ KS 120 อยู่ใกล้กับจุดศูนย์ถ่วงของคุณ ซึ่งช่วยให้ถือได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นนั่นเอง 

การเก็บฝุ่นของ เลื่อยองศาสไลด์

เป็นที่น่าประหลาดใจที่สุดของเลื่อยองศาสไลด์ KS 120 ที่สามารถแยกฝุ่นได้มากถึง 92% เป็นที่น่าประทับใจ FESTOOL วางแผนที่จะทำการอัปเกรดนี้กับพอร์ตฝุ่นทั้งหมดของพวกเขาในอนาคตอีกด้วย ข้อต่อนี้มีประสิทธิภาพในการเก็บฝุ่น และขณะนี้ช่วยให้ท่อสามารถล็อคเข้าที่ และป้องกันการหลุดโดยไม่ได้ตั้งใจได้ พอร์ตท่อนี้รองรับเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 27 มม. และเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอก 36 มม. “เราชอบอุปกรณ์เสริมนี้มาก” ที่มีฝาครอบกันฝุ่นยางที่ยืดหยุ่นที่ถอดออกได้อย่างง่ายได้ โดยไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรมาช่วย จึงทำให้สะดวกในการใช้งานนั่นเอง

ระบบเบรกของ เลื่อยองศาสไลด์

มอเตอร์ขนาด 1,600 วัตต์ในในตัวเลื่อยองศาสไลด์ KS 120 ใช้ระบบขับเคลื่อนโดยตรงเพื่อการถ่ายพลังงานไปยังใบเลี่อยอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มอเตอร์ยังมีเบรกแม่เหล็กเพื่อลดเวลาในการหมุนใบเลื่อย เบรกไฟฟ้าของเลื่อยองศาสไลด์ KS 120 จะหยุดใบเลื่อยภายใน 3 วินาที ไม่ต้องห่วงเรื่องอุบัติเหตุในการใช้งานรับรองปลอดภัยล้านเปอร์เซ็นต์ “แต่ก็ควรใช้งานอย่างระมัดระวังด้วยนะครับ” 

ความปลอดภัยของ เลื่อยองศาสไลด์

ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัยนั่นเอง เนื่องจากเลื่อยองศาเป็นเครื่องมือตัด ความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ ทันทีหลังจากเลือกเลื่อยองศา ให้คุณตรวจสอบว่าคุณยึดไว้บนฐานที่มั่นคงโดยใช้สลักเกลียว และน็อตขันที่แน่น เพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวของเลื่อยองศาสไลด์ที่อาจทำร้ายคุณขณะทำงานได้ เมื่อคุณใช้งานควรสวมชุดป้องกันที่เหมาะสม เช่น แว่นตา ถุงมือ รองเท้าที่เหมาะสม หน้ากากกันฝุ่น ชุดป้องกันอาจช่วยลดขอบเขตของการบาดเจ็บที่เกิดจากใบเลื่อยหมุนเร็วได้ เสียงและฝุ่นที่เกิดขึ้นขณะที่คุณทำงานอยู่อาจส่งผลระยะยาวต่อสุขภาพของคุณหากไม่ได้รับการดูแล

เราชอบระบบด้านความปลอดภัยของเลื่อยองศาสไลด์ KS 120 มีตัวป้องกันใบเลื่อยมีความใสและใช้งานง่าย ด้ามจับไม่ได้กันกระแทก แต่เราลองดูแล้วก็ยังไม่สั่นเท่าที่ควรเนื่องจากใบมีดบางที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ด้วยการออกแบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ทุกอย่างอยู่ในระยะที่คุณเอื้อมถึงในขณะที่เครื่องจักรอยู่ภายใต้การโหลด หมายความว่าคุณสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น 

สรุป

เราจะสรุปคร่าวๆให้คุณเข้าใจแบบตรงไปตรงมาว่า เลื่อยองศาสไลด์ KS 120 ของ FESTOOL ไม่ใช่การลงทุนที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ทำงานเป็นครั้งคราวหรือมือสมัครเล่น เนื่องจากมีราคาที่สูง แต่ถ้าหากคิดในเรื่องการประหยัดต้นทุน คุณต้องใช้งานให้เกิดประโยชน์หรือใช้งานอย่างเป็นประจำทุกวัน และใช้งานฟีเจอร์ของตัวเครื่องให้เต็มศักยภาพไปเลยนั่นแหละคุ้ม! ในทางกลับกันหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบมีอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์อยู่เคียงข้างแล้วละก็เราไม่มีอะไรจะบอกนอกจากจัดไปเลยครับ!ฮ่าๆ 

เช็คราคา เลื่อยองศา FESTOOL KS 120 REB KAPEX

ไม่ว่าคุณจะเลือกเลื่อยองศาสไลด์แบบไหน คุณจะเพลิดเพลินไปกับความสะดวก และประสิทธิภาพที่เลื่อยองศามอบให้สำหรับความต้องการของคุณ

โดยรวม MITRE SAW FESTOOL KS 120 REB KAPEX

ออกแบบ

ฟังก์ชัน

ประสิทธิภาพ

ราคา

คะแนนรวม

Reader rating

Drag to rate

What's good

  • มีความแม่นยำและประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม
  • มีระบบจัดการดูดฝุ่นที่ยอดเยี่ยม

What's bad

  • ราคา แม้ว่าจะเป็นอุปกรรณ์ไฮเอนด์แต่ก็เอะใจเมื่อพูดถึงราคา
About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *