เลนส์ของ แว่นนิรภัย ส่วนใหญ่แล้วทำมาจากวัสดุประเภทไหน?

0

อะไรที่ทำให้ แว่นนิรภัย แตกต่างจากแว่นตาธรรมดาทั่วไป แว่นนิรภัย ผ่านการรับรองด้านความปลอดภัย วัสดุที่ใช้ในการผลิตแว่นตานิรภัยมีความแข็งแรงและทนทานกว่าแว่นตาทั่วไป เนื่องจากต้องเป็นไปตามมาตรฐานการทนต่อแรงกระแทกที่สูงกว่า มาตรฐานนี้กำหนดโดย ANSI (สถาบันมาตรฐานแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา) และบังคับใช้โดย OSHA (หน่วยงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย) 

ในการผลิต แว่นนิรภัย ส่วนประกอบทั้งหมดจะต้องทำหน้าที่ของมัน ไม่มีส่วนประกอบไหนประกอบขึ้นมาโดยไม่ผ่านการทดสอบก่อน เลนส์ ต้องมีความทนทานต่อแรงกระแทก แต่คริสตัลที่ทนทานถือเป็นองค์ประกอบการป้องกันที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งเพื่อให้ดวงตาของคุณปลอดภัย

อันตรายที่เกิดขึ้นกับดวงตา

    • การกระแทก  ระดับความเสียหายของดวงตาขึ้นอยู่กับขนาด, ความ รุนแรง และความเร็วของวัตถุ เช่น เศษไม้ เศษโลหะ มักจะเกิดขึ้นกับ งานเจียร, งานกลึง, งานเลื่อยไม้, งานตัดไม้, งานเจาะ, และ อื่นๆ
    • สารเคมี การกระเซ็นของสารเคมีเหลว ไอระเหย ละอองสารของเคมี  มักทำให้เกิดอาการปวดและไหม้ ดวงตาของคุณอาจมีสีแดง หรือเปลือกตาบวม งานที่มักจะเกิดขึ้น งานผสมสารเคมี, งานล้างทำความสะอาด เป็นต้น 
    • ฝุ่น เกิดจากการทำงานในพื้นที่ที่ต้องเจอฝุ่นผง งานเกี่ยวกับไม้, งานขัด, งานปูน
    • พวกแสง, รังสี เกิดจากแสงอัลตราไวโอเลต (UV), แสงอินฟราเรด, (IR) และแสงสะท้อน งานเชื่อม, งานตัด, งานบัดกรี, งานเลเซอร์

แว่นนิรภัย

คุณอยากรู้ไหมว่าเลนส์ของ แว่นนิรภัย ใช้วัสดุประเภทไหน?

นี่คือข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับวัสดุของ เลนส์ สำหรับ แว่นนิรภัย ดัชนีของเลนส์สัมพันธ์กับความสามารถในการหักเหแสงอย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งดัชนีสูงขึ้น เลนส์ของคุณก็จะยิ่งบางลงเพื่อรองรับ นอกจากนี้ โดยทั่วไปแล้ว ดัชนีที่สูงขึ้นมักจะทนทานต่อรอยขีดข่วนมากกว่าแต่มีความใสทางแสงน้อยกว่า

พลาสติกมาตรฐาน

พลาสติกมาตรฐาน ทนต่อรอยขีดข่วนได้พอสมควร โดยทั่วไปแล้วพลาสติกมาตรฐานเป็นวัสดุเลนส์ราคาถูกที่สุดและมีให้เลือกหลายสี เช่น เลนส์ทรานซิชั่น โพลาไรซ์ มีสี และใส เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเลนส์สายตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการอัปเกรดเลนส์หลายๆ ประเภท เลนส์เหล่านี้มีคุณภาพดีทางแสง

พลาสติกคุณภาพสูง

พลาสติกคุณภาพสูง มักจะทนทานต่อรอยขีดข่วนมากกว่าพลาสติกมาตรฐาน และแน่นอนว่าจะบางกว่า พลาสติกชนิดนี้มีความบาง น้ำหนักเบา และไม่ทำให้ดวงตาผิดเพี้ยน ข้อเสียคือมีราคาสูง มีการบิดเบือนทางแสงค่อนข้างสูง และมีเลนส์หลายสีและหลายประเภทให้เลือกน้อย การหาเลนส์ดัชนีสูงนั้นยากกว่าเลนส์สองชั้นที่มีขอบและเลนส์โพลาไรซ์ แต่สามารถย้อมสีได้

โพลีคาร์บอเนต

โพลีคาร์บอเนต ถือว่าเป็นวัสดุที่มีค่าดัชนีกลางระหว่างพลาสติกมาตรฐาน และพลาสติกคุณภาพสูง เป็นรอยได้ง่ายมากแต่ก็ทนต่อแรงกระแทกได้ดีเช่นกัน โพลีคาร์บอเนตมีให้เลือกหลายสีทั้งแบบเลนส์สายตา และเลนส์ปกติ โพลีคาร์บอเนต มีค่าการบิดเบือนทางแสงมากกว่าพลาสติกมาตรฐาน แต่มีค่าการบิดเบือนทางแสงน้อยกว่าหรือเท่ากับพลาสติกคุณภาพสูง มักใช้ในการผลิต แว่นนิรภัย แบบเลนส์สายตานั่นเอง 

Trivex

Trivex คือโพลิเมอร์สังเคราะห์ที่พบเห็นได้น้อยกว่าซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนกับ โพลีคาร์บอเนต และพลาสติกมาตรฐาน ทนต่อแรงกระแทกได้เกือบเท่ากับโพลีคาร์บอเนต แต่มีความชัดเจนทางแสงสูงกว่า และทนต่อรอยขีดข่วนได้ดีกว่า วัสดุนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอีกด้วย 

กระจก

กระจก ถือว่าเป็นวัสดุที่ทนต่อรอยขีดข่วนได้ดีที่สุด แต่เปราะบางกว่าพลาสติกและแตกหักได้ง่ายกว่า กระจกมีค่าดัชนีหักเหแสงปานกลางและมีความใสของแสงสูง โดยทั่วไปแล้วกระจกไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสำหรับความปลอดภัย แต่จะดีเมื่อคุณกำลังมองหาแว่นตาที่ไม่จำเป็นต้องทนต่อแรงกระแทก แต่ควรทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี โดยทั่วไปแล้วเราไม่แนะนำให้ใช้กระจกเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากสถานการณ์ด้านความปลอดภัยส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับอันตรายจากแรงกระแทก กระจกมีสีโพลาไรซ์หายากและไม่สามารถย้อมสีได้

 

แว่นนิรภัย

แว่นนิรภัย

หากคุณต้องการความทนทานต่อแรงกระแทก ไม่มีสิ่งไหนที่จะปกป้องคุณได้ดีเท่ากับโพลีคาร์บอเนต อย่างไรก็ตามความทนทานต่อรอยขีดข่วนมีความสำคัญ คุณอาจต้องการเลือกพลาสติกแทน ส่วนใหญ่เลือกโพลีคาร์บอเนต และเมื่อดูแลอย่างถูกต้อง พบว่าโพลีคาร์บอเนตมีอายุการใช้งานนานจนกว่า

สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่คุณทำได้คือทำความสะอาด แว่นนิรภัย ของคุณให้ดี คุณสามารถเอาชนะความทนทานต่อรอยขีดข่วนที่ค่อนข้างต่ำของโพลีคาร์บอเนตได้ เพียงใช้น้ำประปาล้างเศษสิ่งสกปรกออกจากแว่นก่อนทำความสะอาด นอกจากนี้ คุณไม่ควรใช้สารทำความสะอาดที่มีแอมโมเนียกับโพลีคาร์บอเนต เพราะอาจทำให้เลนส์เสียหายได้นั่นเอง 

การเลือกวัสดุเลนส์ที่เหมาะสมสำหรับ แว่นนิรภัย ถือเป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องดวงตาของคุณอย่างเหมาะสมในสภาพแวดล้อมเฉพาะของคุณ ไม่ว่าคุณจะต้องการเลนส์น้ำหนักเบาเพื่อความสบาย หรือเลนส์ที่ทนทานต่อแรงกระแทกสูงเพื่อความปลอดภัย การทำความเข้าใจคุณสมบัติของวัสดุแต่ละชนิดจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

 

 

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *