วิธีค้นหา ตลับเมตร ที่ทนทานและใช้งานง่ายที่สุดสำหรับคุณ

0

เมื่อพูดถึงงานวัด ความแม่นยำเป็นสิ่งสำคัญเสมอ มีตลับเมตรที่แม่นยำและเชื่อถือได้มากมายที่เหมาะกับความต้องการของคุณ ซึ่งแต่ละแบบมีคุณสมบัติเฉพาะตัว มีประเด็นสำคัญที่ควรคำนึงถึงเมื่อเลือกตลับเมตร เช่น ระบบการวัดที่ใช้ ความแม่นยำ คุณลักษณะเพิ่มเติม และราคา ตลับเมตร เป็นไม้บรรทัดชนิดหนึ่งที่ประกอบขึ้นจากแถบยาว มีสายเทป ที่เป็นไฟเบอร์กลาส พลาสติก เหล็กหรือสแตนเลสที่มีการวัดตามความยาว การวัดเหล่านี้สามารถเป็นหน่วยเมตริก “เซนติเมตร & เมตร” หรืออิมพีเรียล “นิ้ว & ฟุต” นั่นเอง ก่อนเลือกตลับเมตรให้ตอบโจทย์กับการใช้งานของคุณ มีข้อควรพิจารณาที่สำคัญที่ควรคำนึงถึง เราจะแนะนำปัจจัยเหล่านี้ ถ้าพร้อมเเล้วไปอ่านบทความนี้กันได้เลย

คุณลักษณะที่ต้องมองหาใน ตลับเมตร

สายเทปที่โดดเด่น 

ควรคงเส้นตรง และแน่นหนาเมื่อยืดออกไป สายเทปราคาถูกมันจะงอและบุ๋มได้ง่ายมากๆถ้าหากคุณวัดระยะยาว สายเทปคุณภาพ ทำจากเหล็กหรือไฟเบอร์กลาส มันจะ “โดดเด่น” อย่างเห็นได้ชัดเลยละครับ สายเทปโลหะเคลือบด้วยไนลอนมีความทนทานสูงและใช้งานได้หลากหลายอีกด้วย 

คลิปหนีบ

ตลับเมตรมักติดตั้งคลิปหนีบเข็มขัด แต่ผู้ใช้งานบางคนนั้นคิดว่าคลิปหนีบเนี่ยมันช่างน่ารำคาญจริงๆ เพราะจะเพิ่มความเทอะทะและอาจทำให้ตลับเมตรนั้นถือ หรือเก็บไว้ในกระเป๋าได้ยากขึ้น “เราคิดว่าขึ้นอยู่กับการชอบของแต่ละคนละ” และถ้าหากคุณไม่ชอบแล้วละก็ คุณสามารถคลายน็อตคลิป หรือซื้อรุ่นที่ไม่มีคลิปหนีบได้นั่นเองครับ 

ตัวล็อคอัตโนมัติ 

ตลับเมตรที่ล็อคโดยอัตโนมัติเมื่อดึงออกมาจะมีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อคุณทำงานคนเดียว หรือใช้งานในที่แคบ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังวัดด้านในของตู้ สายเทปจะล็อคเข้าที่ด้วยตัวเอง เพื่อให้คุณอ่านค่าได้อย่างแม่นยำนั่นเอง เพียงกดปุ่มสายเทปจะสั้นลง หรือหดกลับจนสุด ขึ้นอยู่กับว่าคุณปล่อยนิ้วเมื่อไหร่เท่านั้นเอง 

เครื่องหมาย 

หมายถึงตัวหนังสือ ตัวเลข ที่อยู่บนสายเทปนั่นเอง สิ่งเหล่านี้ต้องมีความชัดเจน และอ่านง่าย สิ่งสำคัญที่สุดคือ การวัด เมตร เซนติเมตร นิ้ว นอกจากนี้รูปทรงเพชรสีดำช่วยให้คุณระบุตำแหน่งศูนย์กลางของหมุดได้ เครื่องหมายสตั๊ดช่วยให้แขวนรูปภาพและติดตั้งชั้นวางได้ง่ายขึ้นมาก ช่วยให้คุณยึดตะปูได้อย่างแน่นหนาอีกด้วย

ความทนทาน

คุณสมบัติที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ ความทนทาน นี่เป็นปัจจัยที่สำคัญมากของตลับเมตรเลยก็ว่าได้ครับ เนื่องจากมีการใช้งานตลับเมตรในสถานที่ต่างๆ มันจึงต้องมีความแข็งแรง ทนทาน เพราะเราคิดว่าจะต้องเจอกับการตกอยู่หลายครั้งแน่นอน 

การออกแบบตะขอ

ตลับเมตรต้องจะต้องมีตะขอเกี่ยวที่ด้านบน และด้านล่าง โดยส่วนใหญ่แล้วตลับเมตรที่มีตะขอที่ใหญ่กว่าจะดีกว่า แต่คุณสามารถใช้งานแบบหักโหมได้  เราแนะนำแบบแม่เหล็ก ที่เวลาคุณใช้งานคนเดียวจะสะดวกมากกว่านั่นเองครับ

คุณสมบัติพิเศษ

แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของตลับเมตรของคุณคือ ความสามารถในการวัดได้อย่างแม่นยำนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม ตลับเมตรจำนวนมากในปัจจุบันมีคุณสมบัติเพิ่มเติม และการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจต้องการพิจารณาใช้ตลับเมตรปริมาณมากขึ้น ด้วยการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ หากคุณวางแผนที่จะใช้งานบ่อยๆนั่นเอง ตลับเมตร บางชนิดอาจได้รับการจัดอันดับว่าทนทานต่อการเกิดสนิม หรือป้องกันการตกหล่น ในขณะที่ตลับเมตรอื่นๆ จะมีการเคลือบยางที่ช่วยยืดอายุการใช้งานโดยรวมของตลับเมตรคุณสมบัติมากมายเหล่านี้มีประโยชน์ต่อการใช้งานมาก 

 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับตลับเมตร

Q : ความยาวของตลับเมตรมีกี่ประเภท?

ตลับเมตร 3.5 เมตร 5 เมตร และ 10 เมตร แต่คนส่วนใหญ่จะนึกถึง ตลับเมตร 5 เมตร กันแน่นอน เพราะด้วยขนาดที่พอดี พกพาง่าย จับถนัดมือ และเป็นตลับเมตรแบบสปริงคืนกลับขนาดกลาง เหมาะกับการใช้งานทุกประเภท

Q : ตลับเมตรราคาเท่าไหร่?

ตลับเมตรมีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน มันจะขึ้นอยู่กับคุณภาพยี่ห้อ คุณลักษณะ และความยาว ของตลับเมตรนั่นเอง 

คุณสามารถเช็คราคา ตลับเมตร ได้ที่นี่

 

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *