สว่านกดยังไงก็ไม่ติด ซ่อมยังไงก็ไม่ติด!

0

สวัสดี ท่านผู้อ่าน TOOLTALKING ทุกท่าน

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านวันนี้พบกับกระผม ช่างกรม เช่นเคย
วันนี้กระผมได้รับสว่านกระแทกทำลายหรือแย๊กของ จากที่ผมได้เช็คดูเบื้องต้นแล้วน่าจะสายไฟหรือไม่ก็แปรงถ่านหมด
แต่สาเหตุหลักๆที่จะทำให้เครื่องไม่ทำงานก็จะมีดังนี้ คือ แปรงถ่านหมด สายไฟขาด สวิทช์เสีย ฟิวคอย์ขาด

สว่าน BOSCH GBH3-28E อาการเสียคือเครื่องไม่ทำงาน อยู่ดีๆเครื่องก็ดับ!

สาเหตุเกิดจากอะไรและมาจากไหนกันนะ

อุปกรณ์ซ่อมสว่าน

อุปกรณ์ซ่อมสว่าน

เตรียมอุปกรณ์ซ่อม สว่าน

1.ไขควงดาว T10
2.ไขควงแบน
3.ไขควงแฉก
4.คีมตัดสายไฟ
5.คีมปอกสายไฟ
6.หัวแร้ง
7.มัลติมิเตอร์


ขันสกรูออก

ขันสกรูออก

เริ่มจากใช้ไขควงดาวขันน็อตทั้งหมด 3 ตัวออก จากนั้นให้ใช้ไขควงแบนไม่ค่อยๆงัดเปิดออกก็จะสังเกตเห็นได้ว่าจะมีจุดที่สายไฟเข้าต่ออยู่เราจะเริ่มจากการเช็คสายไฟกันก่อนเลย ให้ใช้ไขควงแบนหรือไขควงเช็คไฟขันคลายน็อตทั้ง 2 ตัวเสร็จแล้วก็สายไฟออก จากจุดนี้เราจะใช้มิเตอร์ปรับไปที่วัดค่า โอห์ม เพื่อที่จะจะเช็คสายไฟว่าขาดหรือไม่

คลายสกรูสายสว่านออก

คลายสกรูสายสว่านออก

สาเหตุสายไฟขาด! แต่ขาดจุดไหนกันแน่ไปหาหากัน

หลังจากที่วัดหาค่าโอห์มไปแล้วจะสังเก็ตเห็นได้ว่าสายไฟเส้นแรกตัวเลขมีการเคลื่อนไหวปกติ แต่อีกเส้นนึ่งไม่มีการเคลื่อนไหวไดๆนั้นก็หมายความได้ว่า สายไฟเส้นที่ไม่มีการเคลื่อนได้ขาดนั้นเอง แต่เรายังไม่รู้ว่ามันขาดจุดไหนแต่สังเกตเส้นสายไฟตัวนี้แล้วจะเห็นจุดที่สายหุ้มด้านนอกขาดออกอยู่ตรงใกล้สว่าน ผมจะใช้คีมปอกสายไฟเพื่อเช็คดูว่าใช่จุดนี้หรือไม่  จากที่เช็คแล้วก็ยังไม่ใช่จุดนี้ต่อไปเราไปดูที่หัวปลั๊กกันเลย จะสังเกตเห็นว่าได้ว่าปลั๊กตัวนี้ผ่านการตัดต่อสายไฟมาแล้วครั้งนึ่ง เพราะโดยปกติแล้วหัวปลั๊กเดิมจากโรงงานจะเป็นปลั๊กสำเร็จแบบหล่อหัวปลั๊กมาเรียบร้อยแล้ว

 

จากที่เช็คแล้วก็ยังไม่ใช่จุดนี้ต่อไปเราไปดูที่หัวปลั๊กกันเลย จะสังเกตเห็นว่าได้ว่าปลั๊กตัวนี้ผ่านการตัดต่อสายไฟมาแล้วครั้งนึ่ง เพราะโดยปกติแล้วหัวปลั๊กเดิมจากโรงงานจะเป็นปลั๊กสำเร็จแบบหล่อหัวปลั๊กมาเรียบร้อย
ใช้ไขควงแฉกขันน็อต2ตัวออกจากนั้นใช้ไขควงแบนงันหัวปลั๊กออกกันเลย นั่นไงเจอแล้วสาเหตุแล้ว สายไฟมันขาดตรงนี้นี่เอง
เจอสาเหตุแล้วเราก็ซ้อมกัน วิธีซ่อมก็แค่ต่อสายไฟใส่เข้ากับเหมือนเดิม แต่เราจะเพิ่มโดยการใช้เคเบิ้ลไทร์รัดตรงสาย โดยจะมาคจุดใช้ปากกาเมจิขีดมาคไว้ท้ายหัวปลั๊กไฟเสร็จแล้วก็รัดเคเบิ้ลไทร์จุดที่เรามาคไว้ เพื่อป้องกันตอนเราใช้งานหรือถอดเสียบปลั๊ก โดยที่เคเบิ้ลไทร์จะไปช่วยรั้งไว้เพื่อไม่ให้ไปดึงโดนตรงจุดต่อสายไฟถึงจะเป็นวิธีง่ายๆแต่ได้ผล สาเหตุที่สายไฟขาดนั้นก็น่าจะเกิดมาจากที่เราถอดเสียบปลั๊กบ่อยๆหรือเวลาถอดเราอาจจะไม่ได้หยิบตรงหัวปลั๊ก แต่ดึงหรือกระชากสายแทนครั้ง 2 ครั้งอาจไม่เป็นไร แต่พอทำบ่อยๆก็ทำให้ขาดได้

เจอจุดขาดที่หัวปลั๊ก

แกะหัวปลั๊กออก เจอสายไฟขาด

แกะหัวปลั๊กออก เจอสายไฟขาด

เมจิมาคจุด เคเบิ้ลไทร์รัด

เมจิมาคจุด เคเบิ้ลไทร์รัด

ใช้เคเบิ้ลไทร์รัดสายสว่าน

ใช้เคเบิ้ลไทร์รัดสายสว่าน

หลังจากที่เราซ่อมตรงจุดสาเหตุเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากข้างต้นที่ได้ใช้คีมปอกสายไฟเช็คจุดขาดกันไปแล้วแต่ไม่เจอ ก็จะทำการตัดแล้วก็ปอกสายไฟใหม่แล้วทำการใช้หัวแร้งบัดกรีสายจุดที่จะต้องต่อกับสว่านกันก่อนเพื่อความมั่นใจว่าสายจะได้ไม่หลุดออกมา

บัดกรีสายไฟสว่าน

บัดกรีสายไฟสว่าน

 

เจอสาเหตุที่สว่านเสียแล้ว

เสร็จแล้วก็จะต่อกลับเข้าเหมือนเดิมแต่ยังจะไม่ประกอบคืน เพราะเราจะทำการทดสอบเครื่องกันก่อนว่าเครื่องติดหรือไม่ และตอนนี้เจ้าสว่านตัวนี้เครื่องก็ติดทำงานเป็นปกติแล้ว


สามารถเช็คราคา สว่าน ทั้งหมดได้ที่นี่

สว่านไม่ทำงานซ่อมเองได้ง่ายๆเลยใช่ไหม แค่นี้เราก็ไม่ต้องเสียเวลาไปหาช่างอีกแล้ว กระผม ช่างกรม ขอขอบพระคุณท่านผู้อ่านทุกท่านครับ

About author

krom10

กลม ช่างประจำ iTOOLMART จาก HIPHOP สู่เด็กช่าง 555

Your email address will not be published. Required fields are marked *