บันไดอลูมิเนียม กับ บันไดไฟเบอร์กลาส เลือกอันไหนดี

0

บันไดมีหลายขนาดและหลายสไตล์ แต่เมื่อผมพูดถึงวัสดุที่ใช้ทำว่าแบบไหนดีกว่ากัน ระหว่างบันไดอลูมิเนียมหรือบันไดไฟเบอร์กลาส? ในการตัดสินใจว่า บันไดอลูมิเนียม หรือ บันไดไฟเบอร์กลาส ดีกว่ากัน? คุณต้องรู้ว่าจะใช้บันไดอย่างไรและที่ไหนก่อน พูดง่ายๆก็คือบันไดอลูมิเนียม จะดีกว่าถ้าคุณไม่ทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าหรือไฟ แต่บันไดไฟเบอร์กลาสจะดีกว่าถ้าคุณทำงานในสภาพแวดล้อมเหล่านี้ เนื่องจากเป็นวัสดุที่ไม่นำไฟฟ้าซึ่งจะไม่ทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตในสภาพการทำงานที่เป็นอันตรายเหล่านี้นั่นเอง

บันได

บันไดอะลูมิเนียมเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการบำรุงรักษาบ้านทั่วไป การก่อสร้าง และการใช้ในอุตสาหกรรมที่คนงานต้องการความสูงที่สูงขึ้น แต่บันไดไฟเบอร์กลาสเหมาะสำหรับงานขนาดเล็ก เช่น การตัดแต่งพุ่มไม้หรือการตกแต่งเนื่องจากน้ำหนักที่มากขึ้น บันไดไฟเบอร์กลาสยังเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อทำงานกับหรือใกล้สายไฟหรือสายไฟฟ้า เนื่องจากวัสดุไม่นำไฟฟ้าและไม่เสียหายจากความร้อนอีกด้วย

วิธีการเลือก บันได ที่เหมาะสม

ขั้นตอนแรกในการเลือก บันได ที่เหมาะสมคือการพิจารณางานที่คุณมีในใจและตำแหน่งที่คุณจะใช้บันไดนั้น บันไดส่วนใหญ่จะทำจากอลูมิเนียมหรือไฟเบอร์กลาส และวัสดุทั้งสองมีข้อดีและข้อเสียที่ทำให้พวกเขาเหมาะสมยิ่งขึ้นเพื่อรองรับความเข้มงวดของงานและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน

การเลือกบันไดที่เหมาะสมสำหรับคุณจะขึ้นอยู่กับว่าคุณตั้งใจจะใช้บันไดอย่างไรและที่ไหน ยกตัวอย่างเช่น บันไดหลังคาแบบยืดหดได้จะต้องมีน้ำหนักเบา ดังนั้นอลูมิเนียมจึงดีที่สุด ในขณะที่บันไดในบ้านสามารถใช้งานได้หลากหลาย รวมถึงการตรวจสอบทางไฟฟ้าและไม่จำเป็นต้องเบามากเพราะแทบจะไม่ได้ย้าย ซึ่งหมายความว่าไฟเบอร์กลาสจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดนั่นเอง

หากเป็นช่างผู้รับเหมาไฟฟ้าที่ทำงานใกล้เสาไฟฟ้าจะต้องเลือก บันไดไฟเบอร์กลาส เพื่อป้องกันตัวเองจากไฟฟ้าช็อต เนื่องจากไฟเบอร์กลาสไม่นำไฟฟ้าและทนไฟได้ ไม่เหมือนอะลูมิเนียม เช่นเดียวกับวัสดุของบันได ประเภทของงานที่คุณต้องการใช้บันไดจะส่งผลต่อขนาด ความสูง น้ำหนัก และโครงสร้าง ดังนั้นงานที่คุณทำเป็นสิ่งแรกที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกบันไดที่เหมาะสม สำหรับความต้องการของคุณ

วัสดุสร้างความแตกต่างอย่างไร?

การเลือกวัสดุที่เหมาะสมสำหรับบันไดของคุณถือเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของคุณเมื่อทำงานบนที่สูงและในสภาวะบางอย่าง เช่น ไฟฟ้าหรือสารเคมีอันตราย บันไดไฟเบอร์กลาสมีประโยชน์สำหรับงานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า เนื่องจากไฟเบอร์กลาสจะไม่นำไฟฟ้าเหมือนโลหะอื่นๆ ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้งานจะปลอดภัยจากไฟฟ้าช็อตที่เกิดจากกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านบันไดที่กำลังใช้งาน แต่ในทางกลับกัน บันไดอลูมิเนียม เป็นความคิดที่ดีสำหรับงานอื่นๆส่วนใหญ่

บันไดอลูมิเนียม ดีสำหรับอะไร?

บันได

บันไดอะลูมิเนียม ถือว่าเป็นบันไดประเภทที่ใช้กันทั่วไปในบ้านและในอาคารทั่วไป เนื่องจากบันไดอะลูมิเนียมมีน้ำหนักเบา ราคาไม่แพง และทนทาน บันไดเหล่านี้จึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับเหล่า DIY และผู้รับเหมา

ข้อดีของ บันไดอลูมิเนียม

  • น้ำหนักเบา พกพาสะดวก
  • ทนทานยาวนานหลายปี
  • ง่ายต่อการติดตั้ง ถอด และเคลื่อนย้าย
  • ไม่เป็นสนิมหรือสึกกร่อนเมื่อโดนความชื้น

ข้อเสียของ บันไดอลูมิเนียม

  • อลูมิเนียมเป็นสื่อนำไฟฟ้าสูง ไม่สามารถใช้กับงานไฟฟ้าได้
  • อลูมิเนียมนำความร้อนได้ดีมาก ดังนั้นหากบันไดของคุณอยู่ภายใต้อุณหภูมิหรือไฟที่ร้อนจัด ควรเปลี่ยนบันไดใหม่เนื่องจากโครงสร้างและความแข็งแรงอาจลดลง

บันไดอลูมิเนียม มีรูปร่างและขนาดต่างๆ และสามารถใช้งานได้หลากหลาย ขั้นตอนของผู้สร้างสวิงแบ็คอุตสาหกรรมอะลูมิเนียมเหล่านี้ได้รับการทดสอบและรับรองตามมาตรฐาน EN131 ระดับมืออาชีพล่าสุด คุณจึงมั่นใจได้ว่าสร้างขึ้นมาเพื่อความทนทาน พวกเขามาพร้อมกับพิกัดน้ำหนัก 150 กก. มีให้เลือก 7 ขนาดและมีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยมากมายทำให้เป็นชุดที่สมบูรณ์แบบสำหรับพ่อค้าหรือผู้ที่ชื่นชอบ DIY

เช็คราคา บันไดอลูมิเนียม

บันไดไฟเบอร์กลาส ดีสำหรับอะไร?

บันได

บันไดไฟเบอร์กลาส มักใช้โดยผู้ที่จะทำงานในพื้นที่อันตรายที่มีไฟฟ้าใช้อยู่ เช่น รอบสายไฟและพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดไฟไหม้ เนื่องจาก บันไดไฟเบอร์กลาส มีความทนทานต่อไฟฟ้าและความร้อนสูง จึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมในการลดความเสี่ยงในการทำงานใกล้ไฟฟ้าที่มีไฟฟ้าและอันตรายจากไฟไหม้ และเช่นเดียวกับอะลูมิเนียมที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย

ข้อดีของ บันไดไฟเบอร์กลาส

  • คุณสมบัติด้านความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมที่อันตรายด้วยความเสี่ยงจากไฟไหม้และไฟฟ้า
  • ไฟเบอร์กลาสไม่นำไฟฟ้าหรือความร้อน ดังนั้นความสมบูรณ์จะไม่เสียหาย และคุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนบันไดหากอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมเหล่านี้
  • ทนทานยาวนานหลายปี
  • ง่ายต่อการติดตั้ง ถอด และเคลื่อนย้าย
  • ไม่เป็นสนิมหรือสึกกร่อนเมื่อโดนความชื้น
  • ใช้ได้กับงานทุกประเภท ไม่ใช่แค่งานไฟฟ้า

ข้อเสียของ บันไดไฟเบอร์กลาส

  • ไฟเบอร์กลาสมีราคาแพงกว่าบันไดอลูมิเนียมเนื่องจากคุณสมบัติไม่นำไฟฟ้า
  • ไฟเบอร์กลาสนั้นหนักกว่าบันไดอะลูมิเนียม ดังนั้นคนคนเดียวจึงอาจถือยากกว่าหากใช้ทำบันไดขนาดใหญ่

บันไดไฟเบอร์กลาส มาในรูปทรงและขนาดต่างๆ และสามารถใช้งานได้หลากหลาย บันไดขั้นบันไดไฟเบอร์กลาสนี้เหมาะสำหรับงาน DIY/การค้าทุกประเภท ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน EN131 Professional ล่าสุด รับน้ำหนักได้ 150 กก. และไม่นำไฟฟ้าถึง 30,000 โวลต์ ซึ่งหมายความว่าเหมาะสำหรับงานไฟฟ้าและงานอื่นๆ มีให้เลือก 8 ขนาดและมาพร้อมกับคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่หลากหลายและอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมที่เป็นอุปกรณ์เสริม

ข้อเปรียบเทียบ บันไดไฟเบอร์กลาส และ บันไดอลูมิเนียม

แม้ว่าในทางทฤษฎีแล้ว บันไดไฟเบอร์กลาส และ บันไดอลูมิเนียม สามารถทำได้ที่ความสูงเท่าไหร่ก็ได้ แต่คุณสมบัติของ บันไดไฟเบอร์กลาส ที่มีความหนาแน่นมากขึ้นหมายความว่าหนักกว่า บันไดอะลูมิเนียม ผลที่ได้คือยิ่งคุณสร้างบันไดไฟเบอร์กลาสสูงเท่าไหร่ บันไดก็จะยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าจะจัดการได้ยากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำงานคนเดียว เพราะเหตุนี้เอง บันไดไฟเบอร์กลาส จึงมักใช้สำหรับบันไดขั้นบันไดหรือบันไดขนาดเล็ก และอลูมิเนียมใช้สำหรับบันไดต่อขยายแบบตรงและแบบยาว และบันไดแบบเคลื่อนย้ายได้ซึ่งต้องการความคล่องตัวที่ง่ายกว่า

บันได

อันไหนแข็งแกร่งกว่ากัน?

บันไดไฟเบอร์กลาส และ บันไดอลูมิเนียมมีความแข็งแรงและสามารถรองรับน้ำหนักได้หลากหลายขึ้นอยู่กับขนาด รุ่น และรูปแบบของบันไดที่ใช้

  • บันไดไฟเบอร์กลาส และ บันไดอลูมิเนียมมีหลายขนาดและหลายสไตล์ที่สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก แต่คุณควรให้ความสนใจกับประเภทบันไดเพื่อกำหนดน้ำหนักสำหรับบันไดของคุณ
  • ลักษณะของบันไดประกอบด้วย บันไดแบบพกพา, สตูลขั้นบันได, บันไดขั้นบันได, บันไดขยาย, บันไดแบบมีล้อเลื่อน, บันไดแบบขวาง, บันไดแบบรวม, บันไดเดี่ยว, บันไดแบบตั้งพื้น และอื่นๆ
  • ประเภทของบันไดได้แก่ คลาส 1, คลาส EN131 และคลาส III การจำแนกแต่ละประเภทระบุถึงภาระการทำงานที่ปลอดภัยที่บันไดออกแบบมาเพื่อรองรับ
  • บันไดคลาส 1 รับน้ำหนักได้ 130 กก. รับน้ำหนักสูงสุด 175 กก. และเหมาะสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม
  • บันไดคลาส EN131 มีพิกัดหน้าที่ 115 กก. รับน้ำหนักสูงสุด 150 กก. และเหมาะสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์
  • บันไดคลาส 111 รับน้ำหนักได้ 95 กก. รับน้ำหนักสูงสุด 125 กก. และเหมาะสำหรับใช้ในบ้าน

สิ่งสำคัญคือต้องทราบขีดจำกัดน้ำหนักของ บันได เนื่องจากจะช่วยให้วางใจได้ว่าผู้ใช้บันไดจะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่และให้คำแนะนำเกี่ยวกับจำนวนอุปกรณ์เพิ่มเติมหรือชุดป้องกันที่สามารถบรรทุกบนบันไดได้ไม่เกินขีดจำกัดสูงสุดที่แนะนำ จำกัดน้ำหนัก ไม่มีการแก้ไขระหว่างขนาดบันไดและความจุของน้ำหนัก ดังนั้นบันไดที่ยาวขึ้นไม่จำเป็นต้องมีความจุน้ำหนักที่สูงกว่า และคุณควรตรวจสอบสติกเกอร์ที่ด้านข้างของบันไดของคุณเสมอเพื่อตรวจสอบขีดจำกัดน้ำหนักก่อนใช้งาน

อายุการใช้งาน

ระยะเวลาที่ใช้ บันไดไฟเบอร์กลาส หรือ บันไดอลูมิเนียม จะขึ้นอยู่กับว่าคุณจัดเก็บและดูแลรักษาอย่างไรเมื่อใช้งาน แต่คุณสมบัติต่างๆของ บันไดไฟเบอร์กลาส และ บันไดอลูมิเนียม จะมีผลต่อระยะเวลาการใช้งานบันไดของคุณ เนื่องจาก บันไดไฟเบอร์กลาส มีคุณสมบัติทนต่อสภาพอากาศได้ดีกว่า จึงมีแนวโน้มว่าจะมีความทนทานและใช้งานได้ยาวนานกว่า บันไดอะลูมิเนียมในระยะยาว บันไดไฟเบอร์กลาสสามารถทิ้งไว้กลางแดดหรือฝนได้เป็นเวลานานโดยไม่เกิดสนิมหรือสูญเสียความแข็งแรง อลูมิเนียมไม่เป็นสนิม แต่เป็นสนิม ซึ่งหมายความว่าจะไม่เสถียรหากไม่ได้เก็บให้พ้นองค์ประกอบเมื่อไม่ใช้งาน

วิธีการใช้ บันได อย่างปลอดภัย

ไม่ว่าบันไดของคุณจะทำมาจากวัสดุใดก็ตาม คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ตรวจสอบอย่างรอบคอบก่อนใช้งาน เพื่อให้แน่ใจว่าบันไดนั้นอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้โดยไม่มีจุดอ่อนที่อาจส่งผลต่อความสามารถในการคงตัวหรือรับน้ำหนักได้ตามต้องการ นี้คือการตรวจสอบความปลอดภัยง่ายๆ ที่ต้องทำก่อนใช้บันไดไฟเบอร์กลาส หรือ บันไดอลูมิเนียม ของคุณเอง

  • มองหาความเสียหายหรือชิ้นส่วนที่ขาดหายไป
  • ตรวจสอบสลักเกลียวหรือหมุดย้ำที่หลวมหรือขาดหายไป
  • ตรวจสอบเท้าบันไดของคุณสำหรับการสวมใส่มากเกินไป
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเชือกไม่หลุดลอกและติดแน่น
  • ตรวจสอบว่าบันได/ขั้น/ดอกยางตรงหรือไม่
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องกระจายอยู่ในลำดับที่ดี
  • ระวังฝุ่น น้ำ ไขมัน และการกัดกร่อนบนบันไดของคุณ
  • ทำความสะอาดบันไดด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ และเช็ดให้แห้งก่อนใช้งาน
  • เก็บบันไดของคุณไว้ในที่แห้งและมีหลังคาคลุมเมื่อใช้งานเสร็จ
  • ระวังการแตก เน่า และแมลงรบกวนบนบันไดไม้

สรุป

เมื่อถามว่าตัวไหนดีกว่ากันระหว่าง บันไดอลูมิเนียม กับ บันไดไฟเบอร์กลาส ควรพิจารณางานที่คุณทำอยู่ว่าใครจะใช้บันไดและสภาพแวดล้อมที่จะใช้บันไดนั้น การรู้สิ่งสำคัญเหล่านี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าวัสดุบันไดประเภทไหนที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณมากที่สุด บันไดทั้งแบบอะลูมิเนียมและไฟเบอร์กลาสมีความแข็งแรง ทนทาน และมีให้เลือกหลายแบบ แต่สามารถนำไปใช้กับงานประเภทต่างๆ ได้ เนื่องจากสามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีกระแสไฟฟ้า

บันได

บันไดอะลูมิเนียมจะมีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง จึงเหมาะสำหรับงานส่วนใหญ่ในบ้าน บนไซต์ก่อสร้าง หรือในอุตสาหกรรมที่ต้องการให้คนงานทำงานบนที่สูง แต่ในทางตรงกันข้าม บันไดไฟเบอร์กลาสมักจะหนักกว่า เพราะฉะนั้นจะเหมาะกับงานขนาดเล็กกว่า เช่น การทาสี การตัดแต่งพุ่มไม้ หรือการซ่อมแซมบ้าน และยังเป็นตัวเลือกที่จำเป็นเมื่อต้องรับมือกับสายไฟหรือสายไฟเนื่องจากไม่นำไฟฟ้านั่นเอง

 

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *