ซ่อมปั๊มลมเสียงดังผิดปกติ เหมือนมีลมรั่ว!

2

วันนี้พบกับผม นายช่าง กรม เช่นเคยเชื่อว่าตอนนี้หลายๆบ้าน คงจะมีปั๊มลมไว้ติดบ้านกันอยู่แล้วเพราะว่าไม่จะไปเติมลมรถยนตร์ รถมอเตอร์ไซค์ หรือแม้กระทั่งล้างรถก็จำเป็นต้องใช้ลมเป่าเพื่อให้แห้ง และในวันนี้ผมก็ได้รับปั๊มลมจากลูกค้าอีกเช่นเคย

ปั๊มลม PUMA PS1530 ตัวนี้มีอาการเสียงดังเหมือนเสียงไฟช็อต มีลมรั่วออก

อุปกรณ์ซ่อมปั๊มลม

อุปกรณ์ซ่อมปั๊มลม

อันดับแรกก็มาเตรียมอุปกรณ์ตรวจเช็ค ปั๊มลม กันเลย

1.ไขควงแฉก PH1
2.แปรงขัด
3.ประแจเบอร์ 19

อาการและสาเหตุมันมาจากไหนกันแน่ไปเช็คกันเลย


เริ่มจากหาสาเหตุจุดที่เสียงดังและลมรั่วก่อน ลองฟังเสียงดู ตอนนี้ผมก็เจอแล้ว จุดที่ลมรั่วและเสียงดังก็มาจากตรงโซลินอยด์วาล์วนั่นเอง เอาละเริ่มเปิดเช็คกันเลย เราจะเริ่มจากหาสาเหตุลมรั่วกันก่อนเลยครับ ก่อนอื่นเปิดลมในถังออกให้หมด จากนั้นใช้ประแจเบอร์ 19 หมุนเปิดฝาเช็ควาล์วกันก่อนโดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา

ก็จะสังเกตเห็นว่ามีสปริงและลูกยางสีขาว  ตอนนี้ผมก็เจอแล้วสาเหตุมันมีเศษหินเล็กๆหรือดินติดอยู่ตรงลูกยางสีขาวมันเลยทำให้ปิดไม่สนิททำให้เกิดลมย้อนเกิดลมย้อนออกจากทางโซลินอยด์วาล์ว วิธีแก้แล้วก็แค่ทำความสะอาดตัวนี้แต่เราอย่าเพิ่งปิดฝานะครับเรายังไม่รู้ว่าตัวเศษดินมาจากไหน

เปิดฝาเช็ควาว์ลปั๊มลม เพื่อหาแหล่งที่มาของเสียง

เปิดฝาเช็ควาว์ลปั๊มลม เพื่อหาแหล่งที่มาของเสียง

เช็ควาว์ลปั๊มลม

เปิดเช็ควาว์ลปั๊มลม เจอเบาะแสแล้ว เป็นเศษดิน


เช็คจุดน่าสงสัยของปั๊มลมกันต่อไปกันเลย

 โดยใช้มือหมุนเปิดฝาดำด้านบนโดยหมุนเกลียวทวนเข็มนาฬิกา หลังจากเปิดฝาออกแล้วก็ยกโซลินอยด์ออกแล้วเช็คตรงโซลินอยด์วาล์วว่ามีรอยไหม้ หรือรอยช็อตไหม หากมีแสดงว่าโซลินอยด์วาว์ลเราเสีย แต่ถ้าหากไม่เจอรอยช็อต ก็เริ่มเช็คจุดต่อไปกันเลยใช้ไขควงแจกขายน๊อต 2 ตัวออกแล้วถอดตัวทองเหลืองออกโอ้โหตอนนี้ผมก็เจอแล้วมีเศษขี้ดินเต็มอยู่ในรูเลย ตอนนี้เราก็เจอสาเหตุที่ทำให้เกิดเสียงไฟช็อตแล้ว เพราะเศษดินพวกนี้เข้าไปติดทำให้รูมันตันหรือกระแสไฟขัดข้องมันเลยทำให้เกิดเสียงไฟช็อต ตอนนี้เราก็แค่ทำความสะอาดเอาเศษดินออกให้หมดแล้ว ตอนนี้ก็เจอสาเหตุถึง 2 สาเหตุกันแล้วครับ ที่เหลือก็ใส่กลับที่เดิมแล้วทดสอบเครื่องหากไม่มีปัญหาอะไรแค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยครับ  แต่หากอาการยังไม่หายก็ต้องเปลี่ยนตัวโซลินอยด์วาล์วกันแล้วครับ  ส่วนสาเหตุก็มาจาก ตัวต่อ ที่ชอบทำรังดิน ตามบ้านเรือนหรือวัสดุอื่นที่อยู่นอกบ้าน

ผลปรากฏว่า ปั๊มลมตัวนี้มีต่อ ทำรังดินเหนียวในรูของโซลินอยด์วาล์ว

เปิดฝาโซลินนอย์วาว์ลปั๊มลม

เปิดฝาโซลินนอย์วาว์ลปั๊มลม เพื่อเช็คว่าไหม้ไหม

โซลินนอย์วาว์ลปั๊ม

เอาเศษดินจากตัวต่อ ออกจากโซลินนอย์วาว์ลปั๊มลม

เราก็เอาออกซะ ตอนนี้ปั๊มลมของเราก็เสร็จเรียบร้อยครับ วิธีนี้เป็นวิธีเช็คเบื้องที่ง่ายแถมไม่ยุ่งด้วยอุปกรณ์แค่ 3 ชิ้น ก็ไม่ต้องเสียเวลาไม่ศูนย์บริการแล้วและหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านทุกท่านไม่มากก็น้อย

ฝากนิดนึงสำหรับคนที่วางปั๊มลมไว้ข้างนอกบ้านซึ่งมักจะมีแมลงมาทำรังตามซอกเครื่อง หรือจุดเชื่อมต่อต่างๆ เราควรแก้ไขด้วยการเดินเครื่องปั๊มลมให้สม่ำเสมอเพราะพวกแมลงจะรู้สึกเครื่องมีการทำงานบ่อยจะไม่กล้ามาทำรัง อย่างน้อยให้เดินเครื่อง ประมาณ 2 วันต่อครั้งก็จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ครับ

เช็คราคา ปั๊มลม ทุกแบบได้ที่นี่

กระผม ช่างกรม ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านครับผม

About author

krom10

กลม ช่างประจำ iTOOLMART จาก HIPHOP สู่เด็กช่าง 555

Your email address will not be published. Required fields are marked *