วิธีเลือก ใบเจียร ของ MAKITA แบบง่ายๆ

0

ใบตัด และ ใบเจียร คือสารกัดกร่อนชนิดหนึ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้สำหรับการเจียร การลับคม และการตกแต่งพื้นผิวในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น งานโลหะ งานไม้ และการผลิต เป็นต้น

Makita เป็นผู้ผลิตเครื่องมือไฟฟ้าที่มีชื่อเสียงรวมถึงล้อเจียร Makita มีล้อเจียรหลายแบบที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานและวัสดุต่างๆ ล้อเจียรของพวกเขาขึ้นชื่อในด้านคุณภาพ ความทนทาน และประสิทธิภาพ นี่คือตัวอย่างบางส่วนของหินเจียรที่ Makita นำเสนอ

ลักษณะสำคัญของ ใบเจียร

  • ใบเจียร ใช้เม็ดขัดเป็นตัวกลางในการตัด เม็ดขัดที่ใช้ทั่วไป ได้แก่ อะลูมิเนียมออกไซด์ ซิลิกอนคาร์ไบด์ เพชร และ CBN (คิวบิกโบรอนไนไตรด์) การเลือกเม็ดขัดจะขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาบดและผิวสำเร็จที่ต้องการ
  • ตัวประสาน เม็ดขัดในล้อเจียรจะถูกยึดเข้าด้วยกันโดยตัวประสาน สารยึดเกาะสามารถกลายเป็นแก้ว (คล้ายแก้ว) เรซิน (คล้ายพลาสติก) หรือทั้งสองอย่างรวมกัน สารยึดเกาะให้ความแข็งแรง ความมั่นคง และรองรับเม็ดขัดระหว่างการเจียร
  • โครงสร้าง ใบเจียร สามารถมีโครงสร้างที่แตกต่างกันได้ขึ้นอยู่กับการจัดเรียงและความหนาแน่นของเม็ดขัดและวัสดุประสาน โครงสร้างส่งผลต่อความพรุนและความแข็งของล้อ ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการตัดและผิวสำเร็จ
  • ใบเจียร มีหลายขนาด รูปร่าง และข้อกำหนดเพื่อให้เหมาะกับงานเจียรที่แตกต่างกัน ข้อมูลเฉพาะ ประกอบด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางล้อ ความหนา ขนาดหัวจับ และความเร็วการทำงานสูงสุด สิ่งสำคัญคือต้องเลือกล้อที่ตรงกับความต้องการของ เครื่องเจียร และงานที่ทำอยู่

รายละเอียดของ ใบเจียร Makita

Makita

Makita

  • อะลูมิเนียมผสมสีน้ำตาล: A วัสดุที่มีฤทธิ์กัดกร่อนที่พบมากที่สุดสำหรับโลหะ
  • อะลูมิเนียมออกไซด์เดี่ยว: SA วัสดุขัดแบบผลึกเดี่ยวที่มีความทนทานสูง สูงกว่า ความทนทานและประสิทธิภาพการเจียร/ตัดมากกว่า
  • อะลูมิเนียมออกไซด์สีขาว: WA วัสดุขัดที่มีความบริสุทธิ์สูง ขจัดสิ่งภายนอก องค์ประกอบจาก A. การเจียรและการตัดที่สูงขึ้น ประสิทธิภาพมากกว่า
  • อลูมินาเซอร์โคเนียม: Z วัสดุที่มีฤทธิ์กัดกร่อนมีความคมและแข็งมาก ประสิทธิภาพการเจียร/การตัดสูงกว่า SA
  • ซิลิคอนคาร์ไบด์สีดำ: C วัสดุขัดถูทั่วไปสำหรับอโลหะ
  • กรีนซิลิคอนคาร์ไบด์: GC ความบริสุทธิ์ที่สูงกว่า C จึงกำจัดองค์ประกอบภายนอกออกไป มีประสิทธิภาพการเจียรและตัดสูงกว่า C แต่ความทนทานต่ำกว่าซีเล็กน้อย

สารประกอบใน ใบเจียร

เม็ดขัดให้การทำงานที่จำเป็นของ ใบเจียร เพราะจะขจัดวัสดุออกจากชิ้นงาน สารกัดกร่อนของหินเจียรที่ใช้กันทั่วไปไม่กี่ชนิด ได้แก่ อลูมินาเซรามิก อลูมินาเซอร์โคเนีย อะลูมิเนียมออกไซด์ อะลูมิเนียมออกไซด์สีขาว อะลูมิเนียมออกไซด์ และซิลิกอนคาร์ไบด์ สามารถผสมเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้ลักษณะการทำงานที่แตกต่างกันเช่นกัน

อะลูมินาเซรามิก

ให้ประโยชน์จากการลับคมในตัวเองและคริสตัลที่แตกละเอียดระดับไมโคร พวกมันค่อนข้างเย็นเมื่อใช้งาน และให้อายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดภายใต้แรงดันปานกลางถึงสูง เจียรที่อุณหภูมิต่ำลงและสร้างแรงเสียดทานน้อยลง  ข้อดีหลักอย่างหนึ่งของคุณภาพเหล่านี้คือลดการเปลี่ยนสีจากความร้อนบนชิ้นงาน อลูมินาเซรามิกเหมาะอย่างยิ่งสำหรับโลหะที่เจียรยาก เช่น เหล็กหุ้ม ไททาเนียม โลหะผสมนิกเกิลแข็ง เหล็กกล้าเครื่องมือ และเหล็กกล้าไร้สนิม

อลูมินาเซอร์โคเนีย

เม็ดอลูมินาเซอร์โคเนียให้การตัดที่รวดเร็วและอายุการใช้งานที่ยาวนานบนชิ้นงานโลหะ สามารถลับคมได้เองและให้การเจียรที่รวดเร็วและสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกับโลหะ เช่น เหล็กและสแตนเลส พวกเขายังทนได้ดีภายใต้ความกดดันสูงและอุณหภูมิที่สูงเกินไป อลูมินาเซอร์โคเนียผสมกับอลูมินาเซรามิก หากคุณชอบประสิทธิภาพของหินเจียรอลูมินาเซอร์โคเนีย แต่กำลังมองหาคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติม การผสมกับอลูมินาเซรามิกจะช่วยให้การตัดเร็วขึ้นโดยใช้ความพยายามน้อยลง

อะลูมิเนียมออกไซด์สีขาว

ใบเจียร อะลูมิเนียมออกไซด์สีขาวให้อัตราการตัดที่ค่อนข้างเร็วและอายุการใช้งานที่ยาวนาน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเจียรเหล็กกล้าไร้สนิมและเหล็กกล้าเกรดแข็ง

อะลูมิเนียมออกไซด์

อะลูมิเนียมออกไซด์ เหมาะสำหรับเหล็กกล้า เหล็ก และโลหะอื่นๆ แม้ว่าจะมีความแข็งและทนทานและให้การตัดครั้งแรกที่คมและรวดเร็ว แต่เมล็ดข้าวจะหมองคล้ำเมื่อเวลาผ่านไป ขาดอัตราการตัดและอายุการใช้งานที่ยาวนานเหมือนธัญพืชอื่นๆ อะลูมิเนียมออกไซด์ให้คุณค่าและความคุ้มค่าเป็นพิเศษ ในขณะที่ยังคงคุณภาพที่ยอดเยี่ยมและประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอซึ่งจำเป็นในหินเจียร

ซิลิกอนคาร์ไบด์

ซิลิกอนคาร์ไบด์ เป็นเกรนที่แข็งมาก มีความคมและตัดได้เร็วแต่เปราะง่าย ไม่แกร่งเท่าเกรนอื่นๆ ส่วนผสมของซิลิคอนคาร์ไบด์/อะลูมิเนียมออกไซด์: ล้อที่ทำจากส่วนผสมของซิลิคอนคาร์ไบด์และอะลูมิเนียมออกไซด์ช่วยให้การเจียรในอุดมคติสำหรับอะลูมิเนียมและโลหะผสมเนื้ออ่อนอื่นๆ เม็ดเหล่านี้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นและมีอัตราการตัดที่รวดเร็วและสม่ำเสมอสำหรับอะลูมิเนียมและโลหะเนื้ออ่อนอื่นๆ นอกจากนี้ เกรนยังมีหลายขนาดอีกด้วย ขนาดของเกรนหมายถึงขนาดของอนุภาคขัดแต่ละชนิด ซึ่งคล้ายกับเกรดของอนุภาคกระดาษทราย

ใบเจียร X-Lock Makita

เครื่องเจียร X-LOCK นำเสนอระบบเปลี่ยนอุปกรณ์เสริมอย่างรวดเร็วที่เป็นนวัตกรรมใหม่ X-LOCK เป็นกลไกการล็อคที่ทำให้การเปลี่ยนอุปกรณ์เสริมโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือทำได้เร็วกว่าการติดตั้งน็อตล็อคแบบเกลียวแบบดั้งเดิมถึง 5 เท่า คุณจึงสามารถกลับไปตัด เจียร หรือเตรียมได้เร็วขึ้น

  • การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ลดเวลาหยุดทำงานระหว่างการเปลี่ยนอุปกรณ์เสริมโดยไม่มีชิ้นส่วนใดเสียหาย
  • ระบบไม่ต้องใช้เครื่องมือ คลิกเมาท์และคันปลดได้ง่ายสำหรับการเปลี่ยนอุปกรณ์เสริมโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือ

Makita

Makita

นี่เป็นการอ่าน ใบเจียร  Makita แบบง่ายๆให้คุณเข้าใจได้ง่าย มีใบเจียรให้เลือกมากมายในขนาด ประเภท และข้อกำหนดต่างๆ เพื่อตอบสนองการใช้งานการเจียร การตัดแบบต่างๆ ขอแนะนำให้ดูแคตตาล็อกผลิตภัณฑ์หรือเว็บไซต์ของ Makita สำหรับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หินเจียร รวมถึงรายละเอียดเฉพาะ ความเข้ากันได้กับเครื่องมือไฟฟ้าของ Makita และแนวทางการใช้งานที่แนะนำ

เมื่อใช้หินเจียร Makita หรือยี่ห้ออื่น จำเป็นต้องปฏิบัติตามหลักปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่เหมาะสม รวมถึงการสวมอุปกรณ์ป้องกัน การใช้เครื่องเจียรที่เหมาะสม และปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตเพื่อความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการเจียร

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *