สว่านไร้สาย สว่านไฟฟ้า สว่านไขควง สว่านโรตารี่ ต่างกันยังไง?

2

สว่าน

สว่าน ภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า (Drill) เป็นเครื่องมือช่างชนิดหนึ่ง สามารถใช้งานได้ทั่วไป เจาะรู เจาะไม้ เจาะปูน หรือเจาะคอนกรีต แต่การใช้งานหลักคือการเจาะหรือขันสกรู สว่าน มีลักษณะรูปร่างที่มีคล้ายปืนหรือไขควง มีด้ามจับที่ช่วยในการทำงานและป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับมือ ส่วนหัวจับดอกสว่าน ใช้สำหรับการยึดดอกสว่านที่มีลักษณะเป็นเกลียวของดอกสว่าน และดอกสว่านมีหลายขนาดและหลายรูปแบบให้เลือกตามการใช้งานของผู้ใช้ ปัจจุบันสว่านมีประเภทแและแหล่งพลังงานของการใช้งานมากขึ้น แบ่งตามแหล่งพลังงานได้แบบ ไร้สาย หรือไฟฟ้า และแบ่งตามการใช้งานได้ เช่น สว่านกระแทก สว่านโรตารี่ สว่านไขควง สว่านไขควง สว่านไฟฟ้า เป็นต้น

อะไหล่ สว่าน (ส่วนประกอบของสว่าน)

ดูสินค้า สว่านทุกประเภท ได้ที่นี้

สว่าน

องค์ประกอบสว่าน


สว่านแบต หรือ สว่านไร้สาย

เป็นการรวมฟังก์ชั่นการเจาะ และการขันสกรู รวมไว้ในอุปกรณ์เดียวนั้นคือ สว่านแบตหรือ สว่านไร้สาย เป็นเครื่องมือที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ทั้งช่างที่มีความชำนาญหรือ ช่างDIY ทั้งนี้สว่านไร้สายยังจำแนกตามการใช้ของสว่านได้หมายประเภท สว่านโรตารี่ไร้สาย สว่านกระแทกไร้สาย สว่านไร้สายเป็นสว่านที่จับหัวดอกสว่านและสามารถปรับให้ใช้งานขันสกรูได้ เพราะมีเฟืองที่สามารถปรับได้ สว่านไร้สายเป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่ายมีความยืดหยุ่นในการทำงานเพราะใช้พลังงานจากแแบตเตอรี่ สามารถใช้งานได้ทั่วไป เหมาะกับการเจาะไม้ โลหะ และยังใช้งานเจาะเพดานที่เป็นคอนกรีต หรือผนังทำที่แขวนรูปได้

ดู สว่านไร้สาย ราคา เพิ่มเติม

สว่าน

สว่านแบต หรือ สว่านไร้สาย

สว่านกระแทกไร้สาย

เป็นสว่านที่สามารถใช้งานได้สองฟังก์ชั่น คือขันสกรูหรือเจาะกระแทกได้แล้ว อีกทั้งยังสามารถปรับการเจาะได้ เหมาะกับการใช้งานในเวิร์กชอปหรือนำไปเจาะปูน อิฐ ได้ง่าย มีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยป้องกันมือผู้ใช้งานและเพิ่มกำลังใจเจาะสว่านกระแทกไร้สายได้อีกด้วย น้ำหนักของส่วนที่ไม่มาก สามารถพกได้สะดวก ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ด้วยสว่านกระแทกไร้สายคำนึงถึงการใช้งานให้น้ำหนักถ่วงไปข้างหน้าช่วยเพิ่มแรงเจาะและน้ำหนักที่ไม่จำเป็น ถือใช้งานได้สะดวก เช่น สว่านกระแทกไร้สาย BOSCH GSB18V-50 ด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดกะทัดรัด ใช้งานได้คล่อง สามารถปรับแรงบิดได้สูงถึง 50 นิวตัวเมตร และปรับความเร็วรอบขณะเดินเครื่องได่ 2 เกียร์ เจาะได้ทั้ง ไม้ เหล็ก ปูน น้ำหนักของรุ่นนี้เพียง 0.95 kg. เท่านั้น

สว่าน

สว่านโรตารี่ไร้สาย

สว่านโรตารี่ไร้สาย

เป็นสว่านโรตารี่ไร้สายหรือไร้แปรงถ่าน ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ สว่านโรตารี่สามารถปรับได้ 2 ระบบ หรือ 3 ระบบ ได้ เป็นการเจาะธรรมดา หรือเจาะงานหนัก เจาะไม้ เจาะปูน เจาะเหล็ก เจาะอิฐ หรือเจาะคอนกรีตได้ อีกกทั้งยังปรับระดับความเร็วของการทำงานของสว่านโรตารีได้ การใช้งานได้คล่องตัว ไม่มีสายไฟในการทำงาน ทำงานได้คล่องตัว


สว่านไฟฟ้า

เป็นสว่านที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และเป็นสว่านที่ สามารถเจาะกระแทกหรือขันสกรูได้ เพียงเปลี่ยนโหมดการทำงาน ตัวเครื่องตัวส่วนมามีน้ำหนักเบา สามารถเจาะได้ทั้งคอนกรีต ไม้ โลหะและอิฐ

ตรวจสอบ สว่านไฟฟ้า ราคา ได้ที่นี้

สว่าน

สว่านไฟฟ้า

สว่านกระแทก หรือสว่านเจาะปูน

เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเจาะกระแทกหรือขันสกรู เพียงปรับโหมดการทำงาน สว่านกระแทกจะส่งผลให้ดอกสว่านกระแทกชำรุด เสียหายมากกว่าสว่านโรตารี่ การใช้งานเบื้องต้น เพียงเสียบปลั๊ก เปิดสวิสต์ปิด-เปิด สว่านก็พร้อมทำงานทันที สว่านกระแทกใช้เจาะได้ทั้ง ไม้ โลหะ อิฐ และปูน เช่นการเจาะเพดาน หรือการฝังพุกที่กำแพง สว่านกระแทกต้องใช้แรงดันมากกว่าเมื่อเทียบกับสว่านโรตารี่ การกระแทกสว่านกระแทกมีอัตราการกระแทกที่สูงกว่าสว่านโรตารี่

สว่านโรตารี่

สว่านโรตารี่ คือ สว่านที่ขับเคลื่อนโดยพลังงานไฟฟ้า การทำงานหมุนด้วยมอเตอร์ ใช้พลังงานต่ำ สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนาน เหมาะกับงานหนัก ไม่มีสะดุดเวาทำงาน แต่ทำงานได้ไม่คล่องตัว หัวสว่านจับดอกสว่านโดยน้ำหนักของสว่านที่ดันไปข้างหน้าข่วยเพิ่มแรงในการทำงานมากขึ้น สว่านโรตารี่ไฟฟ้า มีระบบควบคุมความเร็วแบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น สว่านโรตารี่ รุ่น GBH 2-24 DFR Bosch สามารถเจาะคอนกรีต อิฐ โลหะและไม้ได้ มีอัตราการกระแทกถึง 4200 bpm แรงกระแทกอยู่ที่ 2.7J มอเตอร์ 790 วัตต์ เป็นสว่านโรตารี่ที่ใช้ระบบ SDS-Plus ของBosch มีความเร็วในการเจาะหรือสกัด


สว่าน ไขควง

เป็นเครื่องมือที่มีทั้งแบบใช้พลังงานไฟฟ้า และไร้สายหรือไร้แปรงถ่าน ใช้สำหรับไขสกรูเท่านั้น จึงไม่มีหัวจับดอกสว่าน เหมาะกับการใช้งานที่มีขนาดเล็ก เช่น ใช้ประกอบเฟอร์นิเจอร์ หรือพื้นที่ที่มีการทำงานแคบ ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก ใช้งานง่าย ลักษณะหน้าตาโดยทั่วไปอาจมีความคล้ายกับสว่าน แต่ไขควงไร้สายจะไม่มีกำลังหรือความเร็วในการเจาะรู หรือขันสกรูเมื่อเทียบกับสว่าน และความเร็วของแรงบิดที่ไม่สามารถปรับความเร็วและแรงบิดได้ สว่าน ไขควง มีให้เลือกตามแหล่งพลังงาน ที่ใช้ไฟฟ้าและไร้สายหรือไร้แปรงถ่านเป็นต้น แต่ความแตกต่างของแหลล่งที่ให้พลังงานนั้นมีความต่างกันยังไงแหล่งการใช้งานมีความแตกกันยังไง

สว่าน

สว่านไขควง ไฟฟ้า

เป็น สว่าน ไขควง ไฟฟ้า มีสาย ที่ใช้พลังงานจากแหล่ง ไฟฟ้า รูปลักษณะของไขควงคล้ายกับ แบบไร้สาย หรือไร้แปรงถ่าน ที่แตกต่างกันคือมีสายไฟเชื่อมกันสว่านไขควง ตัวอย่างเช่น สว่านไขควงไฟฟ้า makita รุ่น TD0101F กำลังไฟที่ใช้ 200W. อัตราการกระแทกสูงถึง 3,000 รอบต่อนาที และความเร็วของสว่าน ไขควง ไฟฟ้าสูงถึง 3,500 รอบต่อนาที เป็แรงกระแทกที่สามารถเจาะโดยไม่ต้องมีรูก่อนเจาะ รุ่นนี้ไม่สามารถปรับทอร์คได้ ขนาดของเครื่องมีความกะทัดรัด ในงานได้สะดวก การใช้งานเครื่องโดยการเปิด-ปิด สวิสต์ไฟที่ตัวเครื่อง เมื่อเปิดแล้วมอเตอร์จะพร้อมทำงานโดยทันที เพียงแค่กดสวิสต์ทำงาน ทั้งนี้ สว่านไขควงไฟฟ้าบางรุ่นสามารถปรับทอร์คได้ แต่ส่วนใหญ่จะปรับทอร์คไม่ได้

สว่านไขควง ไร้สาย

สว่านไขควง ไร้สาย ที่เรียกกันว่า ไขควงหมุน หรือไขควงไฮโซ ที่ใช้เฉพาะไขสกรู หรือคลายสกรู สามารถใช้งานได้ทั้งงานไม้ หรืองานเหล็ก เป็นไขควงที่ไร้แปรงถ่านหรือไร้สาย ที่มีขนาดเล็ก พกพาได้สะดวก ไม่มีสายไฟในขณะใช้งาน หาซื้อได้ง่ายในปัจจุบัน มีระบบที่ช่วยควบคุมแรงบิดได้ หน้าตารูปลักษณะภายนอกของสว่านไขควงไร้สาย มีความคล้ายกับ โดยส่วนมาก สว่านไขควงไร้สาย จะมีกำลังมอเตอร์ที่ 3.6วัตต์ ขึ้นไป ในปัจจุบันมีการพัฒนากำลังมอเตอร์ที่เพิ่มขึ้น เช่น สว่าน ไขควง ไร้ สาย makita 18v ที่มีกำลังมอเตอร์ที่มากขึ้น ทำให้สามาถใช้งานได้มากขึ้น และแรงบิดที่มากขึ้นตามเช่นกัน การใช้งานเบื้องต้น เพียงกดสวิสต์เริ่มทำงาน ก้านไขควงก็จะหมุนทำงาน สว่านไขควงไฟฟ้าที่สว่านไขควงไร้สาย จะไม่มีสายไฟ ขนาดจะเล็กกว่าสว่านไขควงไฟฟ้า


สว่าน

สว่านแท่น

สว่านแท่น

สว่านแท่น หรือแท่นเจาะสว่าน เป็นเครื่องมือสำหรับใช้เจาะเนื้อไม้ โดยไม่ต้องใช้มือช่วยในการจับทำงาน สว่านแท่นมีทั้งแบบตั้งโต๊ะ หรือแบบตั้งพื้น สามารถเจาะได้ทั้งไม้ พลาสติก เหล็ก อลูมิเนียม หรืออื่นๆ ใช้จากแหล่งพลังงานไฟฟ้า ใช้สวิสต์ปิด-เปิด ในการทำงาน และขับเคลื่อนการทำงานด้วยสายพาน สว่านแท่นสามารถปรับการทำงานได้ช้าหรือเร็วได้ตามความเหมาะสมของการใช้งาน สว่านแท่น มีขนาดให้เลือก ตั้งแต่ 6-32 มม. และขนาดบ่งบอกถึงความสามารถในการตัดของวัสดุ เช่น สว่านแท่น REXON รุ่น DP-380A ขนาด 16 มม. สามารถเจาะได้ทั้งไม้ เหล็ก หรือวัสดุต่างๆได้ โดยดอกสว่านสามารถเปลี่ยนได้ และมีคันโยกเพื่อช่วยในการจับชิ้นงาน


สว่าน

สว่านเจาะ ดิน

สว่านเจาะ ดิน

เป็นสว่านที่ใช้สำหรับการขุดดิน หรือเป็นเครื่องมือทางการเกษตร ใช้สพหรับการเจาะทำหลุมดิน แลละยังสามารถเจาะเพื่อทำการฝังเสาได้ เป็นการใช้พลังงานจากคนในการประคองการทำงานหรือเครื่องจักร โดยดอกเจาะดินมีลักษณะเป็นแกล่งที่มีใบมีดยื่นออกมาเพื่อช่วยในการระบายดินในหลุมที่ทำการขุด ส่วนด้านปลายของดอกเจาะดินมีความแหลมของดอก เป็นเครื่องที่ใช้ในการขุดดิน เจาะดิน หรือขุดหลุมดิน การใช้งานง่าย แหล่งพลังงานใช้เครื่องยนต์เป็นหลักในการทำงาน เช่น เครื่องเจาะดิน KASEI 3WT-300 พร้อมดอกเจาะ 8 นิ้ว เครื่องยนต์เบนซิล มีกำลังสูงวถึง 1.3Kw เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *