เจาะลึก สว่านกระแทก สว่านโรตารี่

1

สว่านกระแทก และสว่านโรตารี่ หากดูจากภายนอกนั้นมีหน้าตาหรือรูปร่างที่เหมือนกัน แต่หากสังเกตดีๆ จะเห็นได้ว่าความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างสว่านกระแทก และสว่านโรตารี่ คือโหมดที่สว่านนั้นๆสามารถปรับได้ โดยทั่วไปหากแยกตามหลากเบื้องต้น สว่านกระแทกมีโหมด 2 โหมดที่สามารถปรับได้ คือโหมดเจาะธรรมดา และเจาะกระแทก และสำหรับสว่านโรตารี่ จะมี3 โหมด ที่สามารถปรับได้ คือโหมด เจาะทั่วไป เจาะกระแทก และโหมดสุดท้ายคือโหมดเจาะสกัด หรือเจาะคอนกรีต ซึ่งทั่วไปสว่านกระแทก และสว่านโรตารี่ไฟฟ้า มีอายุการใช้งานที่ยาวนานหากใช้สว่านกระแทก และสว่านโรตารีถูกวิธี และบำรุงรักษาสว่านสม่ำเสมอ สว่านไฟฟ้าจะอยู่คู่กับช่างไปอีกนาน และเมื่อพูดถึงดอกสว่านที่ใช้กับสว่านกระแทก และสว่านโรตารี่ ใช้ดอกไม้เหมือน แต่หากใช้ร่วมกันได้ พูดให้เข้าใจคือ สว่านกระแทกใช้ดอกสว่านก้านกลม ที่มีจำหน่ายทั่วไป หาได้ง่าย สามารถเจาะวัสดุต่างๆได้แต่ต้องเป็นดอกสว่านตามปรเภทของวัสดุที่ใช้เจาะ และสว่านโรตารี่ เป็นสว่านที่ถือได้ว่าเป็นสว่านที่ทรงพลัง มีแรงเจาะมากที่สุดในกลุ่มสว่าน สว่านโรตารี่จับดอกสว่านก้านSDS ที่เป็นดอกสำหรับสว่านโรตารี่ เพราะหัวจับดอกสว่านโรตารี่ออกแบบมาให้เหมาะกับการจับที่มั่นคง

สว่านโรตารี่


ส่วนประกอบด้านใน สว่านกระแทก สว่านโรตารี่

ภายใน สว่านกระแทก

สว่านกระแทก มีเฟือง 2 ตัวสำหรับสร้างแรงกระแทก โดยเฟืองมีลักษณะเป็นขั้น 2 เฟือง โดยเฟืองทั้ง  2 หมุนทำงานให้เกิดการขึ้นลง เพื่อสร้างแรงกระแทกและถูกส่งไปยังดอกสว่านให้ทำงานกระแทก หรือตอกทำงาน การทำงานของเฟืองทั้ง 2 จะขึ้นและลงทำให้หัวจับกระแทกไปข้างหน้าและข้างหลัง หากไม่มีแรงบนหัวจับแผ่นดิสก์จะถูกคั่นด้วยคลัตช์และการกระแทกจะหยุดลง ช่วยประหยัดการสึกหรอ สว่านเจาะกระแทกจำนวนมากสามารถใช้เป็นสว่านธรรมดาได้โดยปิดการทำงานของการตอก

สว่านโรตารี่

เฟือง 2 เฟือง หมุนทำงานให้เกิดแรงกระแทก

ภายใน สว่านโรตารี่

สว่านโรตารี่ได้รับพลังงานมาจากลูกสูบ เป็นตัวขับเคลื่อนด้วยเพลาลูกสูบ ลูกสูบหมุนในกระบอกสูบและสร้างแรงดันอากาศเมื่อขับเคลื่อนไปข้างหน้าและเป็นแรงดันอากาศที่ขับเคลื่อนกลไกกระแทก สว่านโรตารี่ให้แรงกระแทกมากกว่าสว่านกระแทก และข้อดีของสว่านโรตารี่ที่เห็นได้ชัดคือโหมด สกัด ที่มีพลังการเจาะสกัดมาก

สว่านโรตารี่

เพลากระบอกสูบ และลูกสูบ

ดอกสว่านสำหรับสว่านโรตารี่

สว่านกระแทก ทำงานเจาะได้ดีบนวัสดุต่างๆ อิฐ อิฐบล็อก ปูน หรือแม้กนะทั้งคอนกรีต เพียงเลือกดอกสว่านให้เหมาะสมกับวัสดุประเภทนั้นๆ ซึ่งดอกสว่านมีให้เลือกหลายแบบ โดยมีทั้งดอกที่เคลือบปลายดอกสว่านคือ ดอกสว่านปลายคาร์ไบด์ ที่เหมาะกับการใช้งานเจาะวัสดุที่หนา แข็งแรง ซึ่งดอกลักษณะนี้จะมีราคาที่แพงดอกสว่านปกติแต่ให้การทำงานที่มีประสิทธิภาพ และความเร็วมาก เหมาะกับงานหนัก ดอกสว่านที่ได้รับความนิยมใช้งานมากที่สุดในปัจจุบันคือ ดอกสว่าน SDS-Plus ดอกสว่าน SDS-Plus มีร่องบนก้านที่ล็อคเข้ากับหัวจับอย่างแน่นหนา แต่สามารถหมุนไปมาโดยไม่หลุดได้ ใส่และถอดง่ายโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆ สว่านโรตารี่ขนาดใหญ่บางรุ่นมีระบบที่คล้ายกัน แต่มีขนาดใหญ่กว่าที่เรียกว่า SDS-Max 

สว่านโรตารี่

ดอกสว่าน SDS-Plus

สว่านโรตารี่

ดอกสว่านโรตารี่ 4 แฉก และ2 แฉก

สว่านโรตารี่

หากมองหา สว่านกระแทก ที่มีหัวเปลี่ยนให้เป็นสว่านโรตารี่ สำหรับงานหนักหรืองานที่ต้องการการเจาะรูที่มีขนาดใหญ่ การมีสว่านที่มีอะแดปเตอร์หรือเปลี่ยนหัวได้จะช่วยความสามารถในการทำงานได้มากขึ้น แนะนำสว่านโรตารี่ระบบ SDS-plus BOSCH GBH 2-24 DFR ที่มีหัวสว่านเปลี่ยนได้

สว่านโรตารี่

สว่านโรตารี่ระบบ SDS-plus BOSCH GBH 2-24 DFR

สว่านโรตารี่


สว่านกระแทก สว่านโรตารี่ เลือกแบบไหนดี

สว่านกระแทก

โดดเด่นตามชื่อสว่านเลย คือการกระแทก ซึ่งสว่านกระแทกมีอัตราการกระแทกที่สูง ขนาดที่นิยมใช้งานขนาด 18-28 มม. ใช้งานเจาะวัสดุได้หลากหลาย อิฐ อิฐบล็อก คอนกรีต โลหะ เป็นต้น หน่วยอัตราการกระแทกใช้หน่วย BPM (ครั้ง / ครั้งต่อนาที) สว่านกระแทกมีให้เลือกใช้งาน สว่านไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่ สำหรับสว่านกระแทกไฟฟ้าความทนทาน และพบปัญหาน้อยมาก

สว่านโรตารี่

มีพลังที่สูงมากกว่าสว่านกระแทก สว่านโรตารี่แบ่งตามขนาดสูงสุดที่ผู้ผลิตแนะนำ สว่านโรตารี่ขนาดที่นิยมใช้ขนาด 18-28 มม.

สว่านโรตารี่


4 เคล็ดลับการใช้ สว่านโรตารี่ เจาะคอนกรีต

1. กำจัดเศษฝุ่นที่เจาะ การเจาะวัสดุที่มีเศษวัสดุไปพร้อมกกันจะทำให้ดอกสว่านเกิดการสึกหรอ และเกิดการเสียดสีของเศษ จึงควรกกำจัดเศษหรือปัดทำความสะอาดก่อนสว่านโรตารี่

2. อย่าแรงดันมากเกินไป การออกแรงดันสว่านที่มากเินไปจะทำให้มอเตอร์และดอกสว่านทำงานมากเกินไป ส่งผลให้ดอกสว่านเกิดการสึกหรออย่างรวดเร็ว และรอบการทำงานของมอเตอร์จะผิดปกติทำให้มอเตอร์อาจะเกิดกการไหม้ได้

สว่านโรตารี่

3. หลีกเลี่ยงการเจาะวัสดุที่หนาเกินไป วัสดุที่มีความหนา ควรค่อยเจาะ หรือสกัดทำลาย เพราะถ้าหากใช้สว่านโรตารี่เจาะและออกแรงดันภายในครั้งเดียวจะทำให้มอเตอร์เกิดความเสียหาย หากเจาะวัสดุที่มีความหนามากควรเจาะ หรือสกัดโดยใช้ปริมาณการเจาะมากกว่าการเจาะเป็นครั้งเดียวเสร็จ
4. เจาะรูเล็กกว่าก่อนเจาะรูใหญ่ หากต้องการเจาะรูที่มีขนาดใหญ่กว่าความจุที่แนะนำของสว่านให้เริ่มด้วยรูที่เล็กกว่าก่อน สิ่งนี้จะช่วยลดภาระในการเจาะได้อย่างมาก นอกจากนี้บิตที่เล็กกว่าจะไม่สเก็ตไปทั่วเท่าบิตที่ใหญ่กว่าซึ่งจะเป็นประโยชน์เมื่อคุณต้องการรูในจุดที่แม่นยำ

สว่านโรตารี่

เจาะรูเล็กกว่าก่อนเจาะรูใหญ่


เช็คราคา สว่าน ทั้งหมดได้ที่นี่

About author

Smile

"ถ้าไม่คิดจะเริ่ม ก็เหมือนเดิมทั้งชีวิต" "ไม่มีอะไรยากกว่าความสามารถ ถ้าไม่คิดที่จะเรียนรู้"

Your email address will not be published. Required fields are marked *