เลือก แคลมป์ งานไม้ยังไงให้ปัง!

1

ระหว่างที่คุณต้องติดกาวในวัสดุต่างๆ เช่นพวก กรอบรูป ประกอบตู้ หรือวัสดุอื่นๆอีกมากมาย มันจะมีเครื่องมือประเภทหนึ่งที่จำเป็นสำหรับงานประเภทนี้เกือบทั้งหมดนั่นก็คือ แคลมป์ นั่นเองครับ และการที่จะมีแคลมป์ที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ในปัจจุบันเอง แคลมป์ มีให้เลือกมากมายหลากหลายประเภท แล้วมันก็จะเกิดคำถามที่ว่า แล้วแบบไหนจะเหมาะกับงานของของคุณ เพราะฉะนั้นก่อนที่คุณจะเลือกแคลมป์มาใช้งาน คุณต้องรู้จักแคลมป์แต่ละประเภทก่อนว่าแต่ละประเภทใช้งานอย่างไร เพื่อที่จะให้คุณใช้งานแคลมป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

ประเภทของ แคลมป์

แคลมป์มีให้เลือกหลายขนาดและหลายสไตล์ แม้ว่าแคลมป์ทั้งหมดจะใช้แรงกดเพื่อยึดวัสดุให้เข้าที่ แต่ก็ไม่ได้สร้างแรงกดดันในลักษณะเดียวกัน มันจะขึ้นอยู่กับตัวแปรต่างๆ เช่น แรงกดหนีบที่ต้องการ มุมข้อต่อ และขนาดของชิ้นงาน หลายคนใช้สปริงเพื่อสร้างแรงดันนี้ และหลายคนใช้แท่งเกลียวแบบหมุนด้วยมือ และบางส่วนใช้ในลักษณะเฉพาะอื่นๆ เราได้นำแคลมป์ที่นิยมมากถึงมากที่สุดมาให้คุแบบไหนเหมาะที่สุดสำหรับงานของคุณไปดูกันได้เลย!

สปริง แคลมป์

สปริงแคลมป์ หรือบางครั้งเรียกว่าที่หนีบแบบมือจับ เป็นแคลมป์จับชิ้นงานแบบเรียบง่าย แต่แข็งแรง แคลมป์เหล่านี้ได้รับพลังจากสปริงที่ปิดกรามไว้แน่น ปากคีบของแคลมป์สปริงบางอันปิดอย่างสมบูรณ์ ขณะที่บางอันหนีบเป็นรูปสามเหลี่ยมซึ่งเหมาะสำหรับวัสดุที่บางกว่า ที่แคลมป์เหล่านี้ปิดอย่างแน่นหนา จนกว่าคุณจะเปิดออก มักมีขนาดเล็ก พกพาสะดวก เหมาะสำหรับงาน DIY ทั่วไปหรืองานต่างๆได้อีกมากมายนั่นเองครับ

แคลมป์ หนีบมุม

แคลมป์เหล่านี้ใช้แรงกดผ่านหมุดเกลียวเหล็ก หมุนที่จับซึ่งขันแคลมป์ให้แน่นโดยยึดโครงเข้าที่ สามารถใช้แคลมป์เข้ามุมด้วยมือ หรือยึดกับโต๊ะทำงานเพื่อความมั่นคงยิ่งขึ้นนั่นเอง แคลมป์หนีบมุมมักจะใช้ในงานที่ต้องการมุมฉาก เช่น กรอบรูป ฯลฯ แคลมป์เหล่านี้ยังสะดวกสำหรับการยึดข้อต่อตุ้มปี่ (สองชิ้นที่มีปลาย 45 องศาจับกันเพื่อสร้างมุมฉาก), ข้อต่อตัว T (วัสดุสองชนิดที่ติดเป็นรูปตัว T) และข้อต่อก้น (วัสดุสองชิ้นติดอยู่ที่ด้านขวา มุมที่ปลายก้น)

F-Clamp

คล้ายกับ C-Clamps แต่สามารถรองรับชิ้นงานได้กว้างขึ้น ใช้หัวแคลมป์เลื่อนแบบปรับได้ที่สามารถรองรับการใช้งานที่มีขนาดตั้งแต่ 4 – 48 นิ้วเลยทีเดียว ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับงานไม้ และงานโลหะ

C-Clamp

C-clamps เป็นแคลมป์ที่พบมากที่สุด เพราะพกพาสะดวก แข็งแรง และเรียบง่าย อุปกรณ์จับชิ้นงานที่ใช้สำหรับหนีบ และยึดชิ้นงานให้อยู่คงที่ได้สะดวกและรวดเร็ว ซึ่งเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่นิยมใช้จับชิ้นงาน ทั้งในงานไม้ งานเหล็ก และงาน DIY ต่างๆ กันอย่างแพร่หลาย โดย C-clamps จะมีลักษณะเป็นรูปตัวซี (C) มีหลายขนาดตั้งแต่ ¾  นิ้ว – 14 นิ้ว นั่นเองครับ

สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือก แคลมป์ งานไม้ที่ดีที่สุด

สิ่งแรกที่คุณต้องพิจารณาเมื่อซื้อแคลมป์ก็คือ วิธีใช้งานแคลมป์ไม่ได้ตอบโจทย์กันทั้งหมด แคลมป์แบบพิเศษบางตัวเหมาะสำหรับงานเฉพาะ ส่วนรุ่นอื่นๆ ใช้งานได้หลากหลาย เมื่อค้นหาที่แคลมป์สำหรับงานไม้ที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานของคุณ ให้พิจารณาสิ่งต่อไปนี้

แรงหนีบ

เมื่อใช้แคลมป์บางครั้งน้อยแต่มาก การใช้แรงกดมากเกินไปในงานไม้อาจส่งผลให้เกิดข้อต่อที่ไม่ดี งานกาวที่ไม่ดี และอาจทำให้แคลมป์เสียหายได้ ผู้ผลิตกาวไม้รายหนึ่งแนะนำให้ใช้แรง 100 ถึง 150 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว PSI เมื่อติดกาวไม้เนื้ออ่อน ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเป็น 175 ถึง 250 PSI สำหรับไม้เนื้อแข็ง C-Clamps และ F-Clamp สามารถรับแรงดันได้ในช่วง 400 ถึง 2000 PSI ในขณะที่แคลมป์สปริงมีแนวโน้มที่แรงดันน้อยกว่ามาก

ขนาด

แคลมป์จับชิ้นงานจะแตกต่างกันไปตามจำนวนวัสดุที่สามารถรองรับได้ ขนาดแคลมป์วัดจากความจุกราม ซึ่งเป็นขนาดช่วงกว้างที่สุดที่แคลมป์เปิดได้ ขนาดคอบ่งบอกถึงความลึกของแคลมป์ หน่วยอาจมีขนาดตั้งแต่น้อยกว่าหนึ่งนิ้วจนถึงหลายฟุต โดยมีการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักที่สอดคล้องกัน เพื่อให้ตรงกัน พิจารณาความคิดเกี่ยวกับการใช้งานทั่วไปที่คุณต้องการ เพื่อพิจารณาว่าแคลมป์ขนาดไหนที่เหมาะกับงานไม้ของคุณมากที่สุด

ความคล่องแคล่ว

C-clamps บางตัวสามารถใส่ในกระเป๋าเสื้อได้ และในขณะที่ F-Clamp อาจยาวหลายเมตรและหนักหลายกิโล ความสามารถในการหยิบจับ เคลื่อนย้ายแคลมป์หรือเก็บไว้ในกล่องเครื่องมือของคุณได้อย่างง่ายดาย และเนื่องจากแคลมป์จะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์การใช้งาน หลังจากที่คุณได้ทราบว่าแคลมป์ตัวใดดีที่สุดสำหรับการใช้งานของคุณ อย่าลืมพิจารณาว่าคุณจะต้องเคลื่อนย้ายแคลมป์บ่อยแค่ไหนนั่นเอง

การป้องกัน

แคลมป์ทำมาจากวัสดุหลากหลายประเภท ตั้งแต่พลาสติกไปจนถึงเหล็ก เช่นเดียวกับเครื่องมืออื่นๆ การเลือกแคลมป์ที่ทำจากวัสดุคุณภาพสูง และการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมคือปัจจัยสำคัญ การเพิ่มอายุการใช้งานแคลมป์ให้นานที่สุด ก็จะหมายถึงการบำรุงรักษาขั้นพื้นฐานอย่างสม่ำเสมอ การรักษาแคลมป์ให้สะอาด และแห้งอยู่เสมอจะช่วยได้ เช็ดแคลมป์ให้สะอาดให้ไม่มีความชื้น กาว และสิ่งสกปรกอื่นๆ หลังการใช้งานแต่ละครั้ง สำหรับแคลมป์ที่มีชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาให้เป็นประจำ หากแคลมป์ของคุณมีชิ้นส่วนที่เป็นไม้ ให้เช็ดออกด้วยเพื่อป้องกันความชื้นซึมเข้า เมื่อไม่ใช้งาน ควรเก็บแคลมป์ไว้ในที่ปลอดภัยและแห้ง เช่น โต๊ะหรือกล่องเครื่องมือ

เคล็ดลับในการใช้ประโยชน์จาก แคลมป์

ทำงานบนพื้นผิวเรียบ

โต๊ะงานงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ โครงเครงอยู่ตลอดเวลา อาจทำให้แคลมป์ของคุณหลุดออกได้ ถึงแม้ว่าคุณจะพยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม และอาจจะทำให้คุณปวดหัวมากในภายหลังได้ ด้วยเหตุผลนี้เองคุณควรใช้โต๊ะที่เป็นเหล็กหล่อหรือโต๊ะงานไม้ที่มีประสิทธิภาพได้ เพื่อประกอบและต้องแน่ใจว่าได้ปกป้องกาวที่ก่อให้เกิดสนิมโดยการวางกระดาษ หรือสิ่งกีดขวางประเภทอื่นๆหรือไม่นั่นเอง

กระจายกาวอย่างถูกต้อง

ก่อนใช้แคลมป์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทากาวลงชิ้นงานกระจายอย่างสม่ำเสมอทั่วทั้งรอยต่อหรือพื้นผิวเคลือบหรือยัง เราแนะนำว่าแปรงขนาดเล็ก หรือลูกกลิ้งกาวช่วยได้มากในเรื่องนี้ ข้อควรระวังที่สำคัญ อย่าใช้นิ้วของคุณเพราะอาจเสี่ยงที่จะติดกาวไปทั่วทั้งชิ้นงาน และกาวนั้นก็อาจทำให้เกิดรอยเปื้อนได้

ป้องกันคราบและรอย

เมื่อใช้แคลมป์ที่ไม่มีแผ่นพลาสติกป้องกันบนขากรรไกรโลหะ ให้วางกระดาษแว็กซ์ไว้ระหว่างแคลมป์และชิ้นงาน มันจะช่วยป้องกันไม่ให้กาวเกาะติดกับแคลมป์ของคุณ และป้องกันคราบไม้ที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อความชื้นของกาว และขากรรไกรโลหะมาสัมผัสกัน หากเกิดการบุ๋มหรือขาด ให้วางเศษไม้เนื้ออ่อนบางๆ ไว้ระหว่างขากรรไกรกับพื้นผิวที่เป็นโครงไม้ได้

ใช้แรงกดที่ถูกต้อง

ตามหลักการทั่วไปแล้ว ให้ใช้แรงกดเพียงพอเพื่อให้ชิ้นงานสัมผัสแน่นตลอดพื้นผิวข้อต่อที่ติดกาว คุณต้องการเห็นการบีบกาวออก แต่คุณไม่ต้องการบีบกาวออกจากข้อต่อจนหมด การบีบออกที่เท่ากันมากหรือน้อยตามแนวรอยต่อจะบอกคุณว่ามีการกระจายแรงกดอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ แคลมป์ งานไม้

หากคุณยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับที่หนีบงานไม้ คำถามและคำตอบทั่วไปต่อไปนี้อาจช่วยคุณได้

Q :คุณจะใช้แคลมป์งานไม้อย่างไร?

แคลมป์สำหรับงานไม้ใช้แรงกดคงที่ผ่านกลไกต่างๆ รวมถึงสปริง แท่งเหล็กเกลียว และกลไกการล็อคเพื่อยึดวัสดุสำหรับงานไม้นั่นเอง

Q : กาวไม้ควรติดนานเท่าไหร่?

เวลาในการทำให้กาวแห้งจะแตกต่างกันไปตามประเภทของกาว และอุณหภูมิของอากาศ แต่หลักการที่ดีคือควรรอให้ถึง 24 ชั่วโมงเพื่อให้แน่ใจว่าการยึดติดแน่นดีแล้วนั่นเอง

Q : แคลมป์ในงานไม้มีอายุการใช้งานนานแค่ไหน?

ด้วยการบำรุงรักษาที่เหมาะสม แคลมป์งานไม้ที่มีคุณภาพจึงมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าผู้ใช้งานอีกด้วย

เช็คราคา แคลมป์จับชิ้นงาน ได้ที่นี่

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *