ใช้งาน คีมล็อค อย่างไร? ให้เหมือนมืออาชีพ

8

คีมล็อค ถือว่าเป็นหนึ่งใน เครื่องมือช่าง ที่ขาดไม่ได้เลยก็ส่าได้ หากคุณต้องการคลายสลักเกลียว ใช้จับนอตหรือชิ้นงานเพื่อล็อคให้แน่น สิ่งเหล่านี้มักจะเข้ามามีบทบาทเมื่อคุณพยายามซ่อมแซมบางอย่างและต้องหาวิธีแก้ไข ขึ้นอยู่กับรูปแบบของกลไกการล็อคที่ประกอบเข้าด้วยกัน เป็นเครื่องมือที่ดีในการพกพา

โดยทั่วไปแล้ว คีมล็อค จะใช้เมื่อต้องการแรงบิดมากขึ้นในการแงะหรือนำวัตถุออก หรือเมื่อต้องการการยึดเกาะเพิ่มเติมเพื่อยึดวัตถุให้เข้าที่ การใช้งานส่วนใหญ่รวมถึงการคลายจุดเชื่อมต่อที่แน่น เช่น ข้อต่อท่อ น็อตยึดและแหวนรอง และการถอดตะปูที่หัก การใช้คีมล็อคจะช่วยลดความเครียดที่คุณต้องใช้อย่างมากเมื่อพยายามคลายจุดเชื่อมต่อหรือนำวัตถุโลหะที่ติดอยู่ออก

ประเภทของ คีมล็อค

คีมล็อคปากตรง

สิ่งเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาให้ทำงานในแนวเส้นตรง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการบิดลวดและยึดไว้กับที่ขณะทำงาน มีกรามแบนที่ออกแบบมาเพื่อจับวัตถุขนาดเล็ก เช่น น็อตและโบลต์ที่ต้องการการควบคุมที่แม่นยำ คีมล็อคปากตรง มีทั้งรุ่นมาตรฐานและรุ่นงานหนัก เป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับชุดประแจ ข้อเสียเพียงอย่างเดียวของคีมล็อคเหล่านี้คือมีลักษณะเป็นฟันปลา ดังนั้นจึงสามารถทำลายพื้นผิวที่บอบบางได้

คีมล็อค

คีมล็อคปากแหลม

คีมล็อคเหล่านี้มีปากจับแบน ปลายแหลมและมีฟันหยัก ซึ่งคุณสามารถใช้จับวัตถุที่คุณกำลังทำอยู่ใช้หนับจับวัตถุในที่แคบและวัตถุชิ้นเล็กๆได้สะดวกเหมาะสำหรับการทำงานกับสลักเกลียวหรือน็อตและสายไฟหรือสายเคเบิลหนานั่นเอง นิยมใช้ในงานซ่อมต่างๆ เช่น การซ่อมเบรคในรถยนต์ เป็นต้น

คีมล็อค

คีมล็อคตัวซี

ปากคีมมีลักษณะคล้ายตัวซี ช่องว่างในปากคีมมีขนาดใหญ่กว่าปากคีมล็อคชนิดอื่น เหมาะสำหรับใช้ยึดจับชิ้นงานที่มีความหนาได้หลายขนาด คุณสามารถยึดสลักเกลียวหรือน็อตขนาดไหนก็ได้ เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับพื้นที่จำกัด

คีมล็อค

วิธีใช้งาน คีมล็อค 

คีมล็อค เป็นเครื่องมือช่างที่มีประโยชน์เช่น งานไม้ ซ่อมรถยนต์ ช่างประปา ซ่อมบำรุง ซ่อมมอเตอร์ไซค์ ซ่อมบ้าน งานวิศวกรรม และอื่นๆอีกมากมาย คีมล็อค ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ต้องมีในรายการเครื่องมือของคุณ

ทดสอบว่าปากจับพอดีกับชิ้นงานไหม?

อย่างแรกเลยก็คือ เลือกขนาดขากรรไกรหรือกรามบนคีมล็อค ตรวจสอบให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนมีขนาดพอเหมาะ หากมีตัวล็อกที่ขากรรไกรให้ปลดล็อก จากนั้นขันหรือคลายที่จับบนชิ้นงานของคุณ หลังจากนั้นให้บีบที่จับเพื่อปิดคีมล็อคปากจับทั้งสองควรพอดีกับชิ้นงานอย่างแน่นหนาโดยไม่ต้องออกแรงกด คุณไม่สามารถล็อคได้หากแน่นเกินไป นอกจากนี้ หากชิ้นงานของคุณบอบบาง อย่าออกแรงกดที่ด้ามจับมากเกินไป เพราะอาจทำให้ชิ้นงานเสียหายได้นั่นเอง

ปรับแต่งสลักเกลียว

คุณจะพบสลักเกลียวที่ด้านล่างของด้ามจับ มันปิดและเปิดปากจับ หากชิ้นงานของคุณพอดีเป๊ะเมื่อคุณปิดคีมล็อคในครั้งแรก คุณไม่จำเป็นต้องปรับสลักเกลียว จุดประสงค์ของสลักเกลียวคือเพื่อให้คุณปรับความแน่นเวลาล็อค คุณสามารถปรับความแน่นหรือหลวมของล็อคได้โดยการปรับสลักเกลียวนี้

ดึงหรือหมุนชิ้นงาน

เมื่อจับชิ้นงานได้พอดีแล้ว คุณสามารถงอ หมุน หรือดึงได้ด้วยคีมล็อค ใช้มือข้างหนึ่งจับคีมล็อค จากนั้นใช้มืออีกข้างดึงหรือหมุนชิ้นงาน

คลาย คีมล็อค ออกเมื่อเสร็จแล้ว

กดก้านปลดล็อคเข้ากับที่จับด้านล่างเพื่อปลดล็อค ก้านปลดบางตัวอาจทำงานตรงกันข้าม แทนที่จะดึงไปทางที่จับด้านล่าง ให้ดึงออก เมื่อปลดล็อกแล้ว คุณจะได้ยินเสียง ‘คลิก’ แสดงว่าปลดล็อคเรียบร้อยแล้วนั่นเอง

คีมล็อค

คีมล็อค

เคล็ดลับและคำแนะนำเมื่อใช้ คีมล็อค

  • อย่าให้ คีมล็อค โดนความร้อนมากเกินไป – คีมล็อค ผลิตขึ้นสำหรับงานหนัก แต่อาจเสียหายจากความร้อนได้หากใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ร้อน เปลวไฟ เช่น เตาในครัว อาจทำให้ขากรรไกรขยายออก ทำให้หลุดออกจากส่วนที่คุณพยายามจะจับ
  • หล่อลื่นข้อต่อของ คีมล็อค – หากคุณใช้ คีมล็อค โดยไม่หล่อลื่นข้อต่อนี้ อาจทำให้สึกหรอก่อนเวลาได้ ทาน้ำมันหรือจาระบีเบาๆเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องมือของคุณยังคงอยู่ในสภาพดีเยี่ยมและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายได้ง่าย
  • อย่าใช้ คีมล็อค เกินความสามารถ – คุณอาจทำให้กลไกล็อคเสียหายได้หากคุณออกแรงมากเกินไปขณะขันหรือคลาย คีมล็อคถือว่าทรงพลัง แต่ถ้าคุณใช้แรงเกินความสามารถ ขากรรไกรจะงอและหักได้ ทำให้ยากสำหรับคุณที่จะใช้มันในอนาคต
  • ใช้ คีมล็อค สำหรับงานที่ต้องการเท่านั้น – คีมล็อค จะใช้ในสถานการณ์ที่ขากรรไกรล็อคกันแน่น คุณสามารถใช้เมื่อต้องการยึดโลหะสองชิ้นเข้าด้วยกันหรือเมื่อต้องการขันน็อตหรือโบลต์ให้แน่น เรียนรู้วิธีใช้คีมล็อคตามวัตถุประสงค์ ด้วยวิธีนี้ คุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากมัน

เช็คราคา คีมล็อค ได้ที่นี่

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *