5 รูปแบบ ใบมีดตัดหญ้า แต่ละแบบรูปทรงอย่างไร?

0

      ใบมีดเป็นส่วนสำคัญที่สุดของเครื่องตัดหญ้า ทำหน้าที่ตัดหญ้า ใบมีดที่ดีและเหมาะสมจะช่วยให้คุณตัดหญ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ เข้ากับพื้นที่ทำงานมากที่สุด วันนี้เราก็เลยจะมาพูดถึง ใบมีดตัดหญ้า แบบต่างๆ 

      ใบมีดตัดหญ้า (Mower Blade : ภาษาอังกฤษ) มีหลายรูปทรงมากๆ แล้วมันต่างกันยังไง เลือกแบบไหนถึงดีและเหมาะสม เพราะถ้าเลือกผิดอาจนำไปสู่การตัดหญ้าที่ผิด เป็นการทำลายภูมิทัศน์โดยไม่รู้ตัว แต่ถ้าหากเข้าใจความแตกต่างของ ใบมีดตัดหญ้า ก็จะช่วยให้เลือก ใบมีดมีดตัดหญ้า ได้ดีขึ้น


รูปแบบของ ใบมีดตัดหญ้า

  1. ใบมีดตัดหญ้า มาตรฐานหรือใบมีดตรง (Standard or Straight Blades)

      เป็นใบมีดที่มักพบในเครื่องตัดหญ้าทั่วไปหรือเครื่องที่หมุนในแนวนอน เครื่องตัดหญ้าที่ปล่อยเศษขยะออกทางด้านข้างมักจะติดตั้ง ใบมีดตัดหญ้า ประเภทนี้ แม้จะเรียกว่าใบมีดตรง แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีความโค้งเล็กน้อยที่ส่วนปลาย เพื่อช่วยให้อากาศไหลเวียนได้อย่างต่อเนื่องขณะใบมีดหมุน ช่วยเสริมการตัดและดูด 

      การดูดถูกสร้างเพื่อดึงหญ้าขึ้น ช่วยให้ตัดได้อย่างแม่นยำ ให้ความยาวหญ้าเสมอกันมากที่สุด แต่เนื่องจากใบมีดตรงมีความโค้งไม่มาก จึงมีปริมาณอากาศแค่เล็กน้อยเคลื่อนที่ผ่านใบมีด ทำให้บางครั้งรางทิ้งหญ้าอาจอุดตันได้ ดังนั้น ใบมีดแบบตรงจึงจะไม่มีแรงดูดมากนัก ไม่เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่รกชัฏ หญ้าขึ้นสูง

      ใบมีดตัดหญ้า แบบใบมีดตรง เหมาะกับพื้นที่แห้งหรือชื้น มีหญ้าเป็นหย่อมๆ หญ้าไม่สูงเกินคืบ ข้อดีของใบมีดแบบตรงคือตัดหญ้าที่มีความหนาแน่นได้อย่างรวดเร็ว และส่งเข้าถุงบรรจุหญ้าได้อย่างง่ายดาย

      ข้อเสียอย่างหนึ่งของใบมีดแบบตรง คือ อาจไม่สามารถตัดผ่านหญ้ากลุ่มเล็กๆ ได้ ทำให้งานไม่เรียบร้อยนัก ต้องใช้ใบมีดแบบอื่นหรืออุปกรณ์อื่นเก็บงาน จึงอาจยุ่งยากเล็กน้อย 

ใบมีดตัดหญ้า มาตรฐานหรือใบมีดตรง (Standard or Straight Blades)

  1. ใบมีดตัดหญ้า ยกต่ำ (Low-Lift Blade)

      ใบมีดชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อตัดหญ้าในพื้นที่ที่เป็นดินทราย เนื่องจากขอบใบมีดโค้งงอน้อยกว่าจึงมีแรงดูดต่ำกว่าใบมีดแบบตรง ซึ่งแรงดูดต่ำทำให้หญ้าไม่ลอยสูงเกินไป และเศษหญ้าไม่ปลิวว่อน แต่จะถูกคายออกทางด้านข้าง เศษหินเศษดินเล็กๆ ก็เช่นกัน ดังนั้น การใช้งานจึงมีความปลอดภัยมากกว่า ใบมีดตัดหญ้า แบบตรง

      ใบมีดแบบยกต่ำโดยทั่วไปจะมีความยาวประมาณ 3-4 นิ้ว และใช้พลังงานจากเครื่องยนต์น้อยกว่าใบมีดแบบอื่น เนื่องจากไม่เป็นภาระกับเครื่องยนต์มากนัก การใช้ใบมีดชนิดนี้จึงทำให้เครื่องตัดหญ้ามีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ฝุ่นหรือเศษหญ้าก็ไม่ค่อยเกาะกันเป็นก้อน ทำให้ใบมีดสึกหรอช้ากว่าใบมีดแบบอื่น

      นอกจากอายุการใช้งาน การประหยัดพลังงาน และความทนทาน ใบมีดตัดหญ้า ยกต่ำยังทำงานเบากว่าใบมีดแบบอื่น ไม่สร้างเสียงรบกวนมากนักเนื่องจากไม่ต้องใช้พลังงานในการทำงานมาก แต่ก็ยังให้งานที่มีประสิทธิภาพ ข้อเสียคือไม่สามารถต่อกับถุงเก็บหญ้าได้

ใบมีดตัดหญ้า ยกต่ำ (Low-Lift Blade)

  1. ใบมีดตัดหญ้า ยกสูง (The High Lift Blades)

      ส่วนปลายของใบมีดมีความโค้งขึ้นสูงกว่า 2 ชนิดแรกที่กล่าวไป จึงมีการไหลเวียนอากาศสูงสุดผ่านใบมีด ส่งผลให้มีการดูดหญ้าที่ต่างออกไป เมื่อต่อเข้ากับถุงเก็บหญ้าจะเห็นได้ว่าพื้นที่สะอาด แรงดูดสามารถดูดเศษหญ้าได้อย่างหมดจดมากขึ้น และแรงดูดสูงทำให้แน่ใจว่าไม่มีหญ้าสะสมอยู่ภายในราง จึงป้องกันการกีดขวางรางได้ดี

      ใบมีดยกสูงมีให้เลือกตั้งแต่ความยาว 1–21 นิ้ว และเหมาะสำหรับสนามหญ้าที่มีหญ้าสูงและรก ตัดได้ทั้งพื้นที่แห้งและเปียก แต่ไม่เหมาะสำหรับการตัดหญ้าบนพื้นทรายหรือดินทราย เนื่องจากมีการไหลของอากาศสูงผ่านเครื่องตัดหญ้า ใบมีดอาจดึงทั้งทรายและฝุ่นรวมกับหญ้าในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ใบมีดเสียหายได้

      ข้อเสียของใบมีดยกสูงคือมันต้องใช้พลังมากขึ้นเพื่อสร้างแรงดูดที่มากขึ้น จึงเปลืองพลังงานและเชื้อเพลิง ทำให้เครื่องทำงานหนัก อายุการใช้งานของเครื่องจึงน้อยกว่าใบมีดแบบอื่น 

ใบมีดตัดหญ้ายกสูง (The High Lift Blades)

  1. ใบมีดตัดหญ้า คลุมดิน (Mulching Blades)

      เรียกอีกอย่างว่าใบมีดอเนกประสงค์ แทนที่จะใช้คมตัดที่ค่อนข้างตรงโดยมีปีกยกขึ้นที่ส่วนปลาย ใบมีดคลุมดินมีมุมเอียงและพื้นที่ยกหลายแบบ เข้ากับการทำงานในรูปแบบต่างๆ ได้ดี ขอบที่คมและโค้งกว่าใบมีดแบบอื่นจะทำให้สับหญ้าเป็นชิ้นเล็กๆ ได้ดีกว่า ละเอียดกว่า แล้วคายเศษหญ้ากลับลงดิน ในขณะที่ใบมีดคลุมดินทำงานจะสร้างแรงดูดน้อยกว่า แต่สามารถยกหญ้าสูงและยืดได้ตรงพอที่จะตัดหญ้าได้

      การทำงาน ใบมีดจะยกหญ้าขึ้นแล้วตัดออกเป็นชิ้นๆ อย่างแม่นยำ ส่วนที่ตัดจะถูกดึงให้สูงขึ้นแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้น ความโค้งด้านในของใบมีดจะสร้างแรงดันอากาศเพื่อพัดเอาเศษเล็กเศษน้อยออกไป หญ้าที่ตัดออกมาสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยได้ เพราะหญ้าที่ถูกสับละเอียดจะให้สารอาหารในดินได้นั่นเอง วิธีนี้ช่วยคุณลดขยะได้เพราะไม่จำเป็นต้องทิ้งหญ้าที่คายออกมา

      ข้อเสียของใบมีดคลุมดิน คือ การตัดหญ้าที่มีความหนาแน่นมากและขึ้นสูงอาจทำให้เกิดการอุดตันได้ เพราะเครื่องมือแรงดูดต่ำ ดังนั้นจึงเหมาะจะใช้งานกับพื้นที่หญ้าแห้งและน้อย ไม่ขึ้นสูงนัก เน้นการตัดเพื่อบำรุงรักษาหรือตกแต่งสวนมากกว่า

ใบมีดตัดหญ้า คลุมดิน (Mulching Blades)

  1. ใบมีดตัดหญ้า เกเตอร์ (Gator Blades)

      คล้ายกับใบมีดคลุมดิน คือเศษหญ้าที่ตัดออกมาใช้เป็นปุ๋ยหรือคลุมหน้าดินให้อุดมสมบูรณ์มากขึ้นได้ แต่การทำงานของใบมีดเกเตอร์จะมีประสิทธิภาพมากกว่าใบมีดคลุมดิน เพราะได้รับการดัดแปลงเพื่อให้ทำงานได้อย่างละเอียด แม่นยำ และทนทานมากขึ้น

      ใบมีดได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อสร้างแรงดูดสูงสุดเหนือหญ้า เพราะมุมเฉพาะของฟันบนใบมีดเกเตอร์เป็นคมขนาดเล็กที่ดึงหญ้าขึ้นสูงเพื่อให้สามารถตัดหญ้าได้อย่างแม่นยำ มุมเฉพาะนี้จะดันหญ้าไปทางคมของใบมีดในขณะที่เครื่องตัดหญ้าเคลื่อนที่อยู่ วิธีนี้ทำให้หญ้าชิ้นเล็กๆ โดนตัดซ้ำแล้วซ้ำอีก สามารถตัดหญ้าสูงๆ เป็นชิ้นเล็กละเอียด ได้อย่างง่ายดาย

      เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการใช้ใบมีดเกเตอร์ให้ใส่เครื่องมือคลุมดินบนใบมีดด้วยจะดีกว่า เพราะชุดอุปกรณ์คลุมดินสามารถช่วยกระจายเศษหญ้าให้สม่ำเสมอกันบนหน้าดินได้เป็นอย่างดี การจัดการเศษหญ้าจึงมีประสิทธิภาพมากขึ้นดีขึ้น หญ้าที่ตัดละเอียดจะเพิ่มปุ๋ยที่จำเป็นให้กับดิน ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตเมื่อคุณพยายามปลูกผลไม้หรือดอกไม้ในสวนหลังบ้าน หรือใครไม่สะดวก อยากจะทิ้งหรือเอาหญ้าไปใช้ที่อื่นก็สามารถต่อกับถุงเก็บหญ้าก็ได้เช่นกัน

      ใบมีดเกเตอร์ค่อนข้างหนักเมื่อเทียบกับใบมีดแบบอื่น แต่เพราะหนาก็เลยลับคมได้บ่อย และแข็งแรงทนทาน ใบมีดเกเตอร์ไม่เหมาะจะใช้กับพื้นที่ดินทราย พื้นที่หญ้ารกชัฏ และพื้นที่เปียกหรือชื้น การสับละเอียดยังทำให้คมของใบมีดทื่อเร็วกว่าใบมีดแบบอื่นด้วย ในกรณีที่ต้องการดูดหญ้าเข้าถุงเก็บงานอาจจะไม่เรียบร้อยนัก ประสิทธิภาพจะไม่เท่าใบมีดยกสูงที่เก็บเศษหญ้าได้อย่างสะอาด และเนื่องจากใบมีดหนักจึงต้องใช้กับเครื่องตัดหญ้าที่แกนหมุนค่อนข้างแข็งแรง ไม่อย่างนั้นอาจทำให้เครื่องตัดหญ้าพังได้

ใบมีดตัดหญ้า เกเตอร์ (Gator Blades)


ข้อแนะนำในการเลือก ใบมีดตัดหญ้า 

  • ก่อนตัดสินใจเลือก ใบมีดตัดหญ้า ควรรู้ประเภทของสนามหญ้าที่คุณจะตัดก่อนเสมอ เช่น เลือกใบมีดแบบตรงสำหรับพื้นที่ที่แห้งและชื้น และมีหญ้าเป็นหย่อมๆ ถ้าจะจัดการสวนของบ้านให้เลือกใบมีดคลุมดิน เป็นต้น
  • เลือกขนาดและน้ำหนักใบมีดให้เหมาะสมกับเครื่องตัดหญ้า เช่น ใบมีดเกเตอร์ไม่เหมาะกับเครื่องตัดหญ้าตัวเล็กหรือแกนไม่แข็งแรง 

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติ ใบมีดตัดหญ้า

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *