ไขควง

2

ไขควง ภาษาอังกฤษ แปลว่า Screwdriver โดยทั่วไปเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการขันหรือคลายสกรู มีลักษณะเป็นแแท่งเหล็กที่มีความยาว มีด้ามไขควงเป็นทรงกระบอกที่ช่วยในเรื่องการจับหมุนถนัดมือในการขันสกรู ด้ามจับจะหมุนตามแรงบิดที่เราบิด จะทรงไปยังก้านไขควงให้เกิดการหมุนและปากไขควงเป็นเป็นชิ้นส่วนเดียวกับไขควงเกิดการหมุนตาม สกรูหรือน็อต จะถูกการหมุนเพื่อคลายออกหรือหมุนให้แแน่น ปากไขควงเป็นส่วนที่สัมผัสกับน็อตหรือสกรู ทำให้ปากไขควงมีหลายขนาดและหลายรูปแบบต่างกันออกไป เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน

จริงๆไขควงมีชื่อในภาษาไทยว่า ซากูไร หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นซามูไร แต่ไม่ใช่นะครับ ซากุไรนั้นเพี้ยนมาจากคำว่า สกรูไดเวอร์ จริงๆแล้ว ไขควงนั้นมีมากมายหลายรูปแบบทั้งแบบแบนแบบกากบาทซึ่งมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ตามแต่ลักษณะของหัวน็อตแต่อย่าลืมว่า หน้าที่ของมันคือขันให้แน่นเท่านั้นเอง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดๆก็ตาม 

ไขควงเป็นเครื่องมือดั้งเดิมที่ก่อกำเนิดขึ้นมาในยุคของปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งการขันโดยใช้หัวรูปแบบต่างๆกัน อีกทั้งยังมีขนาดที่แตกต่างกันมากมายหลายประเภทอีกด้วยบ้างก็สามารถตอบก้นโดยใช้ค้อนได้ ดังนั้นไขควงจึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ต้องมีติดไว้ในทุกครัวเรือนเพราะเราจะใช้กันตั้งแต่ซ่อมแว่นตาไปจนถึงซ่อมเครื่องจักรขนาดใหญ่กันเลยทีเดียว

ไขควง

องค์ประกอบไขควง

องค์ประกอบไขควง

ไขควงมีองค์ประกอบที่สำคัญอยู่ด้วยกัน 3 องค์ประกอบ โดยเมื่อใช้งานไขควงจะต้องใช้งาน ร่วมกัน ทั้ง 3 องค์ประกอบดังนั้นจึงขาดอย่างหนึ่งอย่างใดไม่ได้เลย

ด้ามไขควง (Handle)

เป็นส่วนที่ใช้จับเวลาทำงาน มีลักษณะเป็นด้ามจับได้ถนัดมือ ทำจากวัสดุได้มากมายเช่น ไม้ พลาสติกหรือโลหะ แล้วแต่ยี่ห้อและการใช้งานของไขควงนั้นๆ

ก้านไขควง (Blade or Ferule)

เป็นส่วนที่ต่อมาจากด้ามไขควงมักมีลักษณะเป็นทรงหกเหลี่ยมหรือบางยี่ห้อมีลักษณะที่ต่างกันออกไป ก้านไขควงเป็นส่วนเดียวกับด้ามไขควงและปากไขควง เพื่อเมื่อผู้ใช้ออกแรงบิด จะช่วยเพิ่มแรงบิดที่มากขึ้น

ปากไขควง (Tip)

มีลักษณะปากไขควงต่างกันออกไป เป็นส่วนที่ทำจากโลหะมีคุณภาพและทนทาน สามารถใช้กับงานหนักได้ ปากไขควงที่รูปแบบทั้ง แบบกลม สี่เหลี่ยม จัตุรัส แบบแบน หรือหกเหลี่ยม แยกไปตามการใช้งานรูปแบบต่างๆ ปากไขควงส่วนมากจะชุบแข็งด้วยความร้อน


ไขควง วิธีใช้ ทำอย่างไร?

ไขควง ใช้ในการขันสกรูหรือน็อต ให้แน่น คลาย ถูกออกแบบให้ใช้งานด้วยแรงบิดที่เกิดจากผู้ใช้งาน สามารถหมุนซ้าย-ขวา ได้ง่าย ปากไขควงมีหลายรูปแบบ แบ่งตามการใช้งานได้หลายรูปแบบตามการใช้งาน มีทั้งแบบแบน รูปดาว แบบแฉก แบบหัวบล็อก เป็นต้น

ดู ไขควง เพิ่มเติม

ไขควง

ไขควงประเภทต่างๆ

วิธีใช้ ไขควง เบื้องต้น

  • เลือกปากไขควงให้ตรงกับการใช้งาน
  • เช็คสภาพไขควงและปากไขควงไม่ให้ชำรุด
  • วิธีขันน็อตหรือสกรู ให้ใช้มือขวาจับด้ามไขควงและมือซ้ายประคองก้านไขควงให้ตรงกับร่องหรือสกรู
  • ก่อนขันน็อตหรือสกรู ควรกดน็อตหรือสกรูให้อยู่ตรงร่องที่จะขัน เพื่อป้องกันหัวน็อตเสีย
  • ขณะขันควรขันเป็นจังหวะ เพื่อที่เกลียวน็อตจะเข้าตามร่อง
  • ไม่ควรใช้ไขควงงัด หรือแงะชิ้นงาน จะทำให้ปากไขควงเสียง่าย

เก็บรักษา ไขควง

  • หลังใช้งานเสร็จควรเช็คปากไขควง
  • เช็ดทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้เสร็จ
  • เพื่อป้องกันสนิมควรชโลมน้ำมันเครื่องเล็กน้อย

ประเภท ไขควง กับการใช้งาน 

เช็คราคา ไขควง เพิ่มเติม

ไขควง

ลักษณะปลายหัวไขควงแบบต่างๆ


ไขควงวัดไฟ  หรือไขควงลองไฟ

เป็นอุปกรณ์ทดสอบกระแสไฟฟ้าภายในบ้าน หรือเช็คไฟฟ้าทั่วไป มีลักษณะเหมือนไบควงธรรมดาทั่วไป แต่เมื่อทดสอบกระแสไฟ ส่วนที่เป็นด้ามจับข้างในจะมีสีของหลลอดไฟขนาดเล็กขึ้น อาจเป็นสีเหลืองหรือสีส้มแล้วแต่ยี่ห้อของไขควงวัดไฟ บริเวณก้านไขควงและปากไขควงเป็นส่วนเดียวกัน ทำจากโลหะที่มีคุณภาพเป็นตัวนำกระแสไฟ และด้ามจับผลิตจากพลาสติกที่มีความโปร่งใสมอเห็นด้านในของด้ามจับไขควงได้ 

การใช้งาน : ก่อนใช้ควรตรวจสอบไขควง ว่าไม่มีการชำรุดของไขควง
นำมือขวาจับบริเวณด้ามจับไขควงแล้วใช้นิ้วชี้แตะตรงหัวด้ามจับ จะมีไฟแสดงบริเวณด้ามจับ

ชม รีวิว ไขควงลองไฟ 

ไขควง

ไขควงวัดไฟ  หรือไขควงลองไฟ


ไขควงตอก

เป็นไขควงที่ให้สำหรับการขันสกรูที่แน่นมากหรือสกรูที่เกิดสนิม ลักษณะของไขควงตอกคล้ายกับไขควงทั่วไป และมีอีกชนิดที่เป็นไขควงที่ทำจากเหล็ก รูปทรงโดยรวมเป็นทรงกลมกระบอก บริเวณก้านไขควงแคบ มีดอกไขควงแยกต่างหาก
การใช้งาน : ตรวจสอบขนาดไขควงก่อนทำงาน
นำปากไขควงตอกสอดรับการร่องสกรูที่มั่นคงและแน่น
นำค้อนตอกบริเวณหัวด้ามจับ แรงกระแทกที่เกิดขึ้นจะทำให้ไขควงตอกหมุนปากไขควง
ทำการตอกไปจนกว่าสกรูจะคลายออก

ไขควง

ไขควงตอก


ไขควงปากแฉก หรือ ไขควงแฉก

เป็นไขควงที่มีลักษณะเหมือนไบควงทั่วไป ปากไขควงเป็นลักษณะหัวแฉกหรือกากบาท ใช้งานได้ทั่วไป อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือสว่านไฟฟ้า ผู้คิดค้นก็คือ Henry Phillips 
การใช้งาน : ควรตรวจสอบไขควงโดยรวม ปากไขควงเเป็นต้น
เช็คขนาดดอกไขควงให้ตรงกับขนาดสกรู
ใช้มือขวาจับด้ามไขควงและมือซ้ายประคองก้านไขควงให้ตรงกับร่องหรือสกรู
ก่อนขันน็อตหรือสกรู ควรกดน็อตหรือสกรูให้อยู่ตรงร่องที่จะขัน เพื่อป้องกันหัวน็อตเสีย

ไขควง

ไขควงปากแฉกหรือไขควงแฉก


ไขควงปากแบน หรือ Slotted

เป็นไขควงที่มีลักษณะเหมือนไขควงทั่วไป ปากไขควงเป็นลักษณะหัวแบน ใช้งานได้ทั่วไป ถือเป็นไขควงแรกๆยอดนิยมของไขควงทั่วไป ไขควงปากแบนบางครั้งก็สามารถสอบที่ก้นได้ซึ่งนำไปใช้งานได้คล้ายกับตัวชะแลงเล็กๆที่ต้องการต่อและสกัดลงไปนั่นจึงเป็นความอเนกประสงค์ที่นอกจากจะใช้ขันแล้วยังสามารถใช้งัดหรือเจาะให้เป็นแนวยาวได้อีกด้วย
การใช้งาน : ควรตรวจสอบไขควงโดยรวม ปากไขควงเป็นต้น
เช็คขนาดดอกไขควงให้ตรงกับขนาดสกรู
ใช้มือขวาจับด้ามไขควงและมือซ้ายประคองก้านไขควงให้ตรงกับร่องหรือสกรู
ก่อนขันน็อตหรือสกรู ควรกดน็อตหรือสกรูให้อยู่ตรงร่องที่จะขัน เพื่อป้องกันหัวน็อตเสีย

ไขควง

ไขควงปากแบนหรือ Slotted


ไขควงไฟฟ้า

เป็นไขควงที่ใช้ไฟฟ้าในขัน หรือคลายสกรูให้แน่น มักนิยมใช้ในงานอุตสหกรรม หรืองานซ่อมทั่วไป มีประสิทธิภาพสูง ทนทาน น่าเชื่อถือเป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้บ่อย ไขควงไฟฟ้านับว่าเป็นเครื่องมือที่เหนือกว่าไขควงทั่วไปเพราะมันจะหมุนด้วยกำลังของมอเตอร์ ดังนั้น จึงสามารถช่วยผ่อนแรงของคุณไปได้เยอะทีเดียว
การใช้งาน : ศึกษารายละเอียดของไขควงไฟฟ้าก่อนใช้ทุกครั้ง
เช็คขนาดดอกไขควงให้ตรงกับขนาดสกรู
เปิดสวิสต์เครื่องจะทำการหมุนขันสกรูทันที

ไขควง

ไขควงไฟฟ้า

ไขควงไฟฟ้า

ไขควงไฟฟ้า


ไขควง 3 แฉก 

เป็นไขควงที่ใช้ขันสกรูเครื่องเกม
การใช้งาน : ควรตรวจสอบไขควงโดยรวม ปากไขควงเเป็นต้น
เช็คขนาดดอกไขควงให้ตรงกับขนาดสกรู
ใช้มือขวาจับด้ามไขควงและมือซ้ายประคองก้านไขควงให้ตรงกับร่องหรือสกรู


ไขควง 6 แฉก หรือไขควงTorx 

ปากไขควงมีลักษณะเป็นหกแฉก หรือดาวแฉก จริงๆมีเหตุผลอยู่ว่าไขควง 6 แฉกหรือแบบ Torxนี้ต้นกำเนิดมาจากทางยุโรปและทางยุโรปก็เป็นผู้นำด้านยานยนต์ดังนั้นจึงมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมีการทดสอบให้เห็นว่าไขควงกับท้องสามารถขันได้หนาแน่นกว่าหัวรูดยากกว่าดังนั้นจึงเป็นที่นิยมในการใช้ร่วมกับงาน automotive

การใช้งาน : ควรตรวจสอบไขควงโดยรวม ปากไขควงเป็นต้น เช็คขนาดดอกไขควงให้ตรงกับขนาดสกรู
ใช้มือขวาจับด้ามไขควงและมือซ้ายประคองก้านไขควงให้ตรงกับร่องหรือสกรู

ไขควง

ไขควง TROX


ยี่ห้อไขควง?

ไขควงก็เหมือนสินค้าชนิดอื่นทั่วไปมีมากมายหลายยี่ห้อแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไขควงแต่ละยี่ห้อมีคุณภาพในการผลิตขนาดไหนแน่นอนคุณอาจจะไม่ได้เข้าไปดูกระบวนการผลิตของแต่ละยี่ห้อด้วยตัวเองแต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้คุณมั่นใจว่าคุณภาพของสินค้าที่ดีนั้นจะมาจากประเทศผู้ผลิตอุตสาหกรรมที่ดีด้วยดังนั้นสิ่งนี้อาจจะเป็นตัวบอกในเบื้องต้นว่าสินค้าคุณเกรดคุณภาพระดับไหน


ไขควง SATA

ไขควง sata เป็นไขควงที่ผลิตในประเทศจีนก็จริงแต่คุณภาพการผลิตนั้นยังคงสร้างแบบดั้งเดิมในประเทศอเมริกาโดยที่ราคาสามารถควบคุมไม่ให้สูงจนเกินไปได้ และแถมด้วยการรับประกันตลอดอายุการใช้งานนั่นจึงเป็นเหตุผลที่มากเพียงพอที่จะทำให้ไขควงยี่ห้อนี้น่าใช้ขึ้นมาอีกโขเลย

ไขควง

ไขควง SATA


ไขควง vessel

ยี่ห้อ vessel ขี้นชื่อเรื่อง ไขควง เป็นอย่างมาก เป็นยี่ห้อจากประเทศญี่ปุ่น มีความน่าเชื่อถือของสินค้า และยี่ห้อนี้ได้พัฒนาสินค้ามากมาย เพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ซื้อ ราคาถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้สามารถชม รีวิวไขควง Vessel ได้ที่นี่

ไขควง

ไขควง VESSEL


ไขควง champion

สินค้าภายใต้แบรนด์นี้มีมากมาย เป็นยี่ห้อที่นำเข้าจากญี่ปุ่น มีความน่าเชื่อถือ ราคาไม่แพง คุณภาพสินค้าดี ใช้งานง่าย แลวถ้าคุณเคยเห็นไขควงด้ามสีเขียวในตลาดนัดไหมแน่นอนของพวกนั้นอาจจะคุณภาพไม่ได้สูงมากแต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดนั่นก็คือมันคือของลอกเลียนแบบซึ่งของลอกเลียนแบบก็ต้องมีต้นแบบถูกต้องไหมครับ ดังนั้นของที่เป็นต้นแบบของรูปแบบไขควงยอดนิยม ในขณะนี้นั่นก็คือไขควง champion นั่นเองไขควง champion มีกอล์ฟตั้งแต่เกรด b เกรด c ไปจนถึงเกรด a ดังนั้นคุณควรเชื่อมั่นในผู้จัดจำหน่ายถ้าหากคุณจำเป็นต้องซื้อไขควง champion จริงๆ แต่ถ้าหากคุณมีคำถามกับไขควง champion ว่าดีหรือเปล่าแน่นอนการลอกเลียนแบบไขควงจนกลายเป็นเอกลักษณ์น่าจะตอบได้อย่างง่ายดายว่าสินค้าดีหรือไม่

ไขควง

ไขควง Champion


ไขควงไฟฟ้า bosch

BOSCH เป็นยี่ห้อที่ได้รับความนิยมอีกยี่ห้อหนึ่ง ไขควงไฟฟ้ากระแทก งานหนักก็สามารถใช้ได้ ช่วยทุ่นแรงผู้ซื้อได้อย่างมาก หมดปัญหาในเรื่องสกรูแแน่น หรือสนิมขึ้น เมื่อเราพูดถึงไขควงที่ใช้มือชนิดต่างๆกันไปแล้วแล้วก็ไม่ลืมที่จะพูดถึงไขควงไฟฟ้าด้วยโดยไขควงไฟฟ้ายอดนิยมนั้นก็คือไขควงไฟฟ้าของ bosch ซึ่งมีมากมายหลายรูปแบบแต่ไขควงไฟฟ้าที่เด่นชัดก็จะมีรุ่น Bosch-GO ซึ่งลักษณะการออกแบบสร้างมาอย่างกับไขควงจริงๆยังไงอย่างนั้น ดังนั้นถ้าหากคุณไม่ต้องการใช้ไขควงแพงๆที่ต้องใช้มือหมุนเองแล้วไขควงไฟฟ้า bosch ก็น่าจะตอบโจทย์คุณแล้วแหละ

ไขควง

ไขควงไฟฟ้า BOSCH รุ่นอื่นๆ


บทสรุปของ ไขควง

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วนั้นไขควงเป็นเครื่องมือที่จำเป็นมากๆชนิดหนึ่ง ไม่ว่าจะใช้ในงานขันประเภทใดก็ตามเราก็มักจะต้องพึ่งพามันเสมอ สิ่งที่มักจะเป็นปัญหาของใครหลายๆคน คือการเลือกรูปแบบปากไขควงแม้ขนาดนั้นอาจจะแก้ปัญหาด้วยการซื้อไขควงแบบเป็นชุดซึ่งมีทุกเบอร์พร้อมกล่องเก็บหรือชั้นวางไว้อย่างดี แน่นอนคุณอาจจะยังไม่ได้ใช้ทั้งหมดหรอกแต่ในภายภาคหน้าถ้าหากจะต้องใช้แล้วละก็ คุณจะได้ไม่หัวเสียในยามที่คุณต้องการมัน


 

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *