เลือกซื้อ ปั๊มลมสกรู อย่างไร? ให้มีประสิทธิภาพ

0

กำลังคิดจะซื้อปั๊มลมสกรูใช่หรือไม่? ในบทความนี้ ผมจะพูดถึงทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เมื่อซื้อปั๊มลมสกรู อ่านข้อมูลนี้ก่อนเพื่อเรียนรู้ว่าปั๊มลมสกรูทำงานอย่างไร? ใช้ทำอะไร? และดูแลรักษาอย่างไร? ว่าปั๊มลมสกรูจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณหรือไม่ ลองอ่านบทความนี้เพื่อเป็นการตัดสินแก่ตัวคุณเอง

ปั๊มลมสกรู คืออะไร?

ก่อนอื่นผมจะพาคุณมารู้จักกันก่อนว่า ปั๊มลมสกรู คืออะไร? เป็นปั๊มลมชนิดหนึ่งที่ใช้สกรูเกลียวคู่ที่หมุนพันกันเพื่ออัดอากาศ เมื่อสกรูหมุน อากาศจะถูกอัดอย่างต่อเนื่อง ปั๊มลมสกรูใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับงานที่ต้องการ CFM สูง (ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที) และใช้งานต่อเนื่อง นี่คือเทคโนโลยีการอัดอากาศที่ใช้บ่อยที่สุดสำหรับงานอุตสาหกรรมหนัก เช่น การจ่ายพลังงานให้กับสายการผลิตที่ใช้ระบบลมและระบบสายพานลำเลียงนั่นเองครับ

ปั๊มลมสกรู ทำงานอย่างไร?

ปั๊มลมสกรูทำงานโดยการบังคับอากาศผ่านสกรู (หรือโรเตอร์) แบบเกลียวหมุนคู่หนึ่ง โรเตอร์ทั้งสองประสานกันขณะที่หมุน เมื่ออากาศถูกบังคับผ่านโรเตอร์ มันจะถูกบีบให้มีปริมาตรน้อยลง ปริมาณที่ลดลงนี้จะบีบอัดอากาศขณะเคลื่อนย้าย ปั๊มลมสกรูเป็นรูปแบบหนึ่งของปั๊มลมแบบดิสเพลสเมนต์เชิงบวก

ปั๊มลมสกรู

ปั๊มลมสกรู

  • สกรูหรือโรเตอร์แบบเกลียวที่ปิดไว้สองตัวจะหมุนอย่างรวดเร็ว โดยขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์อัดอากาศ
  • การหมุนของสกรูจะดันอากาศเข้าไปในช่องระบายอากาศ สิ่งนี้จะสร้างสุญญากาศซึ่งดึงอากาศเข้าไปในห้องมากขึ้นผ่านช่องอากาศเข้าของปั๊มลม
  • เมื่ออากาศเคลื่อนผ่านช่องที่ต่อเนื่องกันของโรเตอร์ที่จับคู่ อากาศจะถูกบีบให้มีปริมาตรน้อยลง ส่งผลให้เกิดการอัดอากาศ
  • อากาศอัดออกจากชุดสกรู ซึ่งสามารถดักจับ ทำให้แห้ง กรอง และใช้งานหรือจัดเก็บได้

ประเภทของ ปั๊มลมสกรู

ปั๊มลมสกรู (Oil-Injected)

ใช้น้ำมันเพื่อหล่อลื่นชุดสกรูและช่วยให้การทำงานอย่างราบรื่น น้ำมันยังช่วยให้อากาศอัดเย็นลงและป้องกันเครื่องร้อนเกินไป หลังจากอัดอากาศแล้ว น้ำมันจะดันออกโดยใช้เครื่องแยกน้ำมัน อาจมีน้ำมันเหลืออยู่เล็กน้อยในอากาศอัด ซึ่งสามารถลดได้อีกโดยใช้การกรองแบบอินไลน์ ทำงานได้ดีสำหรับการใช้งานส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นจึงเป็นปั๊มลมที่ใช้เป็นส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมและการผลิตต่างๆ

ปั๊มลมสกรู (Oil-Free)

ใช้กระบวนการอัดแบบสองขั้นตอน อากาศผ่านอินเตอร์คูลเลอร์ระหว่างขั้นตอนการบีบอัดเพื่อลดอุณหภูมิและป้องกันความร้อนสูงเกินไป ปั๊มลมประเภทนี้ช่วยขจัดคราบน้ำมันที่ตกค้าง ทำให้อากาศสะอาดมาก แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขามักจะมีราคาแพงกว่า บำรุงรักษายากกว่า และมีเสียงดังกว่า

ปั๊มลมสกรู

ปั๊มลมสกรู (Oil-Injected) และ (Oil-Free)

อุปกรณ์เสริม ปั๊มลมสกรู

ระบบอัดอากาศที่สมบูรณ์จะรวมส่วนประกอบอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง นอกเหนือจากตัวปั๊มลม เครื่องเป่าลมอัด อากาศร้อนอัดที่ออกมาจากปั๊มลมจะมีความชื้นมากเกินไป สำหรับการใช้งานส่วนใหญ่ ควรกำจัดความชื้นออกจากอากาศอัดเพื่อให้แน่ใจว่ามีอากาศแห้งและสะอาดสำหรับกระบวนการทางอุตสาหกรรม เครื่องเป่าลมอัดพื้นฐานมีสองประเภทหลักๆ

เครื่องเป่าลมเย็นทำงานโดยการระบายความร้อนด้วยอากาศอัดเพื่อให้ความชื้นส่วนเกินกลั่นตัวเป็นน้ำของเหลวซึ่งถูกระบายออกไป เครื่องเป่าลมอัดแบบแช่เย็นสามารถลดจุดน้ำค้างของอากาศอัดลงได้ถึง ~38°F ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานส่วนใหญ่ เป็นเครื่องทำลมแห้งแบบทั่วไปที่ใช้กับปั๊มลมสกรู

เครื่องทำลมแห้งแบบดูดความชื้นจะขจัดไอน้ำออกจากอากาศโดยใช้วัสดุดูดซับ เครื่องทำลมแห้งแบบดูดความชื้นมีราคาแพงกว่าเครื่องทำลมแห้งแบบแช่เย็น แต่สามารถเป่าให้อากาศแห้งได้มาก จนถึงจุดน้ำค้างที่ -40 °F ถึง -100 °F ใช้สำหรับการใช้งานที่ต้องการอากาศแห้งมาก

ถังรับอากาศ (หรือถังเก็บอากาศอัด) เก็บอากาศอัดหลังจากที่ออกจากปั๊มลม สามารถวางถังรับอากาศก่อนหรือหลังระบบทำลมแห้ง วาล์วระบายน้ำใช้เพื่อขจัดน้ำของเหลวส่วนเกินออกจากระบบอัดอากาศ เมื่อลมอัดออกมาจากปั๊มลมสกรูมันจะร้อนมาก และลมร้อนสามารถกักเก็บความชื้นได้มากกว่าอากาศเย็น เมื่ออากาศเย็นลงสู่อุณหภูมิบรรยากาศ ของเหลวส่วนเกินจะหลุดออกจากอากาศเป็นการควบแน่น วาล์วระบายใช้เพื่อระบายของเหลวส่วนเกินออกจากปั๊มลมสกรู ถังรับอากาศ เครื่องเป่าลม ท่อลมอัด และส่วนอื่น ๆ ของระบบที่อาจสะสมของเหลว

ข้อดีและข้อเสียของ ปั๊มลมสกรู

ปั๊มลมสกรูเป็นปั๊มลมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับงานอุตสาหกรรม และด้วยเหตุผลที่ดี ปั๊มลมเหล่านี้เป็นตัวขับเคลื่อนของอุตสาหกรรมที่เชื่อถือได้ เงียบ ประหยัดพลังงาน และทรงพลัง ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการใช้งานปริมาณมากที่ต้องการการจ่ายอากาศอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

ข้อดีของ ปั๊มลมสกรู

  • CFM ที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับปั๊มลมลูกสูบ ปั๊มลมสกรูสามารถผลิตอากาศอัดได้มากกว่า (วัดเป็นลูกบาศก์ฟุตต่อนาทีหรือ CFM) ต่อแรงม้า ปั๊มลมสกรูให้กำลัง 4-5 CFM ต่อ HP ในขณะที่ปั๊มลมลูกสูบส่ง 3-4 CFM ต่อ HP กล่าวอีกนัยหนึ่ง ถ้าคุณเปรียบเทียบปั๊มลมลูกสูบ 20HP กับปั๊มลมสกรู 20HP ปั๊มลมสกรูจะผลิตอากาศเพิ่มขึ้น 20-25% ซึ่งหมายความว่าใช้พลังงานน้อยลงในการผลิตอากาศอัดในปริมาณเท่ากัน
  • ใช้งานต่อเนื่องและกระแสลมสม่ำเสมอ ปั๊มลมสกรูสามารถหมุนอากาศอัดได้จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง นั่นคือสิ่งที่ออกแบบมาสามารถทำงานได้ดีที่สุดที่รอบการทำงาน 100% เนื่องจากสามารถผลิตอากาศที่ CFM สูงได้อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการดำเนินการผลิตทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ทั้งนี้มันก็จะขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณ
  • การลดต้นทุน ปั๊มลมสกรูมีค่าใช้จ่ายล่วงหน้ามากกว่า แต่จะประหยัดเงินในระยะยาว นอกจากต้นทุนด้านพลังงานที่ลดลงเนื่องจากผลผลิต CFM ที่สูงขึ้นแล้ว ปั๊มลมสกรูยังมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าปั๊มลมอีกด้วย ปั๊มลมสกรูสามารถอยู่ได้ระหว่าง 60,000-80,000 ชั่วโมงก่อนที่จะจำเป็นต้องสร้างใหม่ ประมาณ 6-8 เท่าของปั๊มลมลูกสูบ
  • อากาศบริสุทธิ์ ปั๊มลมสกรูให้อากาศที่สะอาดมากโดยมีการขนถ่ายน้ำมันต่ำ ปั๊มลมสกรูโรตารีฉีดน้ำมันจะมีปริมาณน้ำมันหมุนเวียนอยู่ที่ประมาณ 3 PPM แน่นอนว่าปั๊มลมไร้น้ำมันไม่มีน้ำมันหมุนเวียน
  • การทำงานที่เงียบ ปั๊มลมสกรูเงียบหรือไม่? เมื่อเทียบกับทางเลือกอื่น การทำงานของสกรูหมุนจะเงียบกว่าการปั๊มลมลูกสูบที่กำลังเคลื่อนที่ ปั๊มลมสกรูอาจมีฝาปิดกันเสียง โดยทั่วไปจะทำงานที่ 65-75 dBA หรือที่ใดที่หนึ่งระหว่างระดับเสียงของเครื่องยนต์รถยนต์กับเครื่องดูดฝุ่น ปั๊มลมสกรูจะสร้างแรงสั่นสะเทือนน้อยลง
  • อุณหภูมิที่เย็นกว่า อุณหภูมิการทำงานภายในโดยทั่วไปสำหรับปั๊มลมสกรูอยู่ที่ ~ 80-99°F สำหรับการเปรียบเทียบ ปั๊มลมลูกสูบทำงานที่อุณหภูมิภายในประมาณ 150-200 องศาฟาเรนไฮต์ อุณหภูมิที่ต่ำกว่าหมายถึงการทำงานน้อยลงสำหรับเครื่องทำความเย็นและเครื่องทำลมแห้ง ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานมากขึ้น
  • ประหยัดพื้นที่ ปั๊มลมสกรูจะใช้พื้นที่น้อยกว่าปั๊มลมลูกสูบที่มีเอาต์พุต CFM ใกล้เคียงกัน ในโรงงานผลิตที่มีพื้นที่ว่างในระดับพรีเมียม สิ่งนี้สามารถเป็นประโยชน์อย่างมาก
ปั๊มลมสกรู

ปั๊มลมสกรู

ข้อเสียของ ปั๊มลมสกรู

  • การลงทุนที่สูงขึ้น ปั๊มลมสกรูต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้นที่สูงกว่า ปั๊มลมลูกสูบที่มีเอาต์พุต CFM ใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตาม ปั๊มลมสกรูจะมีต้นทุนตลอดอายุการใช้งานที่ต่ำกว่าเนื่องจากประสิทธิภาพในการใช้พลังงานและอายุการใช้งานยาวนาน
  • ต้องการการบำรุงรักษาที่มีทักษะ ปั๊มลมสกรูมีความซับซ้อนมากขึ้นในการบำรุงรักษา ซึ่งต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุงที่มีทักษะและผ่านการฝึกอบรม
  • ต้องการสภาพแวดล้อมการทำงานที่สะอาด อากาศที่เข้ามาในปั๊มลมสกรูควรสะอาดที่สุด หากคุณทำงานในสภาพแวดล้อมที่สกปรกมากหรือวางปั๊มลมไว้ด้านนอก ปั๊มลมลูกสูบอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ตัวกรองไอดีสามารถช่วยลดปริมาณอนุภาคที่เข้ามาในปั๊มลมได้ หากคุณใช้ปั๊มลมสกรูกลางแจ้งหรือในสถานที่ที่มีฝุ่นมาก
  • ไม่ควรใช้สำหรับการใช้งานที่ไม่ต่อเนื่อง ปั๊มลมสกรูออกแบบมาเพื่อการทำงานต่อเนื่องและรอบการทำงาน 100% ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดหากความต้องการอากาศอัดของคุณเป็นช่วงๆ และต้องเปิดและปิดปั๊มลมอยู่บ่อยๆ หากความต้องการใช้อากาศของคุณไม่คงที่แต่ไม่ลดลงเหลือศูนย์ มอเตอร์ขับเคลื่อนแบบปรับความเร็วได้จะช่วยให้ปั๊มลมเพิ่มการผลิตอากาศขึ้นและลงได้ตามความต้องการของคุณเอง

ข้อกำหนดในการบำรุงรักษา ปั๊มลมสกรู

ปั๊มลมสกรู ต้องบำรุงรักษาแบบไหน? ปั๊มลมสกรูต้องมีการตรวจสอบและบำรุงรักษาอยู่เป็นประจำเพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปกป้องระบบจากการสึกหรอมากเกินไป ตรวจสอบคู่มือเจ้าของรถสำหรับคำแนะนำเฉพาะสำหรับยี่ห้อและรุ่นของปั๊มลมสกรูของคุณ

  • เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับ ปั๊มลมสกรู บ่อยแค่ไหน? การตรวจสอบและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งในงานบำรุงรักษาที่สำคัญที่สุดสำหรับปั๊มลมสกรูขึ้นอยู่กับรุ่นและประเภทของน้ำมันที่ใช้ คุณสามารถคาดหวังให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 4,000-8,000 ชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตาม หากปั๊มลมสกรูทำงานในสภาพแวดล้อมที่สกปรก น้ำมันอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนบ่อยขึ้น ตรวจสอบระดับน้ำมันและตรวจสอบน้ำมันเพื่อหาสิ่งปนเปื้อนอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง อย่างน้อยปีละครั้งควรระบายและล้างน้ำมันออกให้หมด เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องทุกครั้งหลังล้าง
  • ตัวกรองอากาศสำหรับ ปั๊มลมสกรู เปลี่ยนบ่อยแค่ไหน? ตัวกรองอากาศ (รวมถึงตัวกรองอากาศเข้าและตัวกรองแบบอินไลน์) ควรเปลี่ยนอย่างน้อยทุกๆ 2,000 ชั่วโมงสำหรับปั๊มลมสกรู หากสภาพแวดล้อมของคุณสกปรกมาก คุณอาจต้องเปลี่ยนตัวกรองบ่อยขึ้นนั่นเอง
  • ต้องระบายน้ำออกสำหรับ ปั๊มลมสกรู บ่อยแค่ไหน? ควรระบายน้ำสำหรับปั๊มลมสกรูอย่างน้อยทุกวัน หากไม่บ่อยขึ้น เพื่อลดเวลาในการบำรุงรักษา ให้มองหาวาล์วระบายน้ำอัตโนมัติ วาล์วระบายน้ำไฟฟ้าสามารถตั้งค่าให้เปิดบนตัวจับเวลาเพื่อระบายคอนเดนเสทอย่างสม่ำเสมอ วาล์วระบายการสูญเสียศูนย์ใช้กลไกลูกลอยเพื่อเปิดใช้งานการระบายน้ำ ดังนั้นจะเปิดเมื่อจำเป็นเท่านั้น ซึ่งสามารถลดการสูญเสียอากาศอัดได้

เช็คราคา ปั๊มลมสกรู ที่นี่

 

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *