เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า กับ เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง ต่างกันอย่างไร?

0

เครื่องตัดหญ้า สะพายมีกี่เเบบ?

เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่า (Brush Cutter)เป็นเครื่องตัดหญ้าที่นิยมมากที่สุดในการตัดหญ้าที่สูง รกชัน พื้นที่มีความสม่ำเสมอไม่เท่ากัน มีการใช้พลังงานของเครื่องยนต์มาจาก น้ำมันเชื้อเพลิง ไฟฟ้า เเม้กระทั้งเเบตเตอรี่ โดยรวมรูปร่างลักษณะจะประกอบไปด้วย

ส่วนประกอบเครื่องตัดหญ้าสะพาย


เครื่องตัดหญ้าเเบบสะพายบ่า หรือเครื่องเหวี่ยงนี้ จะมีอยู่ 2 เเบบ คือ

1.เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า เเบบข้อเเข็ง

คือ แบบธรรมดา ในการตัดจะใช้เอว สะโพกเหวี่ยงด้วยเเขนจะประคองไว้ (ปวดเมื่อยบริเวณเอวเเละบ่า) ตัดได้ทั้งหญ้าสั้น และหญ้ายาวๆ เเต่จะจำกัดระยะการตัด หากตัดใกล้ตัวต้องถอยหลัง

เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า เเบบข้อเเข็ง

เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า เเบบข้อเเข็ง


2.เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง

คือ แบบสะพายหลัง ในการตัดนั้นต้องใช้แขนเหวี่ยง บังคับเท่านั้น (ปวดเมื่อยบริเวณแขนเเละหลัง ) ตัดได้ดีที่เป็นหญ้าสั้น ตัดเเบบเอียงองศา สามารถปรับระยะการตัดใกล้ตัวได้โดยขยับแขน หากเจอหญ้าสูงๆยาวๆ หากข้อมือหรือแขนไม่แข็งแรง หญ้าจะพันใบมีดได้

เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า เเบบข้ออ่อน

เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า เเบบข้ออ่อน


จะมีอยู่อีกเเบบหนึ่ง คือ เครื่องเล็มหญ้า คล้ายๆกับเครื่องตัดหญ้า เเต่ไม่สามารถทำงานที่หนักๆได้ เครื่องเเบบนี้จะเหมาะกับการเล็มขอบหญ้าสนามหรือหญ้าที่อ่อน ไม่หนาหรือยาวนักเท่าไหร่ เเหล่งพลังงานของเครื่องเล็มหญ้าจะมีทั้ง เเบบใช้น้ำมัน ไฟฟ้าเเละเเบตเตอรี่

เครื่องเล็มหญ้า

เครื่องเล็มหญ้า


ข้อดีเเละข้อเสียของ เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า เเบบข้อเเข็ง

เครื่องตัดหญ้าสะพายข้อเเข็ง

เครื่องตัดหญ้าสะพายข้อเเข็ง

น้ำหนักไม่มากเมื่อเทียบกับข้ออ่อน เน้นงานตัดหญ้าที่เรียบไม่เป็นเนินดอย เเละราคาถูกกว่า

ข้อดีเเละข้อเสียของ เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง

เครื่องตัดหญ้าข้ออ่อน

เครื่องตัดหญ้าข้ออ่อน

น้ำหนักที่มากกว่าเพราะว่าจะมีส่วนประกอบมาเพิ่ม เช่น โครงเหล็ก สายอ่อน เน้นงานเอนกประสงค์ ตัดพื้นที่ราบเเละตัดเอียงองศา สามารถใส่ใบเลื่อยเพื่อเอาไปตัดเเต่งกิ่งไม้ หรือใส่หัวพรวนดินก็ได้ มีความซิกเเซกได้เป็นอย่างดี เเละราคาเเพงกว่าเพราะมีโครงสร้างเเละอุปกรณ์เสริมเข้ามาเพิ่ม


การสตาร์ทเครื่องตัดหญ้าที่ใช้น้ำมันอย่างถูกวิธี


เครื่องตัดหญ้าสะพาย จะมีเครื่องยนต์อยู่ 2 ชนิด คือ เครื่องยนต์ 2 จังหวะ กับ เครื่องยนต์ 4 จัวหวะ ซึ่งการทำงานมีความเเตกต่างกัน!!!

ชนิดเครื่องยนต์ เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะ มี 2 เเบบด้วยกัน

เครื่องยนต์เครื่องตัดหญ้า

คือการทำงานของเครื่องยนต์จะอยู่ 2 ลำดับ ช่วงชักเเรกจะทำการดูด/อัด  ช่วกชักที่สองจำการระเบิด/คาย

คาบูเรเตอร์เครื่องตัดหญ้า

คาบูเรเตอร์เครื่องตัดหญ้า

1.แบบคาบูลูกลอย สังเกตง่ายๆถังน้ำมันจะอยู่ด้านบนเพื่อสร้างแรงดันน้ำมันเข้าสู่คาบูเรเตอร์โดยมีลูกลอยที่อยู่ในคาบูเรเตอร์เป็นตัวเปิดปิดน้ำมันแบบอัตโนมัติ
2.แบบคาบูไดอะแฟรมหรือผ้าปั๊ม แบบนี้ถังน้ำมันจะอยู่ด้านล่างและจะมีลูกยางใส่ๆสำหรับกดปั๊มน้ำมันอยู่ตรงคาบิวเลเตอร์ ที่นิยมใช้ตามไร่,ตามสวน 

ชนิดเครื่องยนต์ 4 จังหวะ

เครื่องยนต์เครื่องตัดหญ้า

เครื่องยนต์เครื่องตัดหญ้า

คือใช้น้ำมันเครื่องสำหรับการล่อลื่นลูกสูบ สามารถเติมน้ำมันเบนซินได้โดยตรงไม่ต้องผสมน้ำมันออโตลูปเหมือนเครื่องยนต์2จังหวะ โดยการทำงานของเครื่องยนต์จะเป็นลำดับ 1.ดูดไอดี 2.อัดไอดี 3.จุดระเบิด 4.คายไอเสีย


ข้อดีเเละข้อเสียของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 

1.มีความดังเเละมีควันดำ มีการกินน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า
2.มีความร้อนของตัวเครื่องที่ร้อนเเละสูงกว่า
3.ให้พลังเเรงตัดหรือความเร็วรอบที่มากกว่า
4.ราคาถูกกว่า

ข้อดีเเละข้อเสียของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 

1.มีความเงียบเเละควันดำไม่มาก ประหยัดเชื้อเพลิง
2.ตัวเครื่องมีความร้อนที่ไม่สูงมาก
3.พลังรอบที่ไม่เเรงเท่า 2 จังหวะ
4.ราคาเเพงกว่า


ดูการทดสอบ เครื่องตัดหญ้า 2จังหวะ Vs 4 จังหวะ


TIP

-เครื่องตัดหญ้า 2จังหวะ จะมีความดังเเละไอเสียที่เป็นมลพิษมากกว่าเเบบ4 จังหวะ เพราะไม่มีวาล์วควบคุมทำให้ใช้เชื้อเพลิงมากกว่า เเต่ก็ทำให้เครื่องยนต์มีพละกำลังที่เเรงกว่าพอสมควรเช่นกัน 

-สำหรับ เครื่องตัดหญ้า ที่มีราคาค่อนข้างถูกหรือเเบรนด์ที่ไม่คุ้นเคย มักจะมีปัญหาในเรื่องระบบจุดระเบิดไม่ดี หลักๆเป็นคอยล์ไฟเเละจานเเม่เหล็กมีคุณภาพที่ต่ำ เมื่อเครื่องทำงานเป็นระยะเวลานานทำให้เกิดอุณหภูมิที่ร้อนสูง ทำให้สภาพเเม่เหล็กลดลงไม่สามารถเหนี่ยวนำให้ติดกับขดลวดของคอยล์ไฟได้ นี่เป็นสาเหตุหลักๆที่เครื่องร้อนทำให้สตาร์ทติดยาก ต้องทำให้ให้เครื่องหยุดหรือรอให้เย็นก่อนถึงจะกลับคืนสภาพ

-การใช้เครื่องตัดหญ้า ควรที่จะใช้จนน้ำมันเชื้อเพลิงหมด หรือไม่ก็เทน้ำมันออกจากถังบรรจุออกให้หมด เมื่อใช้งานเสร็จเรียบร้อย เพราะหากมีน้ำมันติดค้างอยู่มันจะระเหยทำให้อัตราส่วนน้ำมันไม่คงที่ผิดเพื้อนไปหรือทำให้น้ำมันออโตลูปเกิดความเหนียวไปเกาะที่เข็มน้ำมันเเละรูนมหนู เกิดปัญหาระบบจ่ายน้ำมันอุดตันไม่สามารถส่งผ่านได้ เมื่อนำเครื่องตัดหญ้ามาใช้อีกครั้งอาจทำให้เครื่องนั้นสตาร์ทติดยากหรือไม่ติดกันเลย

-การเลือกเครื่องยนต์ขนาดเล็ก 26-36CC เหมาะกับงานที่ไม่หนักมาก เช่นการตัดหญ้าบางๆ ไม่หนามาก เเละขนาดเครื่องยนต์40CCขึ้นไป เป็นที่นิยมใช้กัน เพราะมีอัตราการเร่งที่ดีกว่า เหมาะกับงานหนักๆ เช่น ตัดหญ้าสูง หญ้าคงหญ้าคาต่างๆได้ดี

-เครื่องชนิดนี้ต้องมีชำนาญหรือประสบการณ์ของผู้ใช้ค่อนข้างสูง เพราะเศษหญ้า ก้อนหินเล็กๆอาจกระเด็นใส่ตัว ทุกครั้งที่ต้องใช้ควรมีอุปกรณ์เซฟตี้ควบคู่ไปด้วย เช่น เเว่นตานิรภัย รองเท้าบูท เสื้อเเละกางกางต้องเป็นเเขนยาวขายาวเท่านั้น การตัดหญ้าต้องสำรวจพื้นที่บริเวณนั้นก่อนเสมอ

หาข้อมูล เครื่องตัดหญ้า เพิ่มเติม


 

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *