วิธีการเลือก พัดลมดูดอากาศ สำหรับโรงงาน

0

      พัดลมดูดอากาศ มีหลากหลายแบบ มีทั้งที่ใช้ในครัว ในห้องน้ำ และในโรงงานหรืออุตสาหกรรม วันนี้จะมาแนะนำวิธีการเลือก พัดลมดูดอากาศ ที่ใช้ในโรงงานโดยเฉพาะ ซึ่งใช้งานได้ทั้งดูดและเป่า 

      พัดลมดูดอากาศ ภาษาอังกฤษ จะเรียกว่า portable ventilation fan หรือ portable explosion proof fan ซึ่งหมายถึง พัดลมดูดอากาศ โรงงานหรือ พัดลมท่อ หรือพัดลมถังกลมโดยเฉพาะ ที่เรียกว่า พัดลมท่อ ก็เพราะต้องต่อกับท่อเวลาใช้งาน เพื่อระบายความร้อนหรืออากาศในโรงงานหรือไซต์งานที่มีกลิ่นสารเคมีหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์รุนแรง หรือกระทั่งในห้องแคบๆ ที่มีกลิ่นอับ หากกลับด้านพัดลมก็จะสามารถใช้เป่าลมได้ด้วย

ลักษณะของ พัดลมดูดอากาศ 

ลักษณะ พัดลมดูดอากาศ

      ด้านหน้าและด้านหลังจะเป็นวงกลม มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดต่างๆ ปัจจุบัน พัดลมดูดอากาศ มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หลายยี่ห้อ ทั้งสี วัสดุ ดีไซน์ ก็จะต่างกันไป แต่ไม่มากนัก ขนาดยังคงเป็นมาตรฐานเดียวกัน

ขนาดของ พัดลมดูดอากาศ 

      พัดลมดูดอากาศ มีหลากหลายขนาด ออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่เหมาะกับพื้นที่แตกต่างกัน ซึ่งจะวัดจากเส้นผ่านศูนย์กลางด้านหน้าเป็นหลัก ยิ่งมีหน้ากว้างก็จะยิ่งเหมาะกับพื้นที่กว้างๆ ดูดอากาศได้วงกว้างและครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งมีให้เลือกกว่า 8 ขนาด ดังนี้

  • พัดลมดูดอากาศ 8 นิ้ว กำลังไฟ 150 วัตต์ ความแรงลมประมาณ 880 CFM เหมาะสำหรับใช้ในอาคาร ห้องแคบๆ น้ำหนักเบา เครื่องเล็ก ขนย้ายสะดวก
  • พัดลมดูดอากาศ 10 นิ้ว กำลังไฟ 350 วัตต์ ความแรงลมประมาณ 1,510 CFM เหมาะสำหรับห้องที่กว้างขวางขึ้น เช่น ห้องประชุม
  • พัดลมดูดอากาศ 12 นิ้ว กำลังไฟ 550 วัตต์ ความแรงลมประมาณ 2,295 CFM เหมาะสำหรับโรงงานเล็กๆ 
  • พัดลมดูดอากาศ 16 นิ้ว กำลังไฟ 750 วัตต์ ความแรงลมประมาณ 3,530 CFM เหมาะสำหรับห้องโถงขนาดใหญ่หรือใช้ภายนอกอาคาร (ไม่ใช่กลางแจ้ง)
  • พัดลมดูดอากาศ 20 นิ้วกำลังไฟ 1,500 วัตต์  ความแรงลมประมาณ 5,120 CFM  เหมาะสำหรับโรงงานขนาดกลาง
  • พัดลมดูดอากาศ 24 นิ้ว กำลังไฟ 2,200 วัตต์ ความแรงลมประมาณ 10,240 CFM เหมาะสำหรับโรงงานขนาดกลางค่อนข้างใหญ่
  • พัดลมดูดอากาศ 28 นิ้ว กำลังไฟ 3,000 วัตต์ ความแรงลมประมาณ 14,410 CFM ใช้กำลังไฟสูง เหมาะกับโรงงานขนาดใหญ่
  • พัดลมดูดอากาศ 32 นิ้ว กำลังไฟ 4,000 วัตต์ ความแรงลมประมาณ 21,180 CFM ใช้กำลังไฟสูง เหมาะกับโรงงานขนาดใหญ่

      อย่างไรก็ตาม คำแนะนำด้านบนเป็นเพียงความเหมาะสมที่ควรใช้งาน พัดลมดูดอากาศ เบื้องต้นคร่าวๆ เท่านั้น หากจะใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดควรคำนึงจากค่า CFM ซึ่งค่าที่เหมาะสมควรอยู่ที่อย่างน้อย 1 CFM ต่อตารางฟุตของพื้นที่ และควรเลือกขนาดที่ใช้กำลังไฟและแรงดันไฟที่เหมาะกับสถานที่ที่จะใช้งานด้วย ซึ่ง พัดลมดูดอากาศ ขนาด 8 นิ้ว – 24 นิ้ว จะใช้แรงดันไฟที่ 220 โวลต์ ขนาด 28 นิ้วขึ้นไปจะใช้แรงดันไฟ 380 โวลต์

ขนาด พัดลมดูดอากาศ

 

ท่อของ พัดลมดูดอากาศ

      หากมีแต่พัดลมก็จะใช้เป่าลมได้อย่างเดียว ดังนั้นจึงต้องมีท่อที่ใช้งานคู่กันด้วย พัดลมจึงจะสามารถดูดอากาศได้ หลักการทำงานนี้คล้ายกับเครื่องดูดฝุ่น นอกจากขนาดของปากท่อแล้ว ความยาวของท่อก็มีให้เลือกเยอะเช่นกัน ดังนี้

  • ท่อ พัดลมดูดอากาศ 5 เมตร
  • ท่อ พัดลมดูดอากาศ 10 เมตร
  • ท่อ พัดลมดูดอากาศ 20 เมตร

ท่อของ พัดลมดูดอากาศ

ราคา พัดลมดูดอากาศ

      แต่ละยี่ห้อราคาก็จะแตกต่างกัน ตามวัสดุและปัจจัยอื่นๆ แต่ก็ไม่ได้ห่างกันมากนัก โดยราคาสำหรับรุ่นที่เล็กที่สุด (8 นิ้ว) อยู่ที่ประมาณ 2,500 บาท (ไม่รวมท่อ)

วิธีการดูแล พัดลมดูดอากาศ

      พัดลมดูดอากาศใช้มอเตอร์ทำงาน ดังนั้น จึงควรหมั่นทำความสะอาดใบพัด ไม่ให้มีคราบหรือฝุ่นละอองเกาะ เพราะจะลดประสิทธิภาพการทำงานของมอเตอร์ลง ทำให้อายุการใช้งานลดลง ประสิทธิภาพการดูดอากาศลดลง

เช็คราคา พัดลมดูดอากาศ ได้ที่นี่

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *