จะเลือก เวอร์เนีย ที่ดีที่สุดได้อย่างไร?

0

มีเครื่องมือมากมายที่เราสามารถใช้วัดได้ แต่ เวอร์เนีย จะมีประโยชน์หลากหลายที่สุด แล้วเวอร์เนียคืออะไร? เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับการวัดความกว้างของวัตถุ ระยะห่างระหว่างสองด้านของวัตถุหรือระหว่างพื้นผิวเรียบสองด้านในส่วนเว้า ความลึกของรู และอื่นๆ

ข้อดีของ เวอร์เนีย มีมากมายเครื่องมือเหล่านี้ไม่เพียงโดดเด่นด้วยการใช้งานง่าย แต่ยังมีโหมดการวัดมากมายและช่วงการวัดที่กว้าง อันที่จริงแล้วสามารถใช้เพื่อทำการวัดแบบสัมบูรณ์หรือแบบสัมพัทธ์ได้ เครื่องวัดเส้นผ่าศูนย์กลางระดับมืออาชีพส่วนใหญ่จะใช้ในวิศวกรรมเครื่องกลและการก่อสร้าง เมื่อใช้งาน เวอร์เนีย คุณสามารถวัดได้ด้วยความแม่นยำถึง 0.01 มม. ทุกอย่างที่ไม่สามารถวัดได้ง่ายๆ ด้วยเครื่องมืออื่นๆ แม้ว่าเวอร์เนียแบบแมนนวล เช่น เวอร์เนียร์และไดอัลจะยังพบเห็นได้ทั่วไป แต่ในปัจจุบัน เวอร์เนีย ดิจิตอล ได้รับความนิยมมากขึ้น สิ่งนี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะทั้งใช้งานง่ายและแม่นยำกว่ามาก

วิธีการเลือก เวอร์เนีย?

ก่อนอื่น คุณต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมการใช้งาน มี เวอร์เนีย จำนวนมากที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานสัมผัสกับน้ำและของเหลว และชนิดอื่นๆ เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมที่แห้ง จากนั้น คุณต้องคำนึงถึงความแม่นยำที่คุณต้องการ หากคุณต้องการสร้างงานที่มีความเป็นมืออาชีพและแม่นยำสูง คุณต้องใช้โมเดลดิจิทัลระดับมืออาชีพที่มีความละเอียดระหว่าง 0.005 มม. ถึง 0.001 มม

ประเภทของ เวอร์เนีย

เวอร์เนีย แต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ดังนั้นคุณจะเลือกแบบไหน ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำโดยย่อเกี่ยวกับประเภทเครื่องมือนี้ที่พบได้บ่อยที่สุดในตลาด

เวอร์เนีย (Vernier Caliper)

เวอร์เนีย

เวอร์เนีย โดยทั่วไปมีความละเอียด 0.001” หากใช้หน่วยอิมพีเรียล หรือต่างกันที่ 0.02 มม. หรือ 0.05 มม. หากใช้หน่วยเมตริก หมายความว่าสามารถวัดได้อย่างแม่นยำถึง 1/1000 ของนิ้ว มีโอกาสที่ผู้ใช้จะผิดพลาดกับอุปกรณ์ประเภทนี้ เนื่องจากใช้สเกล 2 อันในการอ่านค่าการวัด สเกลหลักและสเกลเวอร์เนีย สเกลหลักแสดงตัวเลขหลักและทศนิยมตำแหน่งแรกของการอ่านค่าการวัด ในขณะที่สเกลเวอร์เนียแสดงทศนิยมตำแหน่งที่สอง

เวอร์เนีย นี้เป็นตัวเลือกที่ประหยัดที่สุด แม้ว่าจะมีตัวเลือกบางตัวที่อาจมีราคาแพง นอกจากนี้ ในขณะที่เวอร์เนียร์คาลิปเปอร์บางตัวแสดงหน่วยเป็นเมตริกหรืออิมพีเรียลเท่านั้น ตัวเลือกที่แสดงทั้งสองหน่วยก็มีให้เช่นกันเวอร์เนีย เป็นตัวเลือกที่น่าเชื่อถือที่สุด เนื่องจากสามารถใช้งานได้ในสภาพแวดล้อมที่เปียก แห้ง มีน้ำมัน หรือมีสนามแม่เหล็ก นอกจากนี้ เนื่องจากไม่ต้องใช้แหล่งพลังงาน เวอร์เนียรุ่นนี้จึงมีความยืดหยุ่นมากขึ้นและใช้งานได้หลากหลาย ผู้ใช้หลายคนชอบคาลิปเปอร์แบบกลไกมากกว่าตัวเลือกแบบดิจิตอล

ไดอัล คาลิปเปอร์ (Dial Caliper)

ไดอัล คาลิปเปอร์

ไดอัล คาลิเปอร์ ให้การวัดที่แม่นยำถึงทศนิยม 3 ตำแหน่ง หรือ 1/1000 ของนิ้ว การรับการวัดเป็นกระบวนการ 2 ส่วนบนอุปกรณ์นี้เช่นกัน เนื่องจากใช้ทั้งสเกลหลักและสเกลหน้าปัด สเกลหลักบนคาลิเปอร์หน้าปัดแสดงถึงช่วงเวลา 0.1 นิ้ว ในขณะที่อีกหน้าปัดแสดงถึงช่วงเวลา 0.001 นิ้ว ผู้ใช้รวมค่าที่อ่านได้ 2 ค่าเพื่ออ่านค่าการวัดสุดท้าย

ไดอัล คาลิเปอร์ เป็นแบบกลไก ดังนั้นจึงไม่ต้องใช้แหล่งพลังงานในการอ่านค่า อย่างไรก็ตาม ระบบแร็คแอนด์พีเนียนที่ใช้ในอุปกรณ์นี้มีความเปราะบาง และเครื่องมือจะใช้งานไม่ได้หากแป้นหมุนเสีย คาลิเปอร์นี้มีอยู่ในตัวเลือกที่แสดงหน่วยเป็นเมตริกเท่านั้น เฉพาะอิมพีเรียล หรือทั้งเมตริกและอิมพีเรียล

เวอร์เนีย ดิจิตอล (Digital Caliper)

เวอร์เนีย ดิจิตอล

เวอร์เนีย ดิจิตอล ให้การอ่านค่าการวัดที่แม่นยำถึงทศนิยม 3 ตำแหน่งเช่นกัน หรือ 1/1000 ของนิ้ว เวอร์ชันนี้ใช้งานง่ายที่สุด เนื่องจากสร้างการอ่านค่าการวัดได้ทันที

เวอร์เนีย ดิจิตอล ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าจุดอ้างอิงและค้นหาความแตกต่างจากจุดนั้นได้เร็วขึ้น (คาลิปเปอร์แบบหมุนก็มีความสามารถนี้ในระดับหนึ่งเช่นกัน) โดยปกติแล้ว เวอร์เนีย ดิจิตอล จะมีปุ่มที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสลับระหว่างการอ่านเมตริกและอิมพีเรียลได้ทันที คุณลักษณะเหล่านี้ ควบคู่ไปกับการอ่านค่าทันทีที่สร้างขึ้น หมายความว่าคาลิปเปอร์นี้เป็นตัวเลือกที่เร็วที่สุดในการใช้งาน นอกจากนี้ เวอร์เนีย ดิจิตอล บางรุ่นยังมีความสามารถในการส่งข้อมูล ซึ่งช่วยประหยัดเวลาของผู้ใช้โดยละเว้นขั้นตอนการบันทึกข้อมูลด้วยมือในระหว่างการใช้งาน

วิธีการเลือก เวอร์เนีย ที่เหมาะสม

เมื่อเลือก เวอร์เนีย การตัดสินใจขึ้นอยู่กับการผสมผสานระหว่างความชอบของผู้ใช้และประเภทการใช้งานเครื่องมือที่จะใช้ แต่ละตัวเลือกจะให้การวัดที่แม่นยำและแม่นยำตราบเท่าที่เครื่องมือได้รับการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม อย่างที่ได้พูดไว้ เวอร์เนีย ดิจิตอล มีความไวต่อความชื้นมากที่สุด และ ไดอัล คาลิเปอร์ มีความไวต่อการตกหล่นมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ควรใช้งานอุปกรณ์การวัดความเที่ยงตรงทั้งหมดด้วยความระมัดระวัง

เคล็ดลับการบำรุงรักษา คาลิปเปอร์

  • เก็บ เวอร์เนีย ไว้ในกล่องที่มาพร้อมกับเครื่องมือเสมอ เพื่อป้องกันความเสียหาย
  • แพ็คด้วยซองดูดความชื้นเพื่อป้องกันความเสียหายจากความชื้น
  • รักษาอุปกรณ์ด้วยสารหล่อลื่นปราศจากซิลิกอนเพื่อป้องกันสนิม

เช็คดูราคา เวอร์เนีย เพิ่มเติม

 

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *