เครื่องวัดอุณหภูมิ ของ Bosch ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน

0

เราคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าเครื่องมือที่ทำงานด้วย มอเตอร์ หรือไฟฟ้าจะต้องมีการควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่ไม่ร้อน หรือเย็นเกินไป เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และเป็นการป้องกันไม่ให้เครื่องเสื่อมประสิทธิภาพ แต่หากมีการตรวจเช็คอุณหภูมิอย่างสม่ำเสมอก็จะสามารถหารู้ได้ว่าควรให้เครื่องจักรทำงานที่กำลังเท่าไหร่ และควรหยุดเมื่อไหร่ ก็เหมือนกับที่เราต้องมีการพักเครื่องรถเมื่อวิ่งในระยะทางที่มากเกินไปนั้นเอง 

ประโยชน์ของ เครื่องวัดอุณหภูมิ หรือเครื่องตรวจจับความร้อน

  • ช่วยลดพลังงาน จากสาเหตุการใช้งานเกินกำลังที่เครื่องมือ เครื่องจักรจะสามารถทำงานได้ยังทำให้สูญเสียพลังงานด้วย เพราะเครื่องต้องทำงานหนักขึ้น
  • การจัดการวางแผนซ่อมบำรุง สามารถนำข้อมูลที่ได้นั้นไปประกอบการพิจารณาการวางแผน และกำหนดระยะเวลาเพื่อซ่อมบำรุง เพราะเครื่องมือเครื่องจักรต่างๆนั้นถือว่ามีความสำคัญต่อกระบวนการทำงานเพราะถือเป็นตัวขับเคลื่อนเลยก็ว่าได้ 
  • เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องมือ เพราะภายในนั้นอาจจะมีอะไหล่บางส่วนที่สึกหรอ ซึ่งส่วนอะไหล่เหล่านี้ก็จะมีผลทำให้เกิดการเสียหายไปถึงตัวเครื่องจักร หรือระบบไฟฟ้าที่มีราคาสูงได้
  • ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ไฟไหม้ ระเบิดหรือไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากความร้องสูงเกินไป หรือความชื้นที่เกิดจากน้ำปะปารั่วไหล
  • การวางแผนเตรียมการซ่อมบำรุง เช่น หาอะไหล่ หรือหาเครื่องมือตัวอื่นมาทดแทนเพื่อให้กระบวนการทำงานไม่ติดขัด 

จากอดีตถึงปัจจุบันนั้น เราจะเห็นว่าเครื่องมือที่ใช้ในการวัดอุณหภูมิมีอยู่หลายแบบมาก ไม่ว่าจะเป็น ป้ายอุณหภูมิ หรือปรอทวัดอุณหภูมิ โดยเครื่องมือวัดอุณหภูมินั้นมีอยู่หลายประเภทแบ่งตามลักษณะการใช้งาน ในบทความนี้ เราเลยจะขอหยิบยกเอาเครื่องวัดอุณหภูมิ ของ BOSCH ที่ใช้สำหรับงานช่าง สามารถใช้ได้กับงานช่างทุกระดับไปจนถึงภาคอุตสาหกรรมใหญ่ๆ และที่เป็นที่นิยมใช้ในปัจจุบัน และมีประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูลที่รวดเร็วนั่นเอง 

เครื่องวัดอุณหภูมิ BOSCH GIS500

ตัวนี้มีช่วงวัดอุณหภูมิอยู่ที่  -30 ⁰C ถึง +500 ⁰C ใช้งานง่ายแค่กดปุ่มก็ใช้งานได้ทันที วัดอุณหภูมิได้ทันทีที่ต้องการ ให้สังเกตุที่แสงเลเซอร์ เลงไปที่วัตถุที่เราต้องการวัดอุณหภูมิ แล้วค่าจะแสดงบนหน้าจอแสดงผล 2 ค่า ซึ่งค่าบนจะเป็นค่าการวัดของปัจจุบัน และค่าที่วัดก่อนหน้านี้ 1 ค่า มีขนาดกะทัดรัด มาพร้อมกระเป๋าสำหรับพกพาสะดวก สามารถปรับโหมดเพื่อวัดค่าได้อเนกประสงค์ เพื่อให้ค่าที่ออกมาคาดเคลื่อนน้อยที่สุดเพราะว่าพื้นผิววัตถุแต่ละอย่างนั้นมีความชื่นและเป้นวัตถุที่ให้คายความร้อนต่างกัน โดยตัวเครื่องจะให้มา 3 โหมด คือโหมดแรก เหมาะสำหรับวัดอุณหภูมิพื้นผิวคอนกรีต หิน  พลาสติก  โหมดที่ 2 สำหรับสีเหล็ก และผิวหนังมนุษย์(ฟังก์ชั่นนี้ถือว่าพิเศษมากเพราะว่า ตามหลักแล้ว เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรดนั้นถ้าไม่มีฟังชั่นในการปรับโหมดจะไม่สามารถนำไปวัดอุณหภูมิร่างการได้ เพราะจะทำให้เกิดค่าความคลาดเคลื่อนสูงนั้นเอง)  พร้อมฟังก์ชั่นวัดค่าอย่างต่อเนื่องด้วยการกดปุ่มค้างไว้ 

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด ออกแบบมาเพื่อเหมาะสำหรับการตรวจวัดอุณหภูมิของระบบเครื่องจักรกล เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงการตรวจวัดอุณหภูมของพื้นผิวต่างๆ เพื่อเตรียมงาน เช่น ตรวจความชื้นของไม้ ตรวจวัดความร้อน-เย็นของเหล็ก ปัจจัยสำคัญที่จะต้องพิจารณาก่อนที่จะวัดเป็นจุดขนาดเลเซอร์และการแผ่รังษี ของพื้นผิวที่มีการวัด ข้อผิดพลาดในความถูกต้องของค่าที่วัดได้จะเป็นมากที่สุดเท่าที่ 30% ของการอ่านเพียงขึ้นอยู่กับการแผ่รังษีความถูกต้องตรวจสอบย้อนกลับได้รับการแนะนำถ้าใช้ในสภาพแวดล้อมที่เป็นมืออาชีพ เครื่องวัดอุณหภูมิเหล่านี้มีช่วงการวัดตัวแปรมติและความถูกต้อง 

เครื่องวัดอุณหภูมิ

เครื่องวัดอุณหภูมิ BOSCH GIS500

เครื่องตรวจจับความร้อน BOSCH GIS 1000 C Professional 

เครื่องตรวจจับความร้อนรุ่น GIS 1000 C Professional สามารถวัดอุณหภูมิ และความชื้นสัมพัทธ์พร้อมบันทึกข้อมูลได้อย่างแม่นยำ ช่วยให้จัดการงานต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว กล้องสามารถบันทึกภาพขณะบันทึกค่าที่วัดได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งยังเรียกดูภาพการวัดพร้อมค่าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็ว ข้อมูลรายละเอียดจะถูกบันทึกอย่างรวดเร็ว และสามารถแชร์ไปยังอุปกรณ์ไร้สายผ่านระบบ Bluetooth® ได้ด้วยแอพ Bosch Thermal เครื่องตรวจจับความร้อนรุ่นนี้ช่วยให้มืออาชีพสามารถบันทึกอุณหภูมิได้ 5 โหมด สำหรับวัดอุณหภูมิพื้นผิวที่ซับซ้อนและอุณหภูมิที่จุดสัมผัส (พร้อมระบบเชื่อมต่อ K-type ในตัว) คำนวณจุดน้ำค้างและสะพานความร้อน พร้อมด้วยโหมดผู้ใช้ที่สามารถกำหนดค่าต่างๆ เองได้

เครื่องวัดอุณหภูมิ

เครื่องตรวจจับความร้อน BOSCH GIS 1000 C Professional

กล้องภาพความร้อน เพื่อให้เห็นได้ทันทีว่าในพื้นที่ร้อนและเย็นผ่านภาพความร้อน เครื่องนี้จะเหมาะสำหรับการสำรวจอาคารเพื่อหาความชื้นและการรั่วไหล ฉนวนกันความร้อนที่ไม่ดีกระแสไฟฟ้าที่รั่วไหลกล้องบางรุ่นสามารถโอนย้ายข้อมูล ภาพไปยังคอมพิวเตอร์หรือหรือโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลที่บันทึกไว้นั้นจะสามารถที่แนบมากับอีเมลหรือรายงานเพื่อการตรวจสอบและเปรียบเทียบหลังการแก้ไขในครั้งถัดไป

ค้นหาเครื่องมือวัด อื่นๆจาก BOSCH ได้ที่นี่

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *