เลือก ค้อนหงอน ที่ดีที่สุดสำหรับ เหล่า DIY และมืออาชีพ

0

มันจะมีจะมีเครื่องมือช่างเพียงไม่กี่ชิ้นที่คุ้มค่า คุ้มราคานั่นก็คือ ค้อน นั่นเองครับ พวกมันมีน้ำหนักไม่มากโดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 12-15 ออนซ์ ค้อนเป็นหนึ่งในเครื่องมือยอดนิยมที่ทุกบ้านต้องมี ที่ใช้สะดวกในการทำโครงการ DIY ที่หลากหลายไม่ว่าคุณจะใช้เพื่อ ตอกตะปู งัดตะปูขึ้นมา ค้อนเป็นเครื่องมือที่เหมาะกับงานเหล่านี้ แม้ว่าค้อนส่วนใหญ่จะดูคล้ายกัน แต่ก็มีสไตล์ให้เลือกหลากหลาย ซึ่งแต่ละแบบก็เหมาะกับงานที่แตกต่างกัน แต่ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง ค้อนหงอนกันนะครับ สิ่งสำคัญคือคุณต้องพิจารณา ลักษณะ น้ำหนัก รูปทรง ว่าแบบไหนเหมาะกับการใช้งานที่คุณต้องการ 

ก่อนพิจารณาค้อนในขั้นตอนต่อไป ลองเช็คราคา เครื่องมือช่าง ก่อน

สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อ ค้อนหงอน

ด้ามจับของ ค้อนหงอน

สิ่งที่ต้องพิจารณาอย่างแรกเลยก็คือ ด้ามค้อน นั่นเอง ส่วนใหญ่แล้วด้ามค้อนจะทำมาจากเหล็ก ไฟเบอร์กลาส หรือไม้ ด้ามจับเหล็กเป็นวัสดุที่แข็งแรงที่สุดใน 3 ประเภทนี้ และเพิ่มน้ำหนักให้กับค้อนเพื่อช่วยตอกตะปู แต่อย่างไรก็ตาม น้ำหนักบางส่วนอาจกระจายไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับ ค้อนหงอน ที่คุณเลือก ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงเมื่อกระทบ ต่อไปคือ ค้อนหงอน ด้ามจับไฟเบอร์กลาส สามารถส่งแรงสั่นสะเทือนน้อยกว่าด้ามเหล็ก และเป็นทางเลือกที่ถูกกว่า ข้อเสียคือด้ามไฟเบอร์กลาสเปลี่ยนยากหากหักขึ้นมา

ในส่วนของด้ามไม้มีประสิทธิภาพสูงสุดในการควบคุมแรงสั่นสะเทือน และกระจายน้ำหนักไปที่หัวค้อนเพื่อให้กระแทกอย่างแรง อย่างไรก็ตาม ด้ามไม้บางอันขาดความแข็งแรง และมีแนวโน้มที่จะหักได้ง่ายความหนาแน่นของไม้เป็นตัวบ่งชี้ความแข็งแรง โดยคำนวณจากความถ่วงจำเพาะ ความถ่วงจำเพาะเป็นตัวเลขที่คำนวณโดยการหารน้ำหนักของปริมาตรไม้ที่กำหนดด้วยน้ำหนักของน้ำปริมาตรเท่ากัน เมื่อพิจารณาถึงความถ่วงจำเพาะเพื่ออ้างอิงถึงความแข็งแรง ไม้ชนิดหนึ่งและไม้โอ๊คเป็นไม้ที่นิยมใช้กันทั่วไปซึ่งมีความหนาแน่นและแข็งแรง ไม้เบิร์ชและแอชเป็นวัสดุที่ใช้กันทั่วไปในการจับ แต่มีความหนาแน่นน้อยกว่าและอ่อนแอกว่า

น้ำหนักของ ค้อนหงอน

น้ำหนักของ ค้อนหงอน ส่งผลต่อกำลังและความคล่องแคล่ว ค้อนหงอนที่เบาจะช่วยให้สามารถควบคุมวงสวิงของคุณได้ แต่บางครั้งไม่สามารถส่งแรงกระแทกได้เท่าที่ควร ถ้าค้อนหงอนที่หนักนั้นควบคุมได้ยากกว่า ค้อนหงอน ที่เบากว่าและสามารถตอกตะปูลงในกระดานหรือวัสดุอื่นๆได้อย่างง่ายดาย เมื่อเลือก ค้อนหงอน สิ่งสำคัญคือต้องเลือกรุ่นที่คุณสามารถแกว่ง วงสวิง ได้อย่างสบายอย่างสม่ำเสมอ

ง่ามของ ค้อนหงอน

ค้อนหงอน มาในหลากหลายสไตล์ ตามความสะดวกในการใช้งาน  เมื่อพูดถึง ค้อนงอน ก็จะนึกถึงง่ามด้ายหลังค้อน โดยทั่วไปแล้วจะมีอยู่ 2 รูปแบบคือ แบบโค้งและแบบตรง ค้อนหงอนที่มีง่ามโค้งมนเพื่อเพิ่มแรงงัดในการดึงตะปู และมีน้ำหนักที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะกับความต้องการด้านกำลังของลูกค้าที่แตกต่างกัน ค้อนหงอนแบบง่ามตรงที่แบนกว่าเพื่อช่วยในโครงการรื้อถอน เช่น ดึงไม้ พลาสติก หรือกระเบื้องนั่นเอง

ราคาของ ค้อนหงอน

ค้อนหงอนคุณภาพส่วนใหญ่สามารถซื้อได้ในราคาต่ำกว่า 1000 บาท แม้ว่านี่จะเป็นราคาเฉลี่ยของค้อนแล้วก็ตาม แต่มันก็มีหลายปัจจัยที่สามารถเพิ่มราคาของเครื่องมือนี้ได้ ซึ่งรวมถึงวัสดุที่ใช้จับ ตัวอย่างเช่น ค้อน Stiletto TB15SC ที่มีราคาสูง สร้างขึ้นด้วยไททาเนียมที่ทนทาน และมาพร้อมกับที่ดึงตะปูด้านข้างที่ได้รับการจดสิทธิบัตรส่งผลให้ราคาสูงขึ้นนั่นเอง น้ำหนักของค้อนก็มีผลต่อราคาเช่นกัน โดยที่ค้อนที่หนักกว่ามักจะมีราคาสูงกว่า

เช็คราคา ค้อนหงอน

คุณลักษณะเพิ่มเติม

ปริมาณการสั่นสะเทือนที่ค้อนหงอนที่ส่งออกไปโดยมีด้ามเหล็กทำให้เกิดการสั่นสะเทือนที่รุนแรง และในทางกลับกันด้ามไม้ช่วยลดการสั่นสะเทือนได้ ค้อนหงอน ที่ส่งแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงเมื่อตอกตะปูอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวในการใช้งาน และมันจะลดระยะเวลาที่คุณจะใช้งานเครื่องมือได้นั่นเอง ต่อมาขนาดของหน้า ค้อนหงอน มีความสำคัญมาก เมื่อคุณตอกตะปู หัวค้อนที่ใหญ่ขึ้นจะทำให้ง่ายต่อการตอกตะปู แม้ว่าหัวที่ใหญ่เกินไปจะขัดขวางการมองเห็นของคุณ และลดการควบคุมค้อนหงอนก็ตาม ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้

คำถามที่พบบ่อย

เหล็กชนิดใดที่ใช้ทำ ค้อนหงอน?

ค้อนส่วนใหญ่สร้างขึ้นโดยใช้เหล็กกล้าคาร์บอนธรรมดา ซึ่งเป็นส่วนผสมของธาตุเหล็กและคาร์บอน โลหะนี้มีความแข็งแรงและทนต่อแรงกระแทก ทำให้เหมาะสำหรับค้อนหงอน และเครื่องมืออื่นๆ

ค้อนหงอน ใช้ทำอะไร?

ค้อนสามารถใช้ได้กับงานต่างๆ รวมถึงงานช่างไม้ งานก่อสร้าง และแม้แต่งานก่ออิฐ แม้ว่าจะมีค้อนหลายประเภท แต่ค้อนหงอนก็เป็นที่นิยมมากที่สุด ค้อนประเภทนี้ใช้สำหรับตอกตะปู ดึงตะปู และยังสามารถใช้กับงานอื่นๆ เช่น ขับสิ่วหรือทุบผนังกระเบื้องได้อีกด้วย

คุณควรถือ ค้อนหงอน ที่ไหน?

เพื่อให้แน่ใจว่าจะสร้างพลังงานได้มากที่สุด ให้ถือ ค้อนหงอน ไว้ใกล้ปลายด้ามเพื่อเพิ่มแรงงัดและความแข็งแรง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ถือค้อนไว้ใกล้ศีรษะมากเกินไป เพราะจะทำให้พลังของคุณลดลงและเพิ่มจำนวนครั้งที่ต้องใช้ในการตอกตะปู

เช็คราคา ค้อน รุ่นอื่นๆได้ที่นี่

 

 

 

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *