การซ่อมบล็อกลม เมื่อบล็อกลมไม่หมุน!!

1

ไม่ต้องตกใจ บล็อกลม มันไม่หมุน!!

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้เราจะมาแชร์ความรู้ การซ่อมบล็อกลมกันนะครับผม ตัวบล็อกลมตัวนี้ได้รับมาจากลูกค้า อาการที่ลูกค้าแจ้งมา

บล็อกลมไม่หมุน

ข้างในของบล็อกลม

ก็คือ “มันไม่หมุน”  จากที่ดูลองเทสดูเบื้องต้นให้ลูกค้าแล้ว ตัวนี้ผมคาดว่าน่าจะเป็นที่ตัวใบพัด ที่เป็นแผ่นพลาสติกสีขาว ด้านในมันติดหรือว่ามันฝืดไปนั่นเอง เอาล่ะเราอย่าเสียเวลากันเลยดีกว่า มาลุยกันเลยยย!

เริ่มต้นด้วยการขันน็อตออกกันเลย พอแกะออกมาเสร็จแล้ว ก็ค่อยๆแกะกันนะ สำหรับมือใหม่นะครับผมแนะนำว่า ระวังอะไหล่จะหล่นตกหายนะครับ ค่อยๆแกะดีๆแล้วคอยดูว่าอะไหล่ ส่วนไหนอยู่ตำแหน่งไหนเราจะได้จำได้เวลาตอนเราใส่ หรือว่าถ้าไม่แน่ใจให้เราถ่ายรูปไว้เลยก็ได้ครับเป็นเซฟตี้กันลืมเวลาตอนใส่นะครับวันนี้เราจะมาซ่อมบล็อกลมกันนะครับผม

พอแกะ บล็อกลม ออกมาแล้วก็จะได้ประมาณนี้

บล็อกลมไม่หมุน

แยกร่างบล็อกลมแล้วครับ

ต่อไปนี้เราก็ค่อยๆนำอะไหล่แต่ละส่วนออกมานะครับแล้วก็เช็คดูว่ามีส่วนไหนเสียหายหรือเปล่า มีตรงไหนสึกหรอไหม หากเราเช็คดูแล้วไม่มีตรงไหนสึกหรอ ให้เรานำตัวด้ามบล็อกลมที่เราถอดอะไหล่ออกมาหมดแล้ว นั้นมาเสียบกับสายลมแล้วก็กดสวิตช์ดูว่าลมมันผ่านปกติไหม หากมีลมผ่านปกติ งั้นก็แสดงว่าเป็นที่ เราคาดการณ์ไว้แน่นอน!! นั่นก็คือใบพัดมันไม่ทำงานนั่นเอง วิธีแก้ก็ง่ายๆครับผม 

ให้หาผ้าสะอาดๆหรือไม่ก็กระดาษทิชชูมาเช็ดคราบน้ำมันออกให้หมดนะครับเช็ดให้เอี่ยมเลย เช็ดทุกซอกทุกมุมนะครับ อะไหล่ทุกตัวที่เราแกะออกมาให้เช็ดคราบน้ำมันออกให้หมด หรือหากใครมีพวกน้ำมันอเนกประสงค์ ที่เอาไว้ใช้หล่อลื่นเช่นพวก WD-40 ครับ ฉีดพ่นเข้าไปแล้วใช้ปืนเป่าลมเป่าให้แห้ง จากนั้นก็ให้เอากระดาษทิชชูหรือผ้าเช็ดอีกรอบนึงนะครับผม แต่ผมจะไม่แนะนำให้ใช้พวกน้ำมันเบนซินหรือน้ำมันเชื้อเพลิงล้างนะครับเพราะมันอาจจะไปกัดพวกโอริงหรืออะไหล่บางส่วนของบล็อกลมของเราเสียหายนั่นเอง

บล็อกลมไม่หมุน

ชิ้นส่วนสำคัญของบล็อกลมนั่นก็คือ ใบพัดนี่เอง

-เอาละจุดที่สำคัญของเราคือใบพัดที่เป็นแผ่นพลาสติกสีขาว ซึ่งถ้าเจอปัญหาหรืออาการลักษณะนี้มักจะเป็นที่จุดนี้แหละ  ให้เราเช็คดูว่าใบพัดของเรานั้นสะอาดไหม หากเช็คดูแล้วสะอาดดี ก็นำไปใส่ตรงร่องของใบพัด แล้วลองเทสดูว่ามันติดอะไรไหมไหลลื่นดีหรือเปล่า ส่วนวิธีการเทสนั่นก็คือให้เรานำใบพัดทั้งหมดใส่กับที่เดิมแล้วก็ลองใช้มือหมุนดูว่าใบพัดมันทำงานเหมือนตามในรูปภาพ หรือเปล่า หากใบพัดทำงานไหลลื่น ปกติดี เราก็ใช้น้ำมันหล่อลื่นที่ใช้กับเครื่องมือลมทาไปที่อะไหล่ทุกตัว เล็กน้อย (ไม่ต้องทาเยอะ)

บล็อกลมไม่หมุน

ทำความสะอาด!! ใสอย่างกับซื้อใหม่


แล้วก็ประกอบคืน  แค่นี้บล็อกลมของท่านก็กลับมาใช้งานได้อีกครั้งแล้วว… บทความนี้อาจจะได้ความรู้ไม่มากก็น้อยสำหรับท่านผู้อ่านทุกๆท่าน พบกันใหม่ครั้งหน้า

About author

krom10

กลม ช่างประจำ iTOOLMART จาก HIPHOP สู่เด็กช่าง 555

Comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *