คู่มือการซื้อ รอกกว้าน (Winch) ให้มีประสิทธิภาพ

0

คุณไม่สามารถยกหรือดึงของที่หนักเองได้ รอกกว้าน หรือ Winch จะตอบโจทย์ความต้องการ ตัวของรอกกว้านเองจะมี เชือกหรือสลิง ติดอยู่กับดรัมจะม้วนขึ้นและยกหรือดึงของที่ปลายอีกด้านหนึ่ง ขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณ

ความจุของ รอกกว้าน (Winch) คืออะไร?

ความจุของ รอกกว้าน (Winch) คือน้ำหนักสูงสุดที่กว้านสามารถดึงได้ มันแสดงเป็นกิโลกรัมและให้ไว้เสมอสำหรับแถวแรกของสลิงที่พันบนดรัม ก็คือเมื่อสายสลิงคลี่ออกเกือบหมด ยิ่งมีสายพันบนดรัมมากเท่าไหร่ แรงของรอกกว้านก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น การสูญเสียนี้อยู่ที่ประมาณ 13% ต่อแถว ความจุนี้มักจะได้รับสำหรับการโหลดแบบม้วนด้วยสลิงแนวนอนที่สมบูรณ์แบบ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกความจุที่มากกว่าการใช้งานที่คุณต้องการ ที่สำคัญคำนึงถึงการสูญเสียพลังงานในระหว่างการม้วน แต่ยังคำนึงถึงแรงเพิ่มเติมจาก แรงโน้มถ่วงและแรงเสียดทาน การพิจารณาความจุที่มากกว่าน้ำหนักที่จะลาก 50% นั้นไม่สมเหตุสมผล แม้จะรอบคอบก็ตาม หากคุณต้องการใช้กว้านในการยก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้แสดงความจุในน้ำหนักที่กลิ้ง การยกต้องใช้การคำนวณแรงที่แตกต่างจากน้ำหนักที่กลิ้ง

รอกกว้าน

สำหรับกำลังที่กำหนด มีการแลกเปลี่ยนระหว่างความเร็วในการลากและความเร็วในการโหลด ของหนักจะถูกลากอย่างช้าๆ อย่าแปลกใจที่ความเร็วของการลากของบรรทุกต่ำด้วยรอกกว้านแม้ว่าจะเร็วมากเมื่อกว้านว่างเปล่า รอกกว้านที่โหลดมักจะดึง 1.5 เมตรต่อนาที รอกกว้านที่เร็วกว่าค่าเฉลี่ยจะมีเครื่องยนต์ที่ทรงพลังกว่าซึ่งจะส่งผลให้มีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นในทันที นี่คือสิ่งที่คุณควรติดตามหากคุณใช้แบตเตอรี่รถยนต์

รอกกว้าน ทำงานอย่างไร

รอกกว้าง (Winch) มีหลายประเภท ทั้งแบบใช้มือหรือแบบใช้พลังงานไฟฟ้า รอกกว้านแบบใช้มือนั้นง่ายที่สุด ที่มีแรงฉุดเล็กน้อย มากถึงสองตันสำหรับอันที่ใหญ่กว่า และแหล่งพลังงานเดียวก็คือแขนของคุณนั่นเอง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการก่อสร้างและการบรรทุกขนาดเล็ก

รอกกว้านไฟฟ้า สามารถเชื่อมต่อกับแบตเตอรี่รถยนต์ (12V หรือ 24V) หรือกับแบตเตอรี่หลัก (220V) มีกำลังการผลิตที่สูงกว่าเครื่องกว้านแบบใช้มือในราคาที่สมเหตุสมผล ปัญหาเดียวที่จะเจอก็คือความร้อนขึ้น พลังงานที่กระจายไปเมื่อความร้อนแปรผันตามกำลังสองของพลังงานที่ใช้ไปแสดงเป็นแอมแปร์ โดยทั่วไปรอกกว้านที่ไม่มีฟิวส์ความร้อนหรือที่เรียกว่าระบบป้องกันการโอเวอร์โหลด สามารถเผาไหม้ได้หากดึงน้ำหนักมากเกินไป การกว้านที่มีความจุสูงกว่าความต้องการของคุณเป็นอีกวิธีหนึ่งในการป้องกันความเสี่ยงนี้

รอกกว้าน

นอกจากนี้ รอกกว้านยังสามารถกินไฟมากกว่า 400 แอมป์ใน 12V (400 A) หากคุณเชื่อมต่อกับรถยนต์ จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่ในสภาพดี ชาร์จเต็มแล้วและปล่อยให้รถวิ่งระหว่างและหลังการใช้งาน นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องปล่อยให้เครื่องเย็นลง ซึ่งหมายความว่าเครื่องกว้านไฟฟ้าควรจำกัดการใช้งานเป็นระยะๆ ไม่มีปัญหาในการยกหรือดึงสินค้าโดยไม่หยุดพัก เนื่องจากอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

รอกกว้านกลขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ความร้อน หนักกว่าและมีราคาแพงกว่ารอกกว้านไฟฟ้า แต่ให้ทำงานต่อเนื่องได้ สำหรับรถยนต์ จำเป็นต้องมีการติดตั้งเฉพาะและไม่สามารถโอนย้ายจากรถคันหนึ่งไปอีกคันได้อย่างง่ายดาย

ในส่วนของ รอกกว้านไฮดรอลิก เชื่อมต่อกับวงจรไฮดรอลิกที่ขับเคลื่อนดรัม มีความพร้อมใช้งานและความทนทานข การติดตั้งบนรถต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ จำเป็นที่วงจรไฮดรอลิกที่เชื่อมต่อนั้นต้องมีแรงดันและการไหลเพียงพอที่จะกระตุ้น มักจะมีเครื่องกว้านที่ทำงานด้วยวงจร 120-160 บาร์ที่อัตราการไหลระหว่าง 45-60 ลิตรต่อนาที รอกเหล่านี้มีความน่าเชื่อถือและทรงพลัง การโหลดและความเร็วสูงสุด มากกว่าประเภทอื่นๆ แต่หนักและมีราคาแพง

เช็คราคา รอกกว้าน

การควบคุม

การควบคุมทำให้สามารถปรับแรงและความเร็วของแหล่งพลังงาน เครื่องยนต์ หรือแขนของคุณ ให้เข้ากับน้ำหนักบรรทุกที่กำหนดได้ การลดลงยังเกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนระหว่างความเร็วและความแข็งแกร่งอีกด้วย จำเรื่องราวของน้ำหนักที่มากที่ถูกดึงอย่างช้าๆ เพื่อลดความซับซ้อน การลดขนาดจะเปลี่ยนการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วของแรงปานกลางให้กลายเป็นการม้วนของสลิงบนดรัมอย่างช้าๆ และสิ่งนี้เพื่อดึงโหลดที่ตามมา ต้องขอบคุณการควบคุมนี้ที่ทำให้รอกกว้านมีความสามารถ

ความยาวของ สายสลิง

การเลือกสายสลิงที่ยาวเกินไปมันจะมีความเสี่ยงอยู่ 2 อย่างแรกเลยก็คือ การสูญเสียพลังงานเมื่อเทียบกับความจุมาตรฐานของรอกกว้าน (Winch) โปรดจำไว้ว่ายิ่งเชือกพันแถวบนดรัมมากเท่าไหร่ รอกกว้านก็จะยิ่งมีกำลังน้อยลงเท่านั้น อย่างที่สอง สายสลิงที่ยาวอาจพันจนพันกับดรัม ดังนั้นจึงอาจเป็นประโยชน์ที่จะมีสายเคเบิลในปริมาณที่จำเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าจะจำเป็นต้องติดสายรัดเพิ่มเติมระหว่างสายเคเบิลของเครื่องกว้านกับน้ำหนักบรรทุกก็ตาม

สายสลิงหรือเชือก?

สายสลิงมีความทนทานต่อแรงเสียดทานและความร้อน เส้นของสลิงมันสามารถทำให้เกิดอันตรายได้ ในกรณีที่เกิดการขาดหรือหากหลุดออกมา มีราคาแพงกว่าและหนักกว่าเชือก พวกเขาไม่ต้านทานการถูหรือจัดการความร้อนได้ดี ในทางกลับกัน มีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ ให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าและสามารถเชื่อมต่อกันได้

รอกกว้านมีน้ำหนักมาก มีพลังงานที่เกี่ยวข้องมีมาก ดังนั้นจึงแนะนำให้เลือกรอกกว้านที่เหมาะสม นอกจากนี้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น เบรกอัตโนมัติ ซึ่งจะปิดกั้นดรัมเมื่อหยุดทำงาน สุดท้ายปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตสำหรับการบำรุงรักษาและการตรวจสอบอุปกรณ์ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับสายสลิง

รอกกว้าน

รอกกว้านแบบใช้มือมีไว้สำหรับโหลดขนาดเล็กหรือสำหรับการใช้งานแบบเคลื่อนที่ซึ่งการหาแหล่งพลังงานอาจเป็นเรื่องยาก รอกกว้านไฟฟ้าไม่เหนื่อยและปลอดภัยกว่า อย่าใช้รอกกว้านไฟฟ้าสำหรับการใช้งานหนักเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดความร้อนสูงเกินไป รอกกว้านไฮดรอลิกช่วยให้ใช้งานได้อย่างเข้มข้นด้วยต้นทุนการลงทุนที่สูงขึ้นและการติดตั้งที่ยากขึ้นนั่นเอง

 

สุดท้าย ลงทุนในเครื่องกว้านและอุปกรณ์เสริมที่มีคุณภาพ โดยพิจารณาถึงความเสี่ยงที่คุณจะได้รับเมื่อลากของหนัก

เช็คราคา รอก ทุกรูปแบบได้ที่นี่

 

 

 

 

About author

Your email address will not be published. Required fields are marked *